Dâng hương tưởng niệm 60 năm Chiến thắng Tua Hai

Thứ hai, 06/01/2020 00:59
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Tua Hai (26/1/1960 – 26/1/2020), chiều 5/1, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Lễ dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Chiến thắng Tua Hai (thuộc xã Đồng Khởi, H.Châu Thành, Tây Ninh).

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh; Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Quốc phòng; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam dự lễ.

Sau phút mặc niệm tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ, các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương đã lần lượt dâng hương trong tiếng nhạc trầm hùng “Hồn tử sĩ”.

 
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa và các đồng chí lãnh đạo dâng hương  tưởng niệm nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Tua Hai lịch sử. 

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Phạm Viết Thanh thắp hương tưởng niệm tại khu di tích chiến thắng Tua Hai

Các đại biểu cùng ôn lại truyền thống lịch sử đấu tranh vẻ vang của dân tộc qua chiến thắng Tua Hai. Đầu năm 1960, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, mà trực tiếp là Xứ ủy Nam Bộ, lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ phối hợp với quân và dân tỉnh Tây Ninh tổ chức trận tập kích vào căn cứ Tua Hai của Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Chiến thắng Tua Hai vượt khỏi phạm vi một trận đánh thông thường, đánh dấu bước phát triển mới về trình độ tổ chức, chỉ huy hiệp đồng tác chiến của lực lượng vũ trang miền Nam.

Chiến thắng Tua Hai đã trực tiếp làm rung động cả bộ máy kìm kẹp ở Tây Ninh và các tỉnh miền Đông Nam bộ, tạo tình thế cách mạng nhanh chóng chín muồi cho quần chúng nổi dậy. Thắng lợi Tua Hai góp phần kiểm nghiệm của đường lối cách mạng độc lập, tự chủ của Trung ương Đảng; thể hiện sự nhạy bén, sáng tạo trong vận dụng và chỉ đạo thực tiễn của Xứ ủy Nam Bộ và tinh thần chủ động của Đảng bộ Liên tỉnh miền Đông, trong đó có Đảng bộ, quân và dân tỉnh Tây Ninh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham quan khu trưng bày  khu di tích lịch sử chiến thắng Tua Hai

Chiến thắng Tua Hai mang ý nghĩa chính trị to lớn, góp phần củng cố niềm tin và cổ vũ tinh thần đấu tranh của nhân dân miền Nam, cũng như giáng một đòn bất ngờ vào chính sách thực dân mới của Mỹ, khiến chính quyền Sài Gòn hoang mang, lo sợ.

Đây là một trong những sự kiện lịch sử quan trọng trong phong trào Đồng khởi những năm 1959-1960, đồng thời đánh dấu bước phát triển mới của cách mạng miền Nam. Thắng lợi đó không những góp phần khẳng định tính đúng đắn trong chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng, mà còn là cơ sở để Đảng ta phát triển và hoàn thiện đường lối, phương thức, nghệ thuật đấu tranh cách mạng; trong đó đấu tranh vũ trang ngày càng chiếm vai trò quan trọng, quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

 
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa thăm, tặng quà Mẹ VNAH  Võ Thị Thạnh 

Chiều cùng ngày, các  đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các đại biểu đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình thương binh và Mẹ Việt Nam Anh hùng có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Tây Ninh./.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực