Dấu ấn những ngày đầu năm mới của Bệnh viện dã chiến Việt Nam tại Nam Sudan

Thứ hai, 16/01/2023 22:31
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Mổ thành công cho một sản phụ, cấp cứu thành công một ca nghi ngờ đột quỵ và một ca viêm tụy cấp, các y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam tại Nam Sudan đã giành lại sự sống, mang niềm vui cho người bệnh ngay trong những ngày đầu năm mới.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam tại Nam Sudan (BVDC2.4) ngày 16/1 cho biết, vào những ngày đầu năm mới 2023, lần đầu tiên trong lịch sử Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan, BVDC2.4 đã cấp cứu, mổ thành công cho một sản phụ và chào đón một bé gái chào đời.

Cháu bé nặng  3,5 kg chào đời trong niềm vui của sản phụ và cán bộ, nhân viên BVDC2.4 (Ảnh: BVDC2.4)

Bệnh nhân nữ, 30 tuổi, quốc tịch Gambia, vào viện với triệu chứng chuyển dạ, thai 39 tuần. Tiền sử bệnh nhân đã có 02 con sinh thường. Với tình hình của bệnh nhân có cơn chuyển dạ, sau 2 tiếng thực hiện đỡ đẻ thường, đồng chí Thiếu tá, TS. Lê Việt Anh-Phó Giám đốc chuyên môn BVDC2.4 quyết định xin phép chỉ huy y tế Phái bộ để phẫu thuật cấp cứu lấy thai, tình hình nguy cấp không thể chuyển lên tuyến trên bằng hàng không được.

Khắc phục về điều kiện thiếu thốn trang thiết bị chuyên ngành sản, các y bác sĩ BVDC2.4 đã thực hiện ca phẫu thuật nhanh chóng và thành công. Bé gái đầu tiên chào đời tại Phái bộ lúc 19h10 ngày 15/1, nặng 3,5kg trong niềm vui, hân hoan của sản phụ và cán bộ, nhân viên BVDC2.4.

Trong điều kiện thiếu thốn về vật chất, nhất là điều kiện cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh, nhân viên BVDC2.4 đã lấy từng chiếc khăn bông, chăn cá nhân để dành cho cháu bé và dành mọi sự quan tâm, chăm sóc thai phụ trong suốt quá trình nằm viện và hậu phẫu. Các nữ chiến sĩ BVDC2.4 đã may được 03 bộ tã, áo sơ sinh để tặng cháu bé.

Trước đó, BVDC2.4 đã tiếp nhận một ca nghi ngờ đột quỵ/tăng huyết áp. Sau khi nhanh chóng tiến hành hội chẩn để đưa ra phương án tối ưu, các y, bác sĩ BVDC2.4 đã quyết định triển khai quy trình MEDEVAC (Vận chuyển cấp cứu đường không) để tận dụng thời gian vàng cấp cứu người bệnh.

Bệnh nhân được các y, bác sĩ BVDC2.4 chăm sóc tận tình (Ảnh: BVDC2.4)

Đội Vận chuyển đường không (AMET) của bệnh viện đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Phái bộ, vận chuyển kịp thời người bệnh lên tuyến trên bằng đường không. Trong suốt quá trình này, bệnh nhân được các y, bác sĩ trong Đội AMET theo dõi sức khỏe một cách sát sao, bảo đảm cho điều trị thành công ở tuyến trên. Văn phòng Y tế Phái bộ đã đánh giá rất cao phản ứng nhanh và chính xác của bệnh viện dã chiến Việt Nam trong ca bệnh này.

Tiếp sau ca đột quỵ não, bệnh viện cũng tiếp nhận và điều trị 1 bệnh nhân đau bụng cấp có tiền sử hen phế quản với diễn biến phức tạp. Các y, bác sĩ đã tiến hành đầy đủ các xét nghiệm, siêu âm và chẩn đoán xác định bệnh nhân bị viêm tụy cấp mức độ nặng, có nguy cơ xảy ra các biến chứng phức tạp.

Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, quyết tâm theo dõi và điều trị thành công người bệnh dựa trên các điều kiện dã chiến có sẵn.

Trung tá, bác sĩ Vũ Minh Dương - Giám đốc BVDC2.4 cho biết: Những thành công về chuyên môn nói trên đã góp phần làm tăng thêm sự tin tưởng của các nhân viên Liên hợp quốc đối với đơn vị y tế của Việt Nam và mang lại sự yên tâm cho họ khi làm nhiệm vụ tại địa bàn có nhiều khó khăn./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực