Đổi mới công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường Quân đội

Thứ sáu, 12/01/2024 09:07
(ĐCSVN) - Thượng tướng Trịnh Văn Quyết yêu cầu, quá trình đổi mới công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường Quân đội cần bám sát những nội dung được đề cập trong các nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương và các đề án về giáo dục, đào tạo của Bộ Quốc phòng, bảo đảm đúng định hướng, đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực.

Chiều 11/1, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường QĐND Việt Nam”. Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chủ trì hội thảo.

Dự hội thảo có Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; đại biểu lãnh đạo, chỉ huy một số cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng và các học viện, nhà trường trong Quân đội.

 Thượng tướng Trịnh Văn Quyết phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết đánh giá cao những ý kiến tham luận của các nhà khoa học, đại biểu tham dự hội thảo; biểu dương tinh thần trách nhiệm, cố gắng của các cơ quan chức năng, Ban Tổ chức, Ban Nội dung đã phối hợp làm tốt công tác chuẩn bị hội thảo. Thượng tướng Trịnh Văn Quyết khẳng định, đổi mới công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường Quân đội có vị trí, vai trò rất quan trọng, góp phần xây dựng và phát huy nguồn lực con người trong Quân đội; xây dựng bản chất giai cấp công nhân của Quân đội, làm cho Quân đội luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh, trên cơ sở quán triệt các chỉ thị, kết luận của Đảng, Quân ủy Trung ương, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới, cần nghiên cứu có những đột phá đổi mới toàn diện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cơ chế phối hợp; đổi mới về nội dung, chương trình gắn với đổi mới nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với sự phát triển của thực tiễn và yêu cầu phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của người học.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết yêu cầu các cơ quan, đơn vị quan tâm đầu tư đúng mức kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học và tổ chức các hoạt động bổ trợ, bồi dưỡng kỹ năng mềm cho người học; tổ chức tốt các hội thi, hội thao về giảng dạy, học tập các môn khoa học xã hội và nhân văn. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường cần hết sức quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên (giáo viên) khoa học xã hội và nhân văn; chú trọng nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng tư duy, tay nghề sư phạm và kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo trong tình hình mới.

 Các đại biểu dự hội thảo.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết cũng yêu cầu thời gian tới, các cơ quan chức năng cần chủ động tham mưu, đề xuất với Thủ trưởng Tổng cục Chính trị chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học phù hợp với các chương trình khoa học xã hội và nhân văn của Tổng cục Chính trị đã ban hành, làm cơ sở thống nhất giảng dạy trong các học viện, trường Quân đội. Quá trình đổi mới công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường Quân đội cần bám sát những nội dung được đề cập trong các nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương và các đề án về giáo dục, đào tạo của Bộ Quốc phòng, bảo đảm đúng định hướng, đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực.

Tiếp thu các ý kiến tham luận tại hội thảo, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết giao Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà trường Quân đội tiếp tục nghiên cứu, hoàn thành xây dựng Đề án của Bộ Quốc phòng về “Đổi mới công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường QĐND Việt Nam” trình Thường vụ Quân ủy Trung ương theo kế hoạch đã xác định. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhà trường và các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi cho cán bộ, giảng viên (giáo viên), học viên nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, sự cần thiết, yêu cầu đổi mới và trách nhiệm trong nâng cao chất lượng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường QĐND Việt Nam hiện nay.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung luận giải, làm rõ vị trí, vai trò của công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong các nhà trường Quân đội; đề xuất một số nội dung, giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục khoa học xã hội và nhân văn; khẳng định sự cần thiết xây dựng Đề án “Đổi mới công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường QĐND Việt Nam”./.

Hồng Pha

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực