Gương dũng cảm, cứu người trong mưa lũ

Thứ hai, 02/11/2020 22:29
(ĐCSVN) - “Khi biết tin con mình được cứu sống, không kìm nổi cảm xúc, tôi chỉ biết ôm chặt tay anh Hùng, thảng thốt, không nói nên lời: Chú đã sinh con tôi ra lần thứ hai...!”.

Đó là chia sẻ đầy cảm động, ẩn chứa lời cảm ơn chân thành của bà Nguyễn Thị Vinh, mẹ của em Nguyễn Giáo Chiến, ở xóm Mỹ Hòa, xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An khi hay tin con mình kịp thời được anh “Bộ đội Cụ Hồ” kịp thời cứu giúp, thoát khỏi miệng “hà bá” khi đang chăn thả gia súc trở về nhà.

Đại úy QNCN Lã Văn Hùng (thứ 2 từ trái sang) trên đường sơ tán Nhân dân xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc đến nơi an toàn.

"Cứu! Cứu! Có người đuối nước bà con ơi!”, chỉ kịp nghe thấy tiếng thét thất thanh của người dân giữa dòng nước lũ đục ngầu cuồn cuộn chảy, không một chút do dự, đắn đo Đại úy QNCN Lã Văn Hùng, nhân viên quân khí, Ban CHQS Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nhanh chóng lao mình, bơi ra giữa dòng lũ cứu người. Sau một hồi vật lộn với dòng nước chảy xiết, sự hoảng loạn, vùng vẫy của cháu bé trong cơn tuyệt vọng, cùng với sự giúp sức kịp thời của anh Nguyễn Văn Sơn, người dân xóm 12, xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc, Đại úy Lã Văn Hùng đã đưa được người bị nạn vào bờ. Sau thời gian hỗ trợ y tế kịp thời, nạn nhân dần hồi tỉnh.

 Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sáng ngày 30/10, trên địa bàn huyện Nghi Lộc có mưa rất to khiến nhiều nơi bị ngập. Trước tình hình đó, Ban CHQS huyện Nghi Lộc đã huy động 250 cán bộ, chiến sĩ cơ quan và dân quân tự vệ cùng 2 ô tô, 3 xuống máy cơ động về các địa bàn ngập nặng kịp thời sơ tán, ứng cứu Nhân dân.

 Lúc 10 giờ, đang giúp bà con Nhân dân xóm Mỹ Hòa, xã Nghi Mỹ sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực ngập lụt, Đại úy QNCN Lã Văn Hùng nghe tiếng kêu cứu. Không quản ngại hiểm nguy, anh lao nhanh vào dòng nước dữ cứu người bị nạn. Mặc dù dầm mình trong dòng nước lũ từ lúc 5 giờ sáng, tham gia sơ tán, di dời hàng trăm người dân và tài sản đến nơi an toàn nên Đại úy Hùng đã thấm mệt, trước mặt là dòng nước chảy xiết, những anh vẫn quyết tâm cứu người bị nạn.

 Nạn nhân được anh Hùng cứu khỏi lưỡi hái tử thần là em Nguyễn Giáo Chiến, ở xóm Mỹ Hòa, xã Nghi Mỹ trên đường chăn gia súc trên núi trở về thì bị nước cuốn trôi. Nhận tin báo, khi có mặt tại hiện trường, biết tin con mình được cứu sống, bà Nguyễn Thị Vinh, mẹ của em Chiến kịp không kìm nổi cảm xúc, chị kịp nắm chặt bàn tay anh Hùng, thốt lên: Chú đã sinh con tôi ra lần thứ hai... Còn cháu Chiến, sau thời gian được hỗ trợ y tế, qua cơn nguy kịch, cũng nắm chặt tay anh Hùng khóc nức nở, không nói nên lời.

Khi chúng tôi hỏi, giữa dòng nước lũ như vậy, anh không sợ sao? Nở nụ cười hiền, Đại úy nói: “Là chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, không nỡ đứng nhìn người dân bị nạn. Lúc lao ra tiếp cận được nạn nhân, do dầm mình trong nước từ sáng sớm nên tôi cũng thấm mệt, rất may có sự trợ giúp kịp thời của người dân địa phương, tôi chỉ biết cố gắng tiếp cận và cứu giúp cháu lên bờ an toàn”.

 Nhận xét về người đồng chí, đồng nghiệp, Trung tá Nguyễn Chí Quân, Chính trị viên Ban CHQS huyện Nghi Lộc cho biết, trên cương vị nhân viên quân khí, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn mà Hùng còn tích cực tham gia mọi hoạt động của đơn vị. Ngoài ra, anh còn là Đảng viên tích cực tham gia xây dựng nghị quyết chi bộ và giúp đỡ quần chúng vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, trong công tác, cuộc sống hàng ngày, anh sẵn sàng đảm nhận việc khó về mình và luôn tận tình giúp đỡ đồng đội. Nhiều năm liền, anh được các cấp khen thưởng, trong đó năm 2019 được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua và năm 2020 được đề nghị cấp trên tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

 Hành động dũng cảm lao vào dòng nước lũ cứu người của Đại úy Lã Văn Hùng, nhận được sự khen ngợi của bà con Nhân dân. Anh xứng đáng là tấm gương sáng về hành động dũng cảm, ý nghĩa cứu giúp người qua cơn hoạn nạn giữa dòng lũ dữ./.

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực