Lan toả phẩm chất “Người chiến sĩ Khu 5”

Thứ tư, 09/02/2022 20:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Năm 2021 mặc dù trong bối cảnh nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và tình hình thiên tai diễn biến hết sức phức tạp, song lực lượng vũ trang Quân khu 5 đã phát huy truyền thống của đơn vị, không ngừng nỗ lực phấn đấu để vượt qua khó khăn, gương mẫu đi đầu và quên mình vì nhiệm vụ, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra.
Lực lượng Vũ trang Quân khu 5 nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích tại vụ sạt lở núi ở Trà Leng (Quảng Nam). 

Trong các kết quả tích cực mà LLVT Quân khu 5 đã gặt hái được trong năm 2021 vừa qua, nổi bật là công tác quân sự, quốc phòng. Đây là nhiệm vụ trung tâm, hàng đầu được Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu quán triệt, triển khai ngay từ đầu năm.

Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với quyết tâm chính trị và sự thống nhất một lòng trong toàn quân, Bộ Tư lệnh Quân khu đã chỉ đạo quyết liệt, tố chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh tại Đắk Lắk, Phú Yên, Đà Nẵng.

Cùng với đó, Bộ Tư lệnh Quân khu cũng tích cực, chủ động triển khai có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tại địa bàn đóng chân. Cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu luôn quán triệt tư tưởng giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn là “Nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”. Theo đó, LLVT Quân khu 5 đã phối hợp với địa phương và đơn vị của Bộ đứng chân trên địa bàn huy động hơn 42.200 lượt cán bộ, chiến sĩ, 42 ô tô, 40 xe chuyên dụng, 56 tàu, xuồng các loại giúp Nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp thông báo cho 43.415 lượt tàu, thuyền/271.563 lao động vào nơi neo đậu, tránh trú bão; tổ chức sơ tán 8.866 lượt hộ dân/29.137 lượt nhân khẩu đến nơi an toàn; tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu, vớt được 22 người dân.

Thực hiện công tác giúp dân tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, nhiều cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 5 mặc dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị thiệt hại nặng nề do mưa bão gây ra nhưng vẫn không ngại khó khăn, gian khổ, xác định tốt nhiệm vụ, luôn đặt nhiệm vụ giúp dân lên trên hết và trước hết. Chính tính thần “Làm việc hết mình vì dân”, “Vì nhân dân phục vụ” của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu đã góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết quân-dân, xây dựng, củng cố “Thế trận lòng đân ” ngày càng vững chắc.

Cạnh đó, các mặt công tác liên quan khác như huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; xây dựng lực lượng; đối ngoại quốc phòng; thanh tra, tư pháp, pháp chế… cũng được LLVT Quân khu 5 tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm và mang lại nhiều kết quả khá tích cực.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 5 tham gia cứu hộ, cứu nạn phòng chống thiên tai. 

Cùng với công tác quân sự, quốc phòng,  các nhiệm vụ về công tác Đảng, công tác chính trị, tư tưởng cũng đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 quan tâm, tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Nói về nhiệm vụ này, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5- Thiếu tướng Võ Văn Hưng cho biết, Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Quân khu hết sức quan tâm và thường xuyên được chú trọng các mặt công tác xây dựng Đảng trong toàn đơn vị. Trong đó, toàn LLVT Quân khu đã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ Quân đội, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, Khoá XIII gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chỉnh trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thông qua việc đẩy mạnh học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp gắn Nghị quyết Trung ương 4 các khoá gần đây cùng với việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh….đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng trong LLVT Quân khu. Đồng thời, cũng từ những nhiệm vụ, công tác đó, đội ngũ bí thư, cấp ủy viên, cán bộ chủ trì luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu; cấp ủy các cấp không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt đảng và đổi mới phương pháp, phong cách lãnh đạo ngày càng sâu sát, dân chủ, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường nắm tình hình ở cơ sở, chủ động đối thoại với cán bộ, chiến sĩ cũng như tập trung giải quyết khâu yếu, mặt yếu, từ đó tạo chuyển biến tích cực ở nhiều cơ quan, đơn vị.

Mặt khác, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên cũng được Bộ Tư lệnh và cấp uỷ các cấp toàn Quân khu quan tâm, tập trung thực hiện. Đặc biệt, trong năm 2021 toàn LLVT Quân khu 5 đã mở được 28 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.582 quần chúng ưu tú, 16 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 267 đảng viên mới; kết nạp 565 đảng viên trong lực lượng thường trực (đạt 100% chỉ tiêu)…

Trong khi đó, tỷ lệ đảng viên trong Dân quân tự vệ toàn Quân khu là 26,52%; trong lực lượng dự bị động viên là 10,4%. Những tỷ lệ đảng viên này đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ của LLVT Quân khu 5 trong thời gian vừa qua và hiện nay.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, Thường vụ Đảng uỷ Quân khu 5 đã làm việc với Ban Thường vụ các tỉnh uỷ, thành uỷ trên địa bàn đóng chân về công tác quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về chủ trương, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo mọi nhiệm vụ có liên quan mà LLVT Quân khu đang tổ chức, triển khai thực hiện.

"Nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”  của LLVT Quân khu 5.

Với sự quan tâm và thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, công việc kể trên, trong năm 2021, LLVT Quân khu 5 đã tổ chức 3 đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai với 6.727 lượt cán bộ, chiến sĩ, 30.500 ngày công, gần 100 lượt xe ô tô và các trang bị cần thiết, san lắp 4.250m2 đất đá; sữa chữa 150 ngôi nhà, làm mới 04 nhà sinh hoạt cộng đồng, 78 nhà vệ sinh, làm mới, sửa chữa, nâng cấp hơn 64 km đường giao thông nông thôn, nạo vét hơn 40km kênh mương nội đồng; tiến hành dọn vệ sinh hơn 40 trường học, nghĩa trang liệt sĩ, nhà văn hóa, ...

Cũng trong năm 2021, LLVT Quân khu 5 còn phối hợp các đơn vị bạn và doanh nghiệp hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, dịch bệnh với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng, góp phần giúp Nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời tổ chức lực lượng ăn Tết với đồng bào dân tộc thiểu số kết hợp làm công tác vận động quần chúng ở các tỉnh Tây Nguyên đạt nhiều kết quả khả quan.

Cùng với đó, LLVT Quân khu đã thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các chủ trương của Quân khu về “Xoá hộ đói, giảm hộ nghèo”, "Hũ gạo vì người nghèo”, “LLVT Quân khu chung sức xây dụng nông thôn mới”.

Thông qua nhiều hoạt động và hỗ trợ trên, LLVT Quân khu năm qua đã xây dựng và bàn giao 18 “Nhà đồng đội” đúng kế hoạch, có chất lượng. Phối hợp nuôi dưỡng 07 cháu mồ côi cha mẹ (đưới 18 tuổi) do sạt lở đất ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam xảy ra trong năm 2020; xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng, hỗ trợ Nhân dân ổn định cuộc sống sau thiên tai với số tiền gần 100 triệu đồng. Hỗ trợ Nhân dân TP Hồ Chí mình và Nhân dân trên địa bàn Quân khu 7 khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 hơn 13 tỉ đồng….

Khẳng định những kết quả đạt được kể trên của LLTV Quân khu 5 trong năm 2021 vừa qua là rất quan trọng, Thiếu tướng Võ Văn Hưng- Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 cho rằng: Những kết quả đó đã góp phần khẳng định và lan toả phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ Khu 5” ngày càng mạnh mẽ, sâu sắc trong mỗi người dân nơi địa bàn Quân khu đóng chân./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực