Lực lượng Cảnh sát biển chủ động phòng, chống bão số 3

Thứ bảy, 07/09/2024 22:31
(ĐCSVN) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) được dự báo là một cơn bão rất mạnh, sức gió vùng tâm bão có thể lên tới cấp 14, giật cấp 17 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Lực lượng Cảnh sát biển đã khẩn trương, chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống nhằm giảm thiểu thiệt hại khi bão đổ bộ.
Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 11 Cảnh sát biển vận động ngư dân tránh trú bão. (Video: Đức Tĩnh).

Theo đồng chí Đại tá Đào Bá Việt, Phó Tham mưu trưởng Cảnh sát biển cho biết, ứng phó với bão số 3, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Quốc phòng đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc; chủ động kiểm tra, rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung và xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với bão số 3; quyết tâm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Đồng thời, bổ sung đầy đủ lượng lương thực, thực phẩm dự phòng và cơ sở vật chất, sẵn sàng giúp đỡ, đón nhân dân vào đơn vị tránh trú bão; kịp thời hỗ trợ các địa bàn, khu vực khác khi bị cô lập, chia cắt dài ngày.

Trước sức gió mạnh cấp siêu bão, công tác đảm bảo an toàn tàu thuyền được đặt lên hàng đầu, vì vậy, các tàu Cảnh sát biển đang thực hiện nhiệm vụ trên biển, neo đậu tại cảng đã cơ động tránh bão tại các khu neo tránh bão. Đồng thời, các đơn vị Cảnh sát biển đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, địa phương tiến hành thông báo và hướng dẫn tàu thuyền của bà con ngư dân di chuyển vòng tránh, thoát khỏi vùng nguy hiểm của bão, bố trí, sắp xếp nơi neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các đơn vị Cảnh sát biển cũng lập các tổ công tác, cử cán bộ, chiến sĩ đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tại các khu vực sơ tán nhân dân, khu vực neo đậu tàu thuyền.

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển giúp ngư dân chằng buộc phương tiện bảo đảm an toàn.   

Cùng với đó, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đã chủ động kiểm tra, rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với bão; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; duy trì lực lượng, phương tiện thường trực 24/24 giờ sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Đồng thời bổ sung đầy đủ lượng dự phòng và cơ sở vật chất, sẵn sàng giúp đỡ, đón nhân dân vào đơn vị để tránh trú bão; phối hợp với chính quyền, lực lượng vũ trang trên địa phương khẩn trương hỗ trợ nhân dân tại các khu vực có thể bị cô lập, chia cắt dài ngày.

Trước đó, trong các ngày từ 4 - 6/9, các Vùng Cảnh sát biển đã tăng cường tuyên truyền, kêu gọi và hướng dẫn các phương tiện hoạt động trên biển, đặc biệt là các tàu cá của ngư dân, về các khu vực an toàn để tránh bão. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Bộ đội Biên phòng, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương để cập nhật thông tin về diễn biến của bão cho ngư dân một cách kịp thời. Nhờ vậy, đã giúp hàng vạn tàu cá di chuyển về các khu vực tránh bão an toàn, góp phần giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Với việc chủ động triển khai công tác phòng, chống bão lụt, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong chống bão, lực lượng Cảnh sát biển luôn sẵn sàng về người, phương tiện làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn giúp dân khi có tình huống xảy ra do ảnh hưởng của cơn bão số 3./.

Nguyễn Dinh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực