Một Trưởng Công an phường nhiều thành tích phá án

Thứ ba, 09/05/2017 17:36
(ĐCSVN) - Nhiều năm làm cảnh sát hình sự, gần 5 năm về công tác tại Công an phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Trung tá Nguyễn Lê Hoàng (sinh năm 1968), Trưởng Công an phường luôn thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của người Công an nhân dân "vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ".


Ước mơ được trở thành một chiến sĩ cảnh sát hình sự, ngay sau khi học xong trung học phổ thông Việt Đức (Hà Nội) chàng thanh niên Nguyễn Lê Hoàng đã nộp hồ sơ thi tuyển vào khoa Trinh sát, Trường Trung cấp An ninh nhân dân. Sau này, trong quá trình công tác, do yêu cầu công việc anh theo học Khoa Điều tra của Học viện Cảnh sát nhân dân. Sau đó anh Hoàng được phân công về công tác tại Đội cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm. Đến nay, sau 24 năm làm nghề anh Hoàng đã tham gia và chỉ đạo triệt phá nhiều chuyên án hình sự khó.

Trung tá Nguyễn Lê Hoàng, Trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Anh Hoàng tâm sự: nghề cảnh sát hình sự nguy hiểm, vất vả, đôi khi phải chịu thiệt thòi vì nguyên tắc bí mật các biện pháp nghiệp vụ. Lúc khó khăn, bế tắc, không thể chia sẻ cùng ai, anh em trong tổ công tác phải tự tìm cách vượt qua. Thắng lợi của những chuyên án là niềm vui và tự hào, còn những khi thất bại anh cùng các đồng nghiệp lặng lẽ ghi thêm cho mình những kinh nghiệm, bài học để tránh ở những chuyên án sau… Với anh, 24 năm được khoác trên mình đồng phục chiến sĩ Công an nhân dân, được gắn bó với công việc mình yêu thích, được đồng chí, đồng nghiệp, người thân tin tưởng, ủng hộ là niềm tự hào, là động lực giúp anh luôn nỗ lực không ngừng.  

Sau khi được điều động về làm Trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo vào năm 2012, trên cương vị mới, anh Hoàng sớm nắm bắt công việc và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Anh Hoàng cho biết, phường Trần Hưng Đạo được đánh giá là trọng điểm về công tác bảo vệ an ninh, phòng, chống khiếu kiện của quận Hoàn Kiếm. Vì thế, ngoài thực hiện nhiệm vụ được giao anh còn bao quát nhiệm vụ bảo vệ an ninh, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, giải quyết các vấn đề trật tự đô thị… Công việc nhiều nhưng đam mê phá án, truy bắt tội phạm chưa bao giờ vơi trong anh. Cũng bởi vậy khi phát hiện tội phạm hoặc các vụ việc xảy ra trên địa bàn, anh đều chỉ đạo, lên kế hoạch phân công, trực tiếp cùng các cán bộ, chiến sĩ trong Đội triển khai phương án phối hợp thực hiện.

Một trong số những ổ nhóm tội phạm mà đích thân Trung tá Hoàng phát hiện và triệt phá thành công khi về công tác tại Công an phường Trần Hưng Đạo đó là ổ nhóm trộm cắp tài sản của người nước ngoài. Phát hiện có một số đối tượng thường tụ tập trên phố Lý Thường Kiệt có biểu hiện nghi vấn, anh đã bí mật theo dõi. Ròng rã suốt hơn một tuần, anh cùng các chiến sĩ trong Đội phối hợp với cán bộ chiến sĩ cảnh sát khu vực vào cuộc theo dõi, điều tra. Đây là loại tội phạm khó đấu tranh, chúng chỉ hoạt động vào buổi tối, đêm, nhằm vào người nước ngoài, liên tục di chuyển, gây án theo nhóm, có sự phân công đối tượng cảnh giới, đối tượng trộm cắp, đối tượng đánh lạc hướng, tẩu tán tang vật... Bằng các biện pháp nghiệp vụ cộng với lòng kiên trì, bền bỉ, anh Hoàng và đồng nghiệp đã bắt quả tang hai đối tượng, buộc phải nhận tội.

Có những vụ án tuy không thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao nhưng anh Hoàng và các đồng nghiệp đã hoàn thành một cách xuất sắc. Ngày 25/5/2016 tại 41 Trần Quốc Toản, Hoàn Kiếm, Hà Nội xảy ra vụ cố ý gây thương tích có tính chất nghiêm trọng. Trung tá Hoàng đã trực tiếp đến hiện trường và phân công một tổ công tác nhanh chóng đưa người bị hại (bị mất máu do bị đâm nhiều nhát) đi cấp cứu; đồng thời nắm tình hình, tìm hiểu nguyên nhân sự việc, thu giữ, bảo quản vật chứng, sau đó báo cáo về cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Hoàn Kiếm để làm các thủ tục khám nghiệm hiện trường.

Nếu làm đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, Công an phường Trần Hưng Đạo chỉ dừng lại ở bước này, còn lại quá trình điều tra, truy bắt đối tượng sẽ thuộc về cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, với tâm huyết, lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, anh nhận định đây là một vụ án có tính chất nghiêm trọng và quyết tâm truy bắt thủ phạm. Với những thông tin ban đầu thu thập được, bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng nghiệp đã dần khoanh vùng được nơi đối tượng gây án lẩn trốn. Sau mười đêm theo dõi đối tượng, đích thân Trung tá Hoàng đã còng tay thủ phạm tại khu vực Nông trường Việt Mông, Ba Vì, Hà Nội, đưa về công an phường để làm rõ. Tại công an phường, đối tượng đã khai nhận hành vi gây án của mình. Hồ sơ, đối tượng vụ án được công an phường chuyển về cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm để thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Là người có kinh nghiệm nhiều năm làm lính trinh sát, bên cạnh lãnh đạo, chỉ đạo Trung tá Nguyễn Lê Hoàng luôn nhiệt tình chia sẻ, truyền đam mê cũng như quyết tâm cho lớp cán bộ trẻ. Khi có điều kiện, anh động viên cấp dưới làm chuyên sâu về nghiệp vụ, mạnh dạn đấu tranh với các ổ nhóm tội phạm. Những năm qua, Công an phường Trần Hưng Đạo đã bắt giữ nhiều vụ trộm cắp tài sản, trong đó đấu tranh triệt phá một ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe máy, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Hoàn Kiếm giải quyết.

Thượng úy Đàm Thị Yến, cán bộ Công an phường Trần Hưng Đạo tự hào khi nói về Trung tá Lê Hoàng: “không chỉ trong suy nghĩ của tôi mà nhiều cán bộ chiến sĩ khác, anh Hoàng luôn giành được sự tôn trọng và ngưỡng mộ. Anh là người lãnh đạo tài năng và tâm huyết, luôn quan tâm, chủ động nắm bắt và phát huy đúng sở trường của từng người trong công việc. Trong tập thể, anh là người duy trì sự đoàn kết, áp dụng chính sách thi đua, khen thưởng rất công bằng”.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Lê Hoàng, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an phường Trần Hưng Đạo luôn sáng tạo, nhiệt huyết thi đua, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đưa tập thể trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc của quận Hoàn Kiếm và TP Hà Nội nhiều năm qua. Bản thân anh Hoàng được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liên tục; được Bộ Công an, Công an thành phố và UBND TP Hà Nội khen thưởng vì lập được nhiều thành tích trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều tra phá án; đồng thời là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của quận Hoàn Kiếm./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực