Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị

Thứ năm, 02/05/2024 16:28
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhằm tuyên truyền sâu rộng đến mọi cán bộ, chiến sĩ về nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ từng đơn vị.

Đồn Biên phòng Tam Quang tổ chức sinh hoạt chuyên đề nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị 

Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, đơn vị hiện đang huấn luyện 110 chiến sĩ, buổi sinh hoạt có đầy đủ các đồng chí trong Ban Chỉ huy Tiểu đoàn, Đại đội và các cơ quan liên quan.

Tại buổi sinh hoạt, cán bộ, chiến sĩ được trao đổi các chủ đề về trách nhiệm đối với bản thân, đơn vị, gia đình, đồng đội về vị trí, vai trò cũng như sự cần thiết của việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị. Qua nghiên cứu nhiều ý kiến bày tỏ về quá trình xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cũng như tu dưỡng, rèn luyện, phát huy tốt vai trò nêu gương…của người cán bộ đối với chiến sĩ. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến phân tích xác đáng và đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Thượng tá Trịnh Văn Quế, Chính trị viên Tiểu đoàn huấn luyện - Cơ động cho biết, là nôi đào tạo chiến sĩ mới khi nhận được nội dung thực hiện chúng tôi đã triển khai cho cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị học tập, các tiểu đội, Đại đội đã tổ chức sinh hoạt để làm rõ trách nhiệm của mỗi quân nhân đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị, tổ chức đăng ký thi đua và cam kết thực hiện. Cán bộ, chiến sĩ hoàn toàn nhất trí cao với nội dung và đánh giá của đơn vị, cũng như các ý kiến đã nêu trong sinh hoạt. Bên cạnh đó, trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện một số đồng chí đề nghị tăng cường thêm thời gian, biện pháp tích cực trong huấn luyện 3 tiếng nổ để đạt mục tiêu đề ra, góp phần hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của từng quân nhân và khoá huấn luyện.

Thông qua sinh hoạt góp phần nâng cao trách nhiệm, nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, tạo chuyển biến về chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời khơi dậy, phát huy truyền thống tốt đẹp của người chiến sĩ Biên phòng, người lính Cụ Hồ trên quê hương Bác Hồ.

Với Đồn Biên phòng Tam Quang, đóng quân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa biên giới đặc thù hoạt động của đơn vị đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám đơn vị, địa bàn, ít có thời gian chăm sóc gia đình, người thân. Do đó, việc hoàn thiện bản thân là yếu tố giữ vai trò quyết định việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của từng quân nhân, đồng thời quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Mỗi quân nhân, gia đình là điểm tựa, là động lực để quân nhân cống hiến và nâng cao trách nhiệm với đơn vị; gia đình là hậu phương vững chắc, là nơi quân nhân gửi gắm, chia sẻ tình cảm, trách nhiệm, giúp quân nhân giải toả áp lực trong học tập, công tác. Để hài hoà giữa hoàn thành nhiệm vụ và chăm sóc gia đình, đồn Biên phòng Tam Quang đã quan tâm đến việc động viên, giải quyết về nghỉ phép, tranh thủ cho bộ đội, quan tâm, động viên các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, tăng cường củng cố tình đoàn kết đồng chí, đồng đội, gắn bó với đơn vị. Đây là một trong những giải pháp quan trọng trong tiến hành công tác tại đơn vị.

Trung tá Nguyễn Ngọc Tân, Chính trị viên, đồn Biên phòng Tam Quang cho biết, để tuyên truyền sâu rộng đến mọi cán bộ, chiến sĩ về nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị. Cấp uỷ, chỉ huy đơn vị đã chủ động tổ chức sinh hoạt để triển khai các chuyên đề đến cán bộ, chiến sĩ; trong sinh hoạt, các nội dung câu hỏi được tập trung xoay quanh chức trách, nhiệm vụ của quân nhân, 10 lời thề danh dự của quân nhân, hỏi đáp về câu khẩu hiệu "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", tổ chức cho bộ đội ôn lại bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu để hiểu hơn về tình đồng đội thắm thiết. Đồng thời trao đổi các nội dung liên quan đến xây dựng hạnh phúc gia đình, biện pháp động viên gia đình, hậu phương... làm cho mỗi quân nhân có ý thức, có trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quan hệ đồng chí, đồng đội và làm tròn trách nhiệm với hậu phương, gia đình và với chính bản thân quân nhân. 

Còn đối với đồn Biên phòng Diễn Thành, trong sinh hoạt đơn vị cùng với quán triệt các chuyên đề cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ và hỏi đáp để mỗi quân nhân nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị, đơn vị cũng đã chú trọng công tác giáo dục chính trị, động viên tư tưởng, chủ động nắm, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác cũng như cuộc sống gia đình của từng quân nhân, kịp thời giải quyết hợp lý, đúng quy định các kiến nghị, đề xuất của các quân nhân. Trung tá QNCN Đào Văn Danh, nhân viên đội vận động quần chúng đồn Biên phòng Diễn Thành có ý kiến, để quân nhân có trách nhiệm hơn với đơn vị thì Ban Chỉ huy cần tập trung có phương pháp và cách điều hành công việc cụ thể gắn với từng giai đoạn và phù hợp với sở trường của từng quân nhân.

Thiếu tá Nguyễn Cảnh Sĩ, Chính trị viên phó đồn Biên phòng Diễn Thành cho biết, đơn vị quản lý địa bàn rộng, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ huy đơn vị đã tăng cường các biện pháp quản lý, phân loại tư tưởng, nắm bắt kịp thời các tâm tư, hoàn cảnh của từng quân nhân, đồng thời giáo dục cho quân nhân nhận thức đúng vai trò và trách nhiệm của mình để mỗi quân nhân tuân thủ quy định, rèn luyện bản thân, hỗ trợ lẫn nhau cùng tập thể đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị./.

Tin, ảnh: Anh Bách

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực