Những "bóng hồng" sẵn sàng trở thành tân binh

Thứ ba, 02/03/2021 16:58
(ĐCSVN) - Bên cạnh hàng vạn nam thanh niên đủ tiêu chuẩn trình độ, sức khỏe sẵn sàng lên đường nhập ngũ, cũng có hàng trăm cô gái ở độ tuổi sung sức nhất đã sẵn sàng trở thành tân binh. Họ đều có tuổi đời rất trẻ, hầu hết có trình độ học vấn cao và tình nguyện nhập ngũ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc.
leftcenterrightdel

Nhâm Nhã Tiên từng là Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường 3, quận Tân Bình, TP .Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Giang). 

Nhâm Nhã Tiên là một trong những nữ thanh niên của thành phố mang tên Bác sẽ nhập ngũ năm nay. Từng là Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường 3, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, với sức trẻ năng động, sáng tạo, Nhã Tiên đã thể hiện vai trò xung kích trong công tác chuyên môn, góp phần cùng các tổ chức quần chúng của phường 3 tổ chức nhiều phong trào ý nghĩa cho thanh niên trên địa bàn.

Tốt nghiệp Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh và đảm nhiệm tốt vị trí Bí thư đoàn phường, nhưng tình yêu dành cho màu xanh áo lính đã được nuôi dưỡng trong Nhã Tiên từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Với lý tưởng, nhiệt huyết của đảng viên trẻ, Nhã Tiên quyết tâm viết đơn tình nguyện lên đường phục vụ Tổ quốc.

Tiên tâm sự: “Được huấn luyện trong môi trường mới để trở thành chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam là một niềm ao ước bấy lâu của tôi. Khi được biết tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay, cảm xúc đầu tiên của tôi là rất vinh dự và tự hào nhưng cũng rất lo lắng. Môi trường mới sẽ có những khó khăn nhất địn, nhưng với bản lĩnh và sự quyết tâm của người đảng viên, tôi tin là mọi khó khăn, gian khổ đều sẽ vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi xin cảm ơn đến các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho tôi được trở thành tân binh”.

Đồng chí Võ Đức Chính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường 3, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Đánh giá cán bộ, công chức hằng năm, Tiên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Em Tiên nhận lệnh nhập ngũ bước vào môi trường quân đội, chúng tôi mong muốn em thích nghi với môi trường công tác mới phát huy được những sở trường trong công tác tại Ủy ban cũng như các ban, ngành của phường và tiếp tục công tác quân sự”.

Còn với nữ thanh niên Nguyễn Đào Thúy Vy (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh), tình cảm với môi trường quân ngũ được hình thành từ nhỏ. Mẹ em là một nữ quân nhân. Từ bé, em đã được nghe kể những câu chuyện về phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Càng lớn lên, ước mơ được trở thành người lính càng rõ nét. Vừa tốt nghiệp cử nhân Học viện Cán bộ thành phố, Vy đã tự mày mò kinh doanh với thu nhập khá tốt. Tuy nhiên, cô gái duyên dáng nhưng rất mạnh mẽ này sẵn sàng tạm gác lại tình cảm riêng tư, tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, tiếp nối con đường binh nghiệp của mẹ.

Vy cho biết:“Cảm xúc của em vừa vui vừa hồi hộp xen lẫn lo lắng, nhưng em sẽ quyết tâm để thích nghi với môi trường mới. Cố gắng rèn luyện bản thân, trưởng thành hơn, trở thành một chiến sĩ giỏi để không phụ lòng mong mỏi của gia đình bạn bè và mọi người.”

leftcenterrightdel

 Với nữ thanh niên Nguyễn Đào Thúy Vy (áo đen), tình cảm với môi trường quân ngũ được hình thành từ nhỏ. 

Vui nhất là mẹ của Thúy Vy, Thiếu tá Đào Thúy Hằng, làm việc tại Ban chỉ huy Quân sự quận 6- Bộ Tư lệnh TP.Hồ Chí Minh. Những ngày qua, Thiếu tá Đào Thúy Hằng như sống trong cảm xúc hồi hộp của con gái - mà gần 30 năm trước đã từng trải qua trong những ngày đầu tiên khoác màu áo xanh rèn luyện trên thao trường nắng gió…Thiếu tá Đào Thúy Hằng cho biết: Tôi mong cháu bước vào môi trường quân đội sẽ cố gắng học tập rèn luyện, được đứng vào hàng ngũ của Đảng, hoàn thành tốt công việc, phấn đấu rèn luyện  trở thành một nữ quân nhân như mẹ”. 

Trong gian nhà vẫn còn không khí Tết ở thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, cô gái trẻ Lê Minh Nguyệt chuẩn bị hành trang sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Nối tiếp ông và cha, Nguyệt là thế hệ thứ ba trong gia đình bước vào môi trường quân đội, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

 Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, từ nhỏ, Nguyệt đã mang trong mình tình yêu với màu xanh áo lính, được làm quen với tác phong của môi trường quân đội. Tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Đà Lạt, Nguyệt viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, với khát khao được trở thành người lính trẻ, cống hiến sức mình cho Tổ quốc thân yêu.

 Với 30 năm công tác và phục vụ trong Quân đội, ông nội của Nguyệt – Trung tá Lê Thanh Bằng chính là nguồn động lực to lớn để cô cháu gái tự tin biến giấc mơ từ nhỏ của mình trở thành hiện thực. Đã gần 80 tuổi, cơ thể vẫn còn mang nhiều vết tích của những tháng ngày trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường ác liệt, Trung tá Lê Thanh Bằng vẫn nhớ như in niềm xúc động của mình khi lần đầu bước chân vào môi trường quân ngũ - năm 1966, khi ông là chàng trai 24 tuổi tràn đầy nhiệt huyết và lý tưởng cống hiến.

 Những câu chuyện về 10 năm chiến đấu trực tiếp nơi chiến trường, cùng hơn 11 năm đấu tranh chống Fulro tại Lâm Đồng mà Nguyệt được nghe ông nội kể suốt thời thơ ấu càng nuôi dưỡng tình yêu với màu áo lính và Tổ quốc trong em lớn lên từng ngày. Niềm tự hào lớn nhất của ông cho đến bây giờ là dòng máu cách mạng và yêu nước vẫn luôn chảy tràn trong trái tim của gia đình, từ thế hệ ông cha, đến đời con cháu – khi Nguyệt luôn mong muốn được đứng trong môi trường Quân đội.

 Thượng tá Lê Minh Tiến, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự huyện Lạc Dương, bố của Lê Minh Nguyệt xúc động: "Mùa giao quân năm nay có lẽ là mùa đặc biệt nhất. Bởi trong số 51 tân binh lên đường nhận nhiệm vụ vào ngày 3/3 này, có cô con gái bé bỏng mà cả gia đình vẫn luôn chở che, bao bọc". Bản thân đã trải qua môi trường quân ngũ, hơn ai hết, Thượng tá Lê Minh Tiến hiểu rằng con đường mà Nguyệt chọn sẽ có nhiều gian nan, vất vả. Thế nên, khi hay tin Nguyệt muốn viết đơn tình nguyện nhập ngũ, bên cạnh khuyến khích và chuẩn bị tâm lí cho con gái, anh vẫn không khỏi lo lắng cho những ngày tháng đầu con bước vào quá trình huấn luyện.

leftcenterrightdel

Lê Minh Nguyệt chuẩn bị hành trang sẵn sàng lên đường nhập ngũ. 

 Dẫu vậy, Thượng tá Lê Minh Tiến vẫn vững tin rằng, môi trường Quân đội sẽ là nơi rèn luyện tốt nhất để những người trẻ tuổi như Nguyệt có đủ bản lĩnh, tự tin cho những hành trình phía trước. Trong lời dặn dò của người cha với con gái trong những ngày cuối ở nhà, anh động viên con rằng: Môi trường trong quân ngũ sẽ tôi luyện cho con một tinh thần thép, một sức khỏe tốt và tác phong sống kỷ luật. Có gian nan mới có trưởng thành.

 Vẫn còn mang những lo lắng, bỡ ngỡ cho lần đầu xa nhà dài ngày, nhưng cảm giác lớn hơn cả trong Nguyệt những ngày này vẫn là tâm thế háo hức, mong chờ. Hãnh diện khi mang trên mình bộ áo quần tân binh, Nguyệt chia sẻ em đã sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm trong môi trường mới, mong muốn được thử sức trên mặt trận mới.

 Ngày mai thôi, cùng với những chàng trai, cô gái sẽ hăng hái lên đường trong Ngày hội tòng quân giữa những ngày tháng Ba nắng vàng rực rỡ, cùng những "bóng hồng" khác và hàng ngàn thanh niên ưu tú khoác ba lô lên đường nhập ngũ.

Những ước mơ riêng tạm gác lại, nhưng chặng đường sắp tới sẽ chắp thêm cho họ đôi cánh để có bản lĩnh, tự tin, nhiệt huyết làm được những điều mà bản thân mơ ước. Và những cô gái mảnh mai này sẽ sớm  cứng cỏi, xứng đáng với truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam./.

Ngọc Anh - Mai Phan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực