Những người đón Tết xa nhà

Thứ tư, 10/02/2021 09:29
(ĐCSVN) – Cùng với cả nước nói chung, tỉnh Tây Ninh nói riêng đang bước vào giai đoạn mới phòng, chống dịch COVID-19. Những ngày này, khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan đón chào năm mới Tân Sửu cùng gia đình, người thân thì cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Tây Ninh vẫn ngày đêm bám trụ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch từ biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh từ xa

leftcenterrightdel

Các lực lượng chức năng tỉnh Tây Ninh, trong đó Bộ đội Biên phòng là nòng cốt
tuần tra trên tuyến biên giới Tây Nam. (Ảnh: K.V)

Những ngày cuối năm, thời tiết khu vực biên giới Tây Ninh tiếp giáp với Campuchia trở lạnh đột ngột, khi chiều buông xuống, chỉ còn 20-22 độ C, nửa đêm gần sáng có nơi xuống đến 18 -19 độ C, cái lạnh như ngấm sâu vào da thịt những cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng và lực lượng hỗ trợ tuần tra dọc tuyến biên giới Tây Nam.

Trung tá Nguyễn Thanh Hà, Chốt trưởng Chốt Cầu Trắng thuộc Đồn Biên phòng Mộc Bài- Tây Ninh cho biết, do địa hình bằng phẳng, người dân hai bên canh tác nông nghiệp, nhất là những khu vực trồng thanh long lúp xúp, nên những đối tượng xấu bằng mọi cách vượt biên xâm nhập vào nội địa, suốt từ tháng 3/2020 đến giờ, đơn vị trực 100%, công tác tuần tra ban đêm bảo đảm 12/12 giờ. Có những chiến sỹ nhà cách chốt chưa đầy 5 km, tuy nhiên do nhiệm vụ cả năm nay chưa được nghỉ phép về thăm nhà. Mọi người động viên nhau quyết tâm bám chốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ bình yên cho nhân dân vui xuân đón Tết, cán bộ chiến sỹ cũng xác định tinh thần năm nay ăn Tết tại đơn vị, tại tất cả các điểm chốt trên dọc tuyến biên giới. Với quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới Tây Nam, thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng Tây Ninh vừa làm tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới, vừa trở thành lá chắn thép trong phòng, chống dịch, kiểm soát tốt các hoạt động xuất, nhập cảnh qua lại biên giới.

Theo Thiếu tá Hồ Ngọc Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, được sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Tư lệnh, Bộ đội Biên phòng, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, Uỷ ban Nhân dân thị xã Trảng Bàng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh, đơn vị đã xây dựng các kế hoạch bổ sung bảo vệ biên giới, tăng cường phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự chốt chặn 24/24 giờ trên tuyến biên giới. Với đoạn biên giới dài trên 13 km, Đồn Biên phòng Phước Chỉ đã bố bí 12 điểm chốt chặn cố định tại hai xã Phước Chỉ và Phước Bình nên đơn vị đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới trong thời gian vừa qua.

Đại tá Nguyễn Tài Sơn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh cho biết, những ngày qua, và đặc biệt là từ khi dịch bùng phát lần ba tại một số địa phương trên cả nước, lực lượng Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã thường xuyên duy trì 100% quân số 24/24 giờ mỗi ngày trực canh biên giới. Cũng theo Đại tá Nguyễn Tài Sơn, phía bên kia biên giới Tây Nam đến nay cũng đã công bố hết dịch COVID-19 và trong tỉnh Tây Ninh cơ bản đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nên khả năng một số người dân hai bên biên giới sẽ ngộ nhận tình hình dịch COVID-19 đã hết, có thể qua lại biên giới làm ăn, thăm thân cũng gây khó khăn cho các lực lượng phòng dịch.

Riêng tuyến biên giới quốc gia do Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh quản lý có đường biên giới dài hơn 240 km, hai đường giao thông xuyên Á là Quốc lộ 22A và 22B thông qua hai cửa khẩu quốc tế là Mộc Bài và Xa Mát, rất thuận lợi cho các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Đây cũng là một trong những nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng. Chính vì vậy, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đã quyết liệt trong công tác quản lý đường biên, cột mốc nên đã hạn chế được các hoạt động qua biên giới. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng không nhận thức được tầm quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19 nên vẫn tiếp tay đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, đã bị các lực lượng chức năng kịp thời bắt giữ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phối hợp chặt chẽ phòng, chống dịch bệnh

leftcenterrightdel

Tặng quà, hàng hóa, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống COVID-19
cho Bộ đội Biên phòng Tây Ninh. (Ảnh: Báo Biên Phòng) 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng ngày 30/12/2020 về kiểm tra, rà soát lại toàn bộ công tác tổ chức, bố trí lực lượng trên biên giới; công tác bảo đảm phương tiện, trang thiết bị, vật chất cho lực lượng tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các đồng chí trong Bộ Chỉ huy cùng chỉ huy các phòng chuyên môn nghiệp vụ trực tiếp đi kiểm tra, rà soát và nhiệm vụ cụ thể tại các tổ, chốt trên biên giới.

Tính từ đầu tháng 3/2020 đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận 3 đợt tăng cường quân số của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng để phối hợp các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và phòng, chống dịch COVID-19. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch bố trí, sử dụng lực lượng tăng cường, phối hợp các lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm bố trí thành lập các tổ, chốt cố định và kiểm soát lưu động trên khu vực biên giới. Hiện nay, trên biên giới có 16 trạm kiểm soát, 27 điểm cảnh giới bố trí cố định và tính đến nay đã thành lập 123 tổ, chốt cố định với 565 đồng chí, trung bình khoảng 1,4 km có 1 điểm cố định có lực lượng làm nhiệm vụ và 34 tổ kiểm soát cơ động. Qua công tác kiểm tra, rà soát của cơ quan tham mưu và đề xuất các đơn vị cơ sở dự kiến thành lập thêm 9 tổ, chốt cố định tại một số vị trí có thể xảy ra hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Đại tá Nguyễn Tài Sơn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh cho biết thêm, từ đầu tháng 3/2020 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh này đã được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho các trang thiết bị, vật tư y tế và nhu yếu phẩm ước tính khoảng hơn 5 tỷ đồng và hơn 1 tỷ đồng xây dựng hệ thống cột chống sét cho các trạm, tổ, chốt trên biên giới tỉnh, và lắp đặt trạm rửa tay dã chiến tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài trị giá khoảng 500 triệu đồng. Đơn vị đã lập kế hoạch phân bổ và cấp phát cho các đơn vị đảm bảo kịp thời, đầy đủ.

Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh Nguyễn Tài Sơn nhận định, trong khoảng thời gian đón tết Nguyên đán Tân Sửu và thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Hiện nay, virus Corona đã xuất hiện biến thể mới lây lan tốc độ nhanh đã xảy ra một số nước, tuy chưa xuất hiện tại Việt Nam nhưng có nguy cơ lây lan từ ngoại biên vào trong nội địa rất cao. Bên cạnh đó, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên toàn tuyến biên giới cả nước nói chung và biên giới tỉnh nói riêng có những diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt có dấu hiệu hình thành đường dây, tổ chức đưa, đón người xuất nhập cảnh trái phép.

Tại các cửa khẩu số lượng chuyên gia nước ngoài nhập cảnh qua cửa khẩu của tỉnh ngày càng nhiều; dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu số lượng người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn, lao động các quốc gia khác có nhu cầu về nước để sum họp gia đình và tránh dịch sẽ tăng cao đột biến. Nếu công dân Việt Nam ở nước ngoài thiếu thông tin về những chủ chương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về việc được phép nhập cảnh tại các cửa khẩu để tiến hành các thủ tục kiểm tra y tế, cách ly theo quy định, số người này dễ bị các đối tượng lợi dụng, lừa đảo, câu móc... để tổ chức đưa đón nhập cảnh trái phép vào trong nước để trục lợi cá nhân, nếu không ngăn chặn, phát hiện kịp thời dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 ra cộng đồng do tình trạng nhập cảnh trái phép.

Từ thực tế trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã kiến nghị, đề xuất với Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các sở ngành và chính quyền địa phương sốc lại cơ chế vận hành công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị; rà soát chuẩn bị các khu cách ly tập trung đề phòng trường hợp công dân Việt Nam nhập cảnh về qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh với số lượng lớn nhất từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đồng thời, tỉnh Tây Ninh cũng chỉ đạo lực lượng quân sự, công an tỉnh này tăng cường thêm quân số để phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nhiệm vụ tại 123 tổ, chốt hiện nay, dự kiến sẽ tăng lên 132 tổ chốt khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, cần hỗ trợ cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh một số trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết (nhang muỗi, bình xịt muỗi, kem thoa chống muỗi, đèn pin công xuất lớn, ống nhòm đêm, bộ đàm cầm tay và thực phẩm...) để phục vụ kịp thời cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên biên giới. Các cơ quan thông tin, truyền thông của địa phương tăng tần suất, thời lượng tuyên truyền trên các kênh, phương tiện thông tin đại chúng và kết hợp tuyên truyền lưu động để người dân nâng cao nhận thức, ý thức tác hại việc tiếp tay các hoạt động đưa đón xuất nhập cảnh trái phép gây nguy cơ lây lang cộng đồng, đồng thời phát huy tinh thần phát hiện, tố giác khi phát hiện có người nhập cảnh trái phép về trên địa bàn…/..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực