Những “trái ngọt đầu mùa”

Thứ năm, 01/02/2024 10:12
(ĐCSVN) - Năm 2023 là năm đầu tiên Học viện Hải quân triển khai thực hiện các chủ trương mới của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về lãnh đạo đổi mới công tác giáo dục - đào tạo. Học viện Hải quân đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Học viện “tinh, gọn, mạnh, hiện đại” theo định hướng ứng dụng và mô hình “nhà trường thông minh” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tích cực học tập, rèn luyện, Học viện Hải quân đã đạt thành tích tốt tại kỳ thi Olympic tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 32 và cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC. 

Với nhiều đổi mới, sáng tạo, năm 2023 khép lại với nhiều thành tích đáng tự hào.Những “trái ngọt đầu mùa” đã và đang khẳng định hướng đi đúng đắn của phương thức đào tạo theo chuẩn đầu ra - “CDIO”.

Khát vọng tuổi trẻ

Đón chào một mùa xuân mới, ai trong chúng ta cũng luôn ấp ủ những ước mơ, hoài bão và những khát vọng về ngày mai tươi sáng. Đối với những học viên đang học tập, rèn luyện tại Học viện Hải quân, niềm tin đó chính là khát vọng chinh phục các đỉnh cao, cống hiến tài năng, trí tuệ của mình vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thượng sĩ Hoàng Hữu Phúc, Học viên Lớp KTB 27b, Tiểu đoàn 4 - người vừa đạt giải Nhì cá nhân tại kỳ thi Olympic tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 32 không giấu được cảm xúc của mình:“Em rất vui và hạnh phúc vì thành tích của mình cũng như của đội tuyển Olympic tin học. Kết quả tại kỳ thi năm nay, ngoài nỗ lực của mỗi thành viên trong đội tuyển còn phải kể đến sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất của Học viện cũng như sự quan tâm, tạo mọi điều kiện của các thầy, cô giáo và các đồng chí cán bộ quản lý”.

Phục vụ cho quá trình giáo dục-đào tạo, Học viện đã trang bị hệ thống máy tính tại các phòng học chuyên dùng, phòng máy tính ở tại đơn vị. Các phòng học  giúp học viên dễ dàng tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức mới, nhiều phương pháp giải bài hay cũng như kịp thời cập nhật được các thông tin liên quan đến kỳ thi Olympic. Hoàng Hữu Phúc kể: “Các thành viên trong đội thường xuyên trao đổi, bổ sung kiến thức cho nhau và giao lưu, chia sẻ kiến thức với những học viên, sinh viên của các trường đại học khác nhau. Học viên được tập dượt ,giải các đề thi thử, các đề thi những năm trước đó. Nhờ tập trung ôn luyện nên các thành viên trong đội tuyển đều tự tin và đạt kết quả tốt trong kỳ thi”.

Các học viên Học viện Hải quân tại Hội thi tiếng Anh các Học viện, Trường sỹ quan.. toàn quân lần thứ III

Cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC là ngày hội lớn của những người đam mê công nghệ thông tin, được nhiều quốc gia như: Trung quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines… cử sinh viên tham gia. Học viện Hải quân là một trong những trường tích cực tham gia hoạt động này. Mặc dù chỉ được tiếp cận chương trình tin học cơ bản, không chuyên nhưng Thượng sĩ Nguyễn Xuân Chung, Học viên Lớp KTB 27b, Tiểu đoàn 4 đã tích cực học tập và đạt giải Khuyến khích lập trình viên quốc tế ICPC tại kỳ thi Olympic Tin học sinh viên toàn quốc năm 2023. Nguyễn Xuân Chung phấn khởi: “Tôi rất vui và tự hào khi 4/6 thành viên trong Đội tuyển tham gia thi đều đạt giải. Để đạt giải trong cuộc thi lập trình viên quốc tế ICPC thật sự là vô cùng khó khăn song đây cũng là động lực để tôi và toàn đội quyết tâm hơn nữa trong học tập, ôn luyện để tham gia cuộc thi năm sau đạt kết quả cao hơn”.

Năm nay là năm thứ ba Học viện Hải quân tham gia Giải đua thuyền buồm quốc tế Cúp Đô đốc Regatta lần thứ 12 năm 2023 được tổ chức tại Ấn Độ. Giải đua có 43 đội tuyển đến từ 19 quốc gia có truyền thống tàu buồm lâu đời như: Nga, Italia, Úc, Ấn Độ... Học viện Hải quân đại diện cho Hải quân Việt Nam thi đấu ở bảng không chuyên. Trước đó, toàn đội đã xây dựng kế hoạch luyện tập chi tiết đồng thờitổ chức rút kinh nghiệm sau từng buổi tập. Nhờ vậy, sau một thời gian ngắn, các vận động viên đã thành thục kỹ thuật điều khiển thuyền buồm, làm chủ đường đua và xử trí được các sự cố kỹ thuật trong quá trình thi đấu.

Tàu buồm 286-Lê Qúy Đôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện trên biển quốc tế kết hợp đối ngoại quốc phòng. 

Với kinh nghiệm, nỗ lực và quyết tâm cao của các thành viên, đội tuyển của Học viện Hải quân đã về đích thứ 6/21 đội. Đây là thành tích tốt nhất của đội qua 3 lần tham gia giải. Trao đổi về kinh nghiệm luyện tập và thi đấu Đại úy QNCN Nguyễn Đức Việt, Nhân viên Báo vụ Tàu 286 - người ba lần tham gia giải đua thuyền buồm quốc tế cho biết: “Tôi thấy môn thi đấu thuyền buồm rất là hay và hữu ích. Tôi rất mong thủ trưởng các cấp nghiên cứu nên đưa bộ môn thuyền buồm vào kế hoạch huấn luyện hàng năm tại các đơn vị hoặc đưa vào huấn luyện thể thao đặc thù tại Học viện Hải quân. Việc làm này không chỉ rèn luyện sức bền, độ dẻo dai, các kỹ năng cần thiết cho quân nhân mà còn giúp chúng ta xây dựng được lực lượng mạnh, sẵn sàng tham gia các giải đấu quốc tế, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa Hải quân Việt Nam và Hải quân các nước trên thế giới”.

 Những thành quả bước đầu không chỉ khẳng định năng lực, trình độ của của thầy, trò trong nhà trường mà còn là nguồn cổ vũ động viên tuổi trẻ của Học viện tích cực học tập, rèn luyện, cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng.

Vươn ra biển lớn

Với thông điệp “ Đoàn kết, hữu nghị, phát triển”, hơn 100 cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Hải quân cùng Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn vượt hơn 1.500 hải lý thăm, giao lưu với Hải quân cộng hòa Singapore.Trong hải trình này gần 40 học viên ưu tú khóa 64 đã được huấn luyện đi biển đường dài và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa, văn nghệ, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm với Hải quân Singapore.

Đại tá Douglas Goh, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Học thuyết và huấn luyện hàng hải thuộc Hải quân Singapore đãgiới thiệu với đoàn về chức năng, nhiệm vụ cũng như nội dung, chương trình huấn luyện và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Sở chỉ huy Học thuyết và huấn luyện hàng hải. “Chuyến thăm này đã thêm một chỉ dấu nữa cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Hải quân Việt Nam và Hải quân cộng hòa Singapore, giúp các học viên sĩ quan trẻ của hai nước có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau…”- Đại tá Douglas Goh chia sẻ.

Học viên Học viện Hải quân tích cực giao lưu cùng cán bộ, giảng viên, học viên của Sở chỉ huy Học thuyết và huấn luyện hàng hải Hải quân Singapore. 

Tại Trung tâm mô phỏng và Trung tâm huấn luyện thực hành bảo đảm sức sống tàu của Sở chỉ huy Học thuyết và huấn luyện hàng hải Hải quân Singapore, các học viên Học viện Hải quân Việt Nam được giới thiệu về nội dung chương trình đào tạo, huấn luyện thực hành trên các hệ thống mô phỏng hiện đại. Tại đây, các thành viên đoàn công tác đã trực tiếp đặt câu hỏi và giao lưu cùng cán bộ, giảng viên, học viên của Sở chỉ huy Học thuyết và huấn luyện hàng hải Hải quân Singapore. Một học viên sĩ quan Hải quân Singapore chia sẻ: “Tôi đã từng biết đến Hải quân Việt Nam qua nhiều phương tiện truyền thông nhưng đây là lần đầu tiên tôi được giao lưu với các bạn học viên Hải quân. Tôi rất vui được gặp các bạn hôm nay, các bạn thật là thông minh, hiểu biết rộng và rất thân thiện nữa. Tôi hi vọng sẽ được đến Việt Nam, được giao lưu, làm việc cùng các bạn”.

Trong quá trình tàu hành trình trên biển, các học viên được chia thành các tổ, trực tiếp đi ca, thực hiện các nội dung điều khiển tàu hành trình, quan sát tình hình mặt biển, tác nghiệp xác định vị trí tàu, vận hành hệ thống động lực, xử trí các tình huống trên biển quốc tế… Dưới sự hướng dẫn của giảng viên và thuỷ thủ đoàn, học viên nhanh chóng nắm bắt tình năng kỹ, chiến thuật, cách khai thác sử dụng các trang thiết bị máy móc trên tàu, xử trí hiệu quả các tình huống đặt ra. Trong các phiên ca, các học viên hoàn toàn có thể chủ động khai thác các thông tin từ máy thu, khai thác các bản tin từ vệ tinh, khai thác sử dụng các thông tin, số liệu từ bản tin hàng hải quốc tế…

Huấn luyện thực hành trên biển quốc tế, các học viên đã thực hiện tốt các bài toán vận động tàu như: Xác định yếu tố chuyển động của mục tiêu, tính trước các yếu tố trận địa của tàu vận động, thay đổi trận địa, vận động vớt người rơi xuống nước, vận động tránh va… Các bảng bố trí chiến đấu, phương tiện đấu tranh bảo vệ sức sống tàu là những nội dung học viên được huấn luyện nhuần nhuyễn và thường xuyên luyện tập.

Thượng sĩ Nguyễn Đồng Hiếu, Lớp KNP24, Tiểu đoàn 3 chia sẻ: “Để thực hiện được các bài toán vận động chiến thuật chúng tôi phải vận dụng nhiều kỹ năng của bản thân, nhiều kiến thức căn bản. Huấn luyện thực tế trên biển, huấn luyện trong điều kiện phức tạp, khó khăn sẽ giúp chúng tôi nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ”.

Những trải nghiệm trên Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn sẽ là những bài học bổ ích cho mỗi cán bộ, sĩ quan trong tương lai, giúp họ vững vàng trước công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đào tạo theo chuẩn đầu ra

Học viện Hải quân là một trong những trường đầu tiên của Quân đội tiếp thu và phát triển phương thức đào tạo hiện đại tiếp cận “CDIO”. Những tiêu chí cụ thể của phương pháp “CDIO” được áp dụng cho chương trình đào tạo bậc đại học, nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn, kĩ năng toàn diện, giúp cho học viên nhanh chóng làm chủ nhiều trang thiết bị tiên tiến. Học viên tốt nghiệp ra trường phải đạt chuẩn đầu ra trên các vấn đề cốt lõi, đó là: Kiến thức, kĩ năng cá nhân, chuyên môn nghề nghiệp; phẩm chất, kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm; năng lực thực hiện chức trách, nhiệm vụ quản lý, khai thác, vận hành vũ khí trang bị kỹ thuật; tổ chức chỉ huy ngành, thực hiện nhiệm vụ, năng lực tự học, tự nghiên cứu.

Đổi mới nội dung chương trình dạy và học đáp ứng chuẩn đầu ra là khâu đột phá cơ bản trong công tác giáo dục, đào tạo, góp phần xây dựng đội ngũ sĩ quan trẻ đủ phẩm chất, năng lực, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.Đại tá PGS, TS Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Giám đốc Học viện Hải quân cho biết: “Thời gian vừa qua, Học viện đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đột phá vào đổi mới xây dựng chương trình đào tạo, phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng thực hành thực tập và kiểm tra đánh giá theo chuẩn đầu ra. Chúng tôi chủ động đổi mới phương pháp theo hướng giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm. Công tác giáo dục-đào tạo, quản lý, rèn luyện học viên đã và đang có nhiều bước tiến bộ rõ rệt”.

Học viện Hải quân đạt hạng 6/21 tại Giải đua thuyền buồm quốc tế Cúp Đô đốc Regatta lần thứ 12 năm 2023 tổ chức tại Ấn Độ 

Áp dụng phương pháp “CDIO”, những giờ học trên lớp không còn nhàm chán, thụ động, đọc, chép đơn thuần mà thay vào đó là không khí sôi nổi thảo luận theo nhóm. Các học viên được trao đổi trực tiếp với giảng viên và mỗi người có thể tự tin trình bày quan điểm của mình trước tập thể. Là học viên năm cuối, được tiếp xúc với phương pháp học tập hiện đại, Thượng sĩ Ngô Thanh Tuyển, lớp KH38B, Tiểu đoàn 3 chia sẻ: “Phương pháp học tập mới rất thiết thực và hiệu quả đối với chúng tôi. Các học viên trong lớp hoàn toàn chủ động trong việc học tập, nghiên cứu trao đổi để từ đó mỗi người tự bổ sung để nắm sâu kiến thức. Phương pháp học tập mới giúp chúng tôi nhanh chóng nắm bắt kiến thức, thành thạo kỹ năng trong thao tác sử dụng vũ khí và các trang bị kỹ thuật”.

Đại tá, Ths Nguyễn Hữu TàiChủ nhiệm Bộ môn Thiên văn, Khoa Hàng hải là một trong những giảng viên đi tiên phong ứng dụng phương pháp giảng tích cực, đồng chí chia sẻ: “Phương pháp dạy học mới đòi hỏi rất cao đối với mỗi giảng viên. Trước khi lên lớp, các giảng viên phải chuẩn bị tốt nội dung bài giảng, bảo đảm sát với tình hình thực tiễn đơn vị. Phương pháp dạy học tích cực lấy người học làm trung tâm, khuyến khích sự năng động và sáng tạo của học viên. Như vậy, học viên sau khi tốt nghiệp ra trường mới đạt được các chuẩn đầu ra theo mục tiêu đào tạo”.

Một mùa xuân mới đang về, mùa xuân sẽ chắp cánh cho những ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ Học viện Hải quân bay xa hơn, cao hơn. Những khát vọng ấy đang từng bước trở thành hiện thực. Họ sẽ là những cán bộ có đủ trình độ, năng lực tiếp bước cha anh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu.

Năm 2023, Học viện Hải quân đã đạt được 4 giải cá nhân trong cuộc thi Olympic tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 32 - Procom Viet Nam 2023; 1 giải Khuyến khích lập trình viên quốc tế ICPC; 1 giải Khuyến khích tại vòng chung kết tiếng Anh toàn quốc; lọt vào top 10 tại giải đua thuyền buồm quốc tế Cúp Đô đốc Regatta năm 2023 tại Học viện Hải quân Ấn Độ; Tàu buồm 286-Lê Qúy Đôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện trên biển quốc tế kết hợp đối ngoại quốc phòng… 

Hoàng Triệu, Đình Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực