Phát huy vai trò Quân đội trong phòng, chống dịch bệnh, ứng phó thiên tai

Thứ hai, 21/12/2020 13:31
(ĐCSVN) – Thực hiện chức năng đội quân công tác, thời gian qua, toàn quân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí chủ động khắc phục khó khăn trong thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, ứng phó sự cố thiên tai, góp phần bảo đảm đời sống ổn định của nhân dân...

Bộ đội Biên phòng TP Ðà Nẵng tuyên truyền cho các ngư dân phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Bá Vĩnh).

Hơn một năm sau ngày ca bệnh COVID-19 đầu tiên được phát hiện, đến nay trên thế giới đã ghi nhận hơn 77 triệu lượt người mắc bệnh; trong đó có gần 1,7 triệu lượt người tử vong. Các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đang phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Tại Việt Nam, những ảnh hưởng này đã được giảm thiểu rất nhiều với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các lực lượng nhất là lực lượng Quân đội.

Ngay từ những ngày đầu, Quân đội đã chủ động tham mưu, đề xuất, xây dựng các kế hoạch, phương án ứng phó với các cấp độ dịch; sớm tổ chức diễn tập với quy mô toàn quân; dự báo được các tình huống xấu nhất để có phương án, biện pháp xử lý tốt nhất; triển khai tập huấn quân y toàn quân đến cấp cơ sở bằng hình thức trực tuyến, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, kiện toàn, sắp xếp, bố trí, tổ chức lực lượng; bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế, cơ sở vật chất, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Toàn quân đã huy động hơn 2 vạn cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ tại trên 200 địa điểm cách ly tập trung; phối hợp bảo đảm cách ly hơn 10 vạn công dân Việt Nam và người nước ngoài về nước từ vùng có dịch. Qua đó, góp phần quan trọng trong khống chế, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan.

Đặc biệt, thời điểm tháng 10, 11 vừa qua, khu vực miền Trung liên tiếp chịu ảnh hưởng thiệt hại nặng nề của các cơn bão số 6, 7, 8, 9 và hoàn lưu bão gây mưa đặc biệt lớn dài ngày, trên diện rộng từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Với tinh thần chủ động, trách nhiệm hết lòng vì nhân dân, các cơ quan, đơn vị Quân đội trực tiếp là Bộ tư lệnh Quân khu 4, Quân khu 5 đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn tổ chức di dời nhân dân đến địa điểm an toàn. Các cơ quan, đơn vị bảo đảm tốt công tác đón tiếp, bố trí nơi ăn ở cho nhân dân trong doanh trại… Cùng với các lực lượng tại chỗ, lực lượng của các quân khu, lực lượng của các quân chủng, binh chủng cũng đã vào cuộc kịp thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục hậu quả. Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu đã chỉ đạo xuất cấp nhiều trang, thiết bị, phương tiện phục vụ ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn: 32 bộ máy bơm, 1.200 thùng mì tôm, 2 tấn gạo, 77,5 tấn lương khô, 20 xuồng cứu sinh, 200 máy phát điện, 4.750 áo phao cứu sinh và một số vật dụng dân sinh khác trị giá gần 100 tỷ đồng. Đã có hàng chục cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị... Tấm gương hy sinh anh dũng của các anh đã tô đẹp thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều minh chứng rõ nét cho vai trò quan trọng đặc biệt của Quân đội trong phòng chống dịch bệnh, ứng phó sự cố thiên tai; bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản cho nhân dân. Người dân cả nước đã thực sự xúc động trước những hành động, việc làm thiết thực, ý nghĩa của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” đêm ngày canh giữ vững chắc tuyến biên giới để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh, nhường chỗ ngủ, tận tình chăm sóc người dân tại các điểm cách ly. Nhiều đồng chí có người thân trong gia đình mất mà không thể về được vì còn đang làm nhiệm vụ… Hay hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ không quản hiểm nguy, vất vả để đến với nhân dân vùng lũ, cùng hỗ trợ đồng bào vượt qua ảnh hưởng của thiên tai... Những hình ảnh bình dị, cao quý đó đã thêm một lần nữa khẳng định chân lý: Ở đâu nhân dân gặp khó khăn, gian khổ, thiên tai, dịch bệnh thì ở đó có bộ đội giúp dân. Có thể nói, trong thời bình, phẩm chất, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” đã tiếp tục được phát huy và tỏa sáng.

Mới đây, phát biểu tại Ðại hội Thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ 10,  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Ngoài làm tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Quân đội ta cũng là lực lượng chủ lực, nòng cốt trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thảm họa môi trường, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ... Ðặc biệt, trong suốt thời gian phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, toàn quân đã thực hiện, quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc", chủ động huy động lực lượng, trang thiết bị để cùng cả nước làm tốt công tác phòng chống dịch.

Theo dự báo, trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 sẽ tiếp tục có những diễn biến khó lường với nguy cơ tái bùng phát nhiều nơi và có thể còn kéo dài. Cùng với đó là tình hình thiên tai, bão lụt, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn, ô nhiễm môi trường và các loại dịch bệnh khác sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều vấn đề mới đối với Quân đội trong thực thi nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Để tiếp tục phát huy vai trò Quân đội trong phòng chống dịch bệnh, ứng phó sự cố thiên tai, đòi hỏi chúng ta không được chủ quan, thường xuyên theo dõi sát tình hình, tập trung cao độ sức mạnh, sự đoàn kết và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân tộc thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, nhanh chóng kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan trên phạm vi rộng trong cộng đồng; chủ động dự báo và ứng phó có hiệu quả với các sự cố thiên tai; đồng thời, huy động mọi nguồn lực để phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống của nhân dân; tăng cường quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, nâng cao uy tín, vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Trong đó, các lực lượng Quân đội cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các địa phương trong triển khai các kế hoạch phòng chống dịch bệnh, các phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “chủ động, tích cực, hiệu quả”. Qua đó, vừa góp phần bảo đảm môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ sức khỏe, đời sống của nhân dân, vừa tạo cơ sở để Quân đội thực hiện tốt chức năng đội quân công tác, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với Dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” (1)./.

Tài liệu tham khảo:

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.14, tr.435.

TS Đoàn Văn Tự (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực