Phát huy vai trò trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

Thứ hai, 14/08/2023 21:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Diễn Thành, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn phụ trách, xây dựng thế trận Biên phòng vững chắc, góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Quân y đồn Biên phòng Diễn Thành cấp cứu ngư dân bị nạn trên biển.

Đồn Biên phòng Diễn Thành, Bộ đội Biên phòng Nghệ An quản lý 25km đường biên giới, trải dài trên địa bàn 8 xã vùng biển, huyện Diễn Châu. Những năm qua, đồn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, với phương châm gần dân, sát cơ sở, luôn lắng nghe để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới của Tổ quốc. Đối với các ngư dân khi vươn khơi hành nghề trên biển không chỉ phát triển kinh tế mà còn là những “cột mốc sống” góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Để mọi ngư dân yên tâm bám biển, đồn Biên phòng Diễn Thành luôn là điểm tựa, đồng hành, sát cánh cùng bà con trên hành trình vươn khơi, các anh luôn sẵn sàng có mặt khi người dân cần đến, đó là những lúc thiên tai, bão gió, hay tai nạn rủi ro trên biển. Sự có mặt kịp thời của các chiến sĩ biên phòng  giúp ngư dân yên tâm bám biển, ổn định cuộc sống, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Điển hình như ngày 19/7 vừa qua, đang trong quá trình khai thác hải sản trên biển cách bờ 39 hải lý, Tàu cá của anh Nguyễn Văn Hùng, sinh 1984, xóm Hải Nam, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu Nghệ An, cùng 3 thuyền viên bị nước tràn vào gây chìm tàu. Cả 4 ngư dân lênh đênh trên biển, nhận được tin báo Đồn Biên phòng Diễn Thành đã phối hợp cùng chính quyền địa phương và các ngư dân kịp thời ứng cứu, đưa các nạn nhân vào bờ an toàn.

Không chỉ trên biển, Đồn Biên phòng Diễn Thành còn luôn quan tâm làm tốt công tác dân vận, xây dựng mối đoàn kết quân dân, tăng cường sự gắn bó  quân dân trên địa bàn thông qua các hoạt động giúp dân phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, xây dựng nông thôn mới, chữa cháy rừng… 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã cử 80 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương và người dân xây dựng nhà cho hộ nghèo, sửa trường lớp, làm sân bóng…

Trong thực hiện Chương trình “nâng bước em tới trường” và “Con nuôi Đồn Biên phòng”, nhằm giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu mồ côi ở khu vực biên giới có điều kiện được học tập, rèn luyện. Đồn Biên phòng Diễn Thành đã tiếp nhận cháu Cao Công Tôn Sách, sinh năm 2011, ở xóm 3 xã Diễn Trung, cháu Trung có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông anh em, bố đã mất, một mình mẹ gánh vác nuôi cả gia đình, để giúp cháu vươn lên trong học tập, đồn Biên phòng đã tiếp nhận nuôi cháu từ tháng 7 năm 2023 đến khi cháu học hết lớp 9 cấp Trung học cơ sở, nguồn kinh phí để đảm bảo nuôi cháu là tự nguyện đóng góp của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Đại uý Nguyễn Cảnh Sỹ - Chính trị viên phó đồn Biên phòng Diễn Thành cho biết, để góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh thời gian qua đơn vị đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác dân vận trên địa bàn, phát huy vai trò của đảng viên chuyển sinh hoạt tạm thời về các chi bộ vùng giáo, qua đó đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác củng cố cơ sở chính trị, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ đơn vị và nhân dân trên địa bàn.

Cùng với đó, đồn Biên phòng Diễn Thành cũng đã ký quy chế phối hợp với 8 xã trên địa bàn, hàng năm phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân về Luật Biển Việt Nam, chiến lược bảo vệ biên giới, Luật Biên phòng Việt Nam… cho người dân trên địa bàn 8 xã. Hiện nay, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đơn vị đã tham mưu thành lập 484 tổ tự quản an ninh trật tự, 39 tổ tàu thuyền đoàn kết an toàn, 8 bến bãi tự quản. Qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân và kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc xẩy ra trên địa bàn.

Lực lượng đồn Biên phòng Diễn Thành kiểm tra kiểm soát phương tiện tại cảng.  

Ngoài ra, để ngư dân chấp hành quy định về khai thác hải sản, ngoài tổ chức tuyên truyền tập trung, trên các phương tiện tàu thuyền, đồn Biên phòng Diễn Thành đã phối hợp với các địa phương tổ chức cho ngư dân ký cam kết Chấp hành quy định về khai thác thủy sản, chống khai thác IUU. Từ đầu năm đến nay đơn vị đã tổ chức tuyên truyền cho 500 lượt người dân trên địa bàn về chống khai thác IUU. Triển khai cho 350 phương tiện ký cam kết không vi phạm các quy định chống khai thác IUU.

Cùng với đó đồn Biên phòng Diễn Thành tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện xử lý các phương tiện vi phạm khai thác hải sản không theo quy định. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, đồn Biên phòng Diễn Thành đã kiểm tra, làm thủ tục xuất nhập bến cho 2.822 phương tiện/9.168 lượt lao động. Tổ chức tuần tra trên biển qua đó đã phát hiện và xử lý 08 vụ/08 phương tiện/08 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực thủy sản, phạt vi phạm hành chính số tiền 3.200.000đ nạp kho bạc nhà nước theo quy định.

Những việc làm của đồn Biên phòng Diễn Thành đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đơn vị quản lý, qua đó xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc./.                                                                                           

Bài, ảnh: Anh Bách

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực