Quân chủng Hải quân học và làm theo Bác

Thứ hai, 23/12/2019 09:28
(ĐCSVN) -Quá trình thực hiện Chỉ thị 05 ở Quân chủng Hải quân, nhiều phong trào, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, thiết thực đã được các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng xây dựng, triển khai, nhân rộng và phát huy có hiệu quả

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng xác định đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) là nội dung, giải pháp quan trọng hàng đầu, vấn đề trọng tâm, xuyên suốt, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Quân chủng. Đồng thời, học và làm theo Bác còn là tình cảm, trách nhiệm của những người lính Hải quân đối với Bác kính yêu. Theo đó, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ. Việc học tập và làm theo Bác còn được thực hiện gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”…

Hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Quân chủng đều tự giác đăng ký theo mẫu sổ thống nhất phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với cam kết không vi phạm những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhờ đó đã góp phần xây dựng Quân chủng Hải quân vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu không ngừng được nâng cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc và giữ vững môi trường hòa bình trên biển.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Hải quân luôn tích cực học và làm theo Bác để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo. (Ảnh: Minh Hà )

Điểm nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 05 ở Quân chủng Hải quân đó là các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo đúng quy định. Kết hợp tốt giữa tổ chức tuyên truyền, giáo dục tập trung với tự học tập, nghiên cứu của cán bộ, đảng viên và quần chúng; phát huy trách nhiệm nêu gương trong học tập của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp. Các cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ trên biển, đảo đã tích cực đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục, tuyên truyền phù hợp với điều kiện và môi trường hoạt động cụ thể của đơn vị. Nhiều nhiều hình thức phong phú, phù hợp đã được triển khai trên diện rộng như: sinh hoạt chính trị, tư tưởng; sinh hoạt chuyên đề; diễn đàn, tọa đàm, hoạt động văn hóa, văn nghệ; tham quan, giáo dục truyền thống;v.v.

leftcenterrightdel

Trưng bày mô hình học cụ huấn luyện của Vùng 5 tại lễ ra quân huấn luyện năm 2019.

(Ảnh: Vũ Khương )

Với phương châm gắn thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phong trào Thi đua Quyết thắng và các cuộc vận động, cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, triển khai có hiệu quả nhiều mô hình, như: “1 tập trung, 3 đột phá”, “3 xây, 3 chống”, “3 dứt điểm”… Điển hình là các đơn vị như Vùng 4, Lữ đoàn 954 với phong trào thi đua học tập làm chủ vũ khí trang bị mới, hiện đại; khối cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng với mô hình “Cơ quan 3 mạnh”; Viện Kỹ thuật Hải quân với phong trào “Nghiên cứu viên trẻ, kỹ thuật viên trẻ tiêu biểu”; Học viện Hải quân với các mô hình “Xây dựng và phát huy truyền thống văn hóa đặc thù tàu ngầm”, “Kíp tàu kiểu mẫu” ở Lữ đoàn 189; “Giảng đường 2 không, 3 nhất”…

Theo Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân, xuất phát từ chính trái tim, tình cảm của những người lính Hải quân đối với Bác đã xuất hiện hàng trăm tập thể, hàng nghìn cá nhân điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác. Đây cũng là những nhân tố quan trọng trong xây dựng cơ quan, đơn vị và Quân chủng thực sự vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có thể thấy, quá trình thực hiện Chỉ thị 05 ở Quân chủng Hải quân, nhiều phong trào, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, thiết thực đã được các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng xây dựng, triển khai, nhân rộng và phát huy có hiệu quả. Đây là điều kiện để việc thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Quân chủng Hải quân sẽ tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân chủng trong sạch, vững mạnh, Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực