Sát cánh cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ năm, 05/10/2023 14:55
(ĐCSVN) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, tại địa bàn các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu Quế phong của tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nghiêm trọng, một số tuyến đường bị ngập sâu và sạt lở, gây ách tắc giao thông. Ngay sau khi hết mưa lũ, các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã huy động cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng và người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ…

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng giúp điểm trường bản Phá Lõm, Trường Tiểu học Tam Hợp dọn dẹp bùn đất.

Tranh thủ ngớt mưa, Đồn Biên phòng Na Loi huy động lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn và các lực lượng xử lý 2 vị trí cây cối, đất đá sạt lở gây ách tắc giao thông nhiều ngày qua trên tuyến đường từ xã Na Loi đi xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn. Các lực lượng đã cắt nhiều cành cây gãy đổ chắn ngang đường, nạo vét bùn, đất để thông tuyến giao thông. Nhiệm vụ trước mắt của các lực lượng là tập trung khắc phục sự cố sạt lở để người đi bộ và các phương tiện xe máy có thể sớm lưu thông. Ngoài ra các điểm sạt lở nhỏ cũng đã được kịp thời giải tỏa để đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Na Loi cho biết, do thời tiết mưa nhiều nên công tác khắc phục sạt lở gặp khó khăn. Với quyết tâm đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện, những địa điểm nguy hiểm đơn vị và địa phương đều bố trí người canh trực, mỗi ca 3 người trực nhằm không để bất cứ người dân và phương tiện qua lại. Những địa điểm sạt lở khác, đơn vị và địa phương đã từng bước khắc phục tạm thời để người đi bộ và xe máy có thể qua lại.

Cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Mỹ Lý cùng người dân khắc phục sạt lở đường giao thông

Còn tại địa bàn Đồn biên phòng Mỹ Lý, mưa lớn nhiều ngày qua đã làm đất đá ở taluy dương sạt xuống chắn ngang tuyến đường từ xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn đến các bản Xốp Dương, Cha Nga và Xằng Trên. Để đảm bảo lưu thông cho người dân và các cháu học sinh đến trường, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã phối hợp với địa phương và người dân huy động lực lượng phá đá, giải tỏa ách tắc giao thông.

Trực tiếp tham gia cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng chí Thượng úy Hồ Trọng Thiết đội trưởng Đội vận động quần chúng đồn Biên Phòng Mỹ Lý cho biết, lực lượng giải tỏa phải dùng búa đập nhỏ các tảng đá lớn sau đó dùng dây thừng quấn lại và kéo khỏi đường… Với sự nỗ lực của Bộ đội Biên phòng và người dân địa phương, đoạn đường từ trung tâm xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn đi các bản đã được giải tỏa, đảm bảo lưu thông cho người dân và các cháu ở các bản đến trường đi học.

Sau những ngày mưa lũ, tranh thủ thời tiết có nắng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Hợp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã xuống đồng giúp nhân dân thu hoạch lúa hè thu. Ngay từ sáng sớm, những người lính “quân hàm xanh” ở Đồn Biên phòng Tam Hợp đã trực tiếp xuống đồng cùng người dân gặt lúa, vận chuyển đến nơi an toàn giúp bà con nhân dân. Bộ đội ưu tiên giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo người thu hoạch trước, sau đó đến các hộ dân còn lại. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của đồn Biên phòng Tam Hợp, các hộ dân trên địa bàn đã kịp thời thu hoạch diện tích vụ mùa đảm bảo an toàn, qua đó góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

Ông Vừ Tồng Lông, người dân bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương cho biết, gia đình ít người nên đã được bộ đội giúp đỡ nhiệt tình kịp thời thu hoạch lúa để sản xuất vụ tiếp theo, tránh thiệt hại do mưa lũ.

 Đồn Biên phòng Tam Hợp huy động lực lượng giúp người dân thu hoạch lúa sau lũ

Được biết, cùng với việc giúp dân thu hoạch lúa, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Hợp cũng đã kịp thời giúp các nhà trường trên địa bàn vệ sinh trường lớp, đảm bảo điều kiện học tập, vui chơi cho các cháu. Đồng chí Xồng Bá Nỏ, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ xã Tam Hợp, huyện Tương Dương cho biết, trong mưa lũ, các chiến sĩ Biên phòng đã có mặt tại các điểm nóng, nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho nhân dân, sau khi mưa lũ kết thúc các anh lại giúp người dân khắc phục hậu quả, thu hoạch nông sản kịp thời, đảm bảo không bị thiệt hại do thiên tai.

Trong đợt mưa lũ vừa qua và những ngày sau lũ, lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ nỗ lực giúp nhân dân di dời tài sản đến nơi an toàn. Hiện tại, các đồn Biên phòng vẫn đang sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra, nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân./.

Bài, ảnh: Hải Thượng (Biên phòng Nghệ An)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực