Tăng gia trên đảo Bạch Long Vỹ

Thứ bảy, 12/12/2020 17:44
(ĐCSVN) - Đóng quân nơi đảo xa (Bạch Long Vĩ, Hải Phòng), điều kiện tăng gia, sản xuất chịu ảnh hưởng lớn bởi thiếu nguồn nước ngọt, khí hậu khắc nghiệt nhưng bằng ý chí tự lực, tự cường, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 27, Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chủ động, sáng tạo xây dựng các mô hình tăng gia, sản xuất hiệu quả.

Đại úy Đỗ Hữu Thông, Trạm trưởng Trạm Ra đa 27 chia sẻ, đóng quân ngoài đảo xa, nếu cứ phụ thuộc vào việc cung cấp thực phẩm từ những chuyến tàu của đất liền thì sẽ không đủ và không bảo đảm chất lượng; nhất là vào mùa biển động. Vì thế, chỉ huy Trạm luôn xác định phải nỗ lực tổ chức tăng gia, chăn nuôi để có thể chủ động việc tự cung, tự cấp rau xanh, thực phẩm tươi sạch; bảo đảm đời sống vật chất cho bộ đội.

Do đảo thiếu nước ngọt, lại bão gió nhiều, vì vậy tại các khu tăng gia, chăn nuôi, đơn vị đều xây dựng tường chắn gió, giếng nước ngọt đảm bảo cho cây trồng, vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt. Tại các vườn rau, tùy theo mùa, đơn vị trồng các loại như rau muống, rau dền, mồng tơi, bắp cải, xu hào, rau đay, bầu, bí… Còn về phát triển chăn nuôi, đơn vị tập trung nuôi lợn, gà, vịt. Những năm gần đây Trạm tự bảo đảm 100% nhu cầu về thực phẩm rau xanh, thịt gia cầm, do đó đã hạn chế việc phụ thuộc vào thực phẩm chuyển từ đất liền ra. Ngoài ra, nguồn thu từ tăng gia sản xuất một phần được đơn vị sử dụng tái đầu tư, tặng cán bộ, chiến sĩ nhân dịp lễ, tết.

Tranh thủ thời gian sau giờ huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 27

lại bắt tay vào công việc tăng gia nuôi trồng như những "lão nông" thực sự.

Trạm nằm trên đồi cao, thổ nhưỡng chủ yếu là đá sỏi, quanh năm phải hứng chịu những luồng gió muối từ biển thổi vào. Thậm chí nguồn nước ngọt sinh hoạt cũng còn rất khan hiếm… Để có được rau xanh, bộ đội phải tận dụng mọi khoảng đất trống trong khuôn viên doanh trại để tổ chức tăng gia. Sau những giờ huấn luyện cán bộ, chiến sĩ nơi đây lại tay cuốc, tay xẻng ra san lấp mặt bằng, gom lớp mùn và đất màu từ khắp nơi về bổ sung cho lớp đất mặt, tạo thành những khu vườn  nhỏ. Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau xanh ở nơi đây cũng khá kỳ công, như chôn cọc bê tông, căng lưới che sương, kè đá, xây tường chắn gió, rồi phải tận dụng mọi nguồn nước sinh hoạt để tưới rau. Cứ thế, năm này qua năm khác, những vườn rau lên tiếp mọc lên, bộ đội khéo thâm canh, gối vụ nên gần như mùa nào thức ấy, bếp ăn đều bảo đảm tương đối đủ lượng rau xanh mỗi ngày.

 Cùng Đại uý Đỗ Hữu Thông đến thăm khu tăng gia, sản xuất của đơn vị, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là tinh thần, trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ. Dừng tay lau vệt mồ hôi khi đang cùng đồng đội chăm sóc luống rau cải, Đại úy QNCN Nguyễn Văn Qúy, người có 24 năm công tác tại đảo cho chúng tôi biết: “Nói về tăng gia, sản xuất, nhân dân ở đảo hay ví cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa như những nông dân thực thụ. Trong khi bà con phụ thuộc chính vào thực phẩm mang ra từ đất liền ra, thì bộ đội lại tự chủ được. Mỗi lần được về phép, cán bộ, chiến sĩ lại tìm mua cây giống để gieo trồng tại đơn vị. Mùa nào, thứ ấy, đầy đủ như trong đất liền vậy”.

Anh Quý cho biết thêm, vào mùa mưa bão thì lượng nước ngọt khá dồi dào nhưng lại lo ngại mưa bão sẽ tàn phá. Để rau lên mầm xanh tươi đã khó, việc bảo vệ vườn trong mùa biển động lại còn khó khăn hơn rất nhiều. Mỗi khi có bão tràn qua, cả đơn vị lại bận rộn với việc chằng, chống khu chuồng trại, hệ thống giàn và đào sâu các rãnh chống cho rau bị ngập úng. Có khi làm mọi biện pháp rồi, nhưng mưa gió quá lớn, mọi người chỉ biết đứng nhìn những luống rau bị táp tơi tả, mà không khỏi xót xa. “Những lúc ấy, chúng tôi lại bắt tay vào việc hồi sinh vườn tăng gia. Với người lính đảo, khu vườn không chỉ giúp đảm bảo bữa ăn của chính mình mà còn mang hình bóng quê nhà, nơi để mọi người thấy đảo xa không còn xa nữa” – anh Quý chia sẻ.

 Thời tiết đảo xa khắc nghiệt nhưng không thắng được lòng kiên trì của người lính canh trời đảo Bạch Long Vỹ. Sau những giờ huấn luyện vất vả, những người lính canh trời Trạm Ra đa 27  lại ra với mảnh vườn mà mình dày công chăm sóc, nhìn những cây rau lớn lên từng ngày, ở đó họ tìm thấy hình ảnh thân thương nơi quê nhà, từ đó yêu đảo hơn, quyết tâm bám trụ, ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Bài, ảnh: Cao Thanh Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực