Thiêng liêng tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh vì chủ quyền biển, đảo Tổ quốc

Thứ sáu, 27/05/2022 17:25
(ĐCSVN) - Trong không gian tĩnh lặng, giờ phút thiêng liêng giữa trùng khơi, với lòng thành kính và niềm tiếc thương vô hạn, các đại biểu Đoàn công tác số 8 kính cẩn nghiêng mình ghi nhớ công ơn và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ - những người con ưu tú của Hải quân nhân dân Việt Nam đã hiến trọn đời mình cho Tổ quốc.
leftcenterrightdel
Chuẩn đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn công tác số 8 dâng hương tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc tại bàn thờ trên tàu HQ 571.

Trong chuyến hải trình vượt hơn 1.000 hải lý đi thăm, tặng quà, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 từ ngày 17 đến 25/5, Đoàn công tác số 8 đã tổ chức Lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Lễ tưởng niệm diễn ra trên tàu HQ 571, tại vùng biển nhà giàn DK1/2 Phúc Tần, thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Trong không gian tĩnh lặng, giờ phút thiêng liêng, giữa trùng khơi, với lòng thành kính và niềm tiếc thương vô hạn, các đại biểu Đoàn công tác số 8 kính cẩn nghiêng mình ghi nhớ công ơn và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ - những người con ưu tú của Hải quân nhân dân Việt Nam đã hiến trọn đời mình cho Tổ quốc.

Tại buổi Lễ, thay mặt Đoàn công tác, Đại tá Phạm Minh Chiến, Chính ủy Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân chia sẻ, sau sự kiện ngày 14/3/1988, dự báo trước âm mưu, thủ đoạn của nước ngoài, ngày 5/7/1989, Nhà nước ta quyết định thành lập Cụm Kinh tế - Khoa học Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 33 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân, trực tiếp là cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1, vùng 2 Hải quân đã gác lại bao khó khăn của hậu phương gia đình, thiếu thốn về nhiều mặt, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, chấp hành mệnh lệnh, đương đầu với mọi thử thách trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác số 8 tổ chức Lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đại tá Phạm Minh Chiến xúc động nói: “Có mặt nơi đây, chúng tôi không thể nào quên những cơn bão vào các năm 1990, 1996, 1998 và năm 2000. Bão tố và sức tàn phá khủng khiếp đã làm đổ một số nhà giàn - nơi cán bộ, chiến sỹ Hải quân luôn có mặt thực hiện nhiệm vụ. Trong thời khắc giữa sự sống và cái chết, các đồng chí đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân; phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, Quân chủng Hải quân Anh hùng, vẫn bình tĩnh, kiên cường bám trụ với tinh thần “còn người, còn nhà giàn, còn Tổ quốc”.

“Trong giờ phút thiêng liêng và bùi ngùi xúc động này, trong mỗi chúng tôi lại hiện về những tấm gương hy sinh cao cả của cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1/2 Phúc Tần, khi cơn bão số 10 đi vào khu vực Nam Biển Đông vào chiều ngày 4 tháng 12 năm 1990, với sức gió giật trên cấp 12, tạo ra những cơn sóng dữ, to lớn như muốn nuốt lấy Nhà giàn. Trong hiểm nguy, dưới sự chỉ huy của Trung úy, Trạm trưởng Bùi Xuân Bổng và Thượng uý, Trạm phó Chính trị Nguyễn Hữu Quảng, các đồng chí đã dốc sức chống chọi với bão tố. Song, đêm đen ập xuống, sức gió mỗi lúc một mạnh lên, Nhà giàn bị quật đổ và cuốn trôi theo cả 8 cán bộ, chiến sỹ xuống biển khơi, 3 đồng đội của chúng ta đã không trở về. Thượng úy Nguyễn Hữu Quảng đã nêu cao vai trò lãnh đạo của người Bí thư Chi bộ, động viên đồng đội bám sát mình để hỗ trợ nhau chống chọi với cuồng phong. Trong cận kề giữa sự sống, cái chết, anh đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho người chiến sỹ yếu nhất để rồi thanh thản đi vào lòng biển sâu”.

leftcenterrightdel

Nghi thức thả hoa đăng tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ hải quân đã hy sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

“Chúng tôi không thể nào quên hành động cao đẹp của Liệt sỹ, Đại uý Trạm trưởng Vũ Quang Chương và 8 cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1/16 Phúc Nguyên, trước sự hung dữ và tàn khốc của cơn bão số 8 năm 1998. Nhà giàn bị nghiêng lắc, rung chấn dữ dội… nhưng các anh vẫn kiên trì bám trụ, giữ vững thông tin liên lạc với Sở Chỉ huy, bình tĩnh, dũng cảm, kiên cường chống chọi với những trận cuồng phong giữa đêm đen mịt mùng, nhưng sức người có hạn, Nhà giàn bị đổ và cuốn đi cả 9 đồng chí. Mặc dù lực lượng cứu hộ đã làm hết sức mình, nhưng 3 đồng chí của chúng ta là Đại uý Vũ Quang Chương, Chuẩn úy Nguyễn Văn An, Chuẩn ủy Lê Đức Hồng đã gửi lời chào "Vĩnh biệt đất liền” về sở chỉ huy quân chủng rồi thanh thản ra đi, mãi mãi nằm lại với biển khơi, hóa thân cùng sóng nước”, Đại tá Phạm Minh Chiến nghẹn ngào nói.

“Tấm gương dũng cảm của Thượng uý Phạm Tảo, Thượng úy Trần Văn Là, Chuẩn úy Lê Tiến Cường, chiến sỹ Tạ Ngọc Tú, Hồ Văn Hiền... những người đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng vì đồng đội thân yêu mà hy sinh thân mình không một chút đắn đo, suy tính. Các anh đã vĩnh viễn hóa thân vào biển cả để giấc ngủ đồng đội được bình yên; để hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” sẽ mãi mãi bất tử trong lòng mỗi người dân đất Việt.

leftcenterrightdel

Nghi thức thả bàn thờ tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ hải quân đã hy sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Không thể nào nói hết những mất mát, hy sinh mà các anh đã hiến trọn tuổi thanh xuân của mình cho sự vẹn nguyên, trường tồn của dân tộc. Gương hy sinh của các đồng chí đã trở thành biểu tượng cao đẹp, sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thành những viên gạch hồng xây nên tượng đài bất khuất của dân tộc Việt Nam trên Biển Đông. Sự ra đi của các anh thanh thản, vinh quang và cao quý, để lại phía sau là nỗi đau tột cùng của biết bao gia đình, đồng chí, đồng đội; để lại là nỗi nhớ thương khôn nguôi của những người mẹ, người cha, người vợ, người anh, người em và những người con hàng ngày đau đáu bên cánh cửa đợi mong các anh về.

Đứng giữa nơi mà các anh đã hy sinh, lòng chúng tôi trống vắng. Hãy cho chúng tôi được khóc những giọt nước mắt nhớ thương, cảm phục, tự hào để nhắc nhở chúng tôi rằng: Dưới đáy biển lạnh giá và thẳm sâu vẫn còn đồng đội chúng tôi nằm đó, để mỗi chúng tôi sẽ sống xứng đáng hơn, trách nhiệm hơn và nguyện cống hiến hết sức mình để Nhà giàn DK1 ngày càng vững chãi, trường tồn.” - Đại tá Phạm Minh Chiến rưng rưng.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác thả hoa và hạc giấy tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ Hải quân đã hy sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

“Với lòng thành kính biết ơn và tiếc thương vô hạn, toàn thể Đoàn công tác số 8 chúng tôi nguyện mãi tiếp bước lý tưởng của các thế hệ đi trước. Mỗi người dù ở mỗi cương vị khác nhau, nhưng nguyện đem hết sức mình đồng hành với các lực lượng giữ biển, cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.” - Đại tá Phạm Minh Chiến thay mặt Đoàn công tác xúc động bày tỏ.

Sau bài phát biểu, tất cả các đại biểu đã dành phút mặc niệm, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Nhiều đại biểu đã không kìm nén được cảm xúc của mình đã khóc, khóc thương tiếc các cán bộ, chiến sĩ anh hùng đã quên mình vì một dân tộc Việt Nam trường tồn và phát triển.

Sau lễ dâng hương, bàn thờ và vòng hoa tưởng nhớ các anh đã được Đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ đặt trên mặt biển. Từng thành viên Đoàn công tác thả hoa và hạc giấy tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ Hải quân đã hy sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Sóng biển bồng bềnh đã chở tình cảm và lòng tiếc thương vô hạn của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước đến hương hồn các anh, gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến những anh hùng đã hi sinh cho Việt Nam độc lập, hoà bình, ấm no và hạnh phúc./.

tin, ảnh: Thành Tâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực