Trên 300.000 người cao tuổi tham gia các tổ an ninh nhân dân phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự

Thứ bảy, 10/12/2022 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hiện cả nước có trên 300.000 người cao tuổi tham gia các tổ an ninh nhân dân phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự ở cơ sở. Với ưu thế về kỹ năng thuyết phục, giáo dục con cháu, kinh nghiệm trong việc giải quyết thành công các mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, người cao tuổi các cấp đã làm tốt công tác hòa giải các vụ mâu thuẫn, phối hợp tổ chức hòa giải thành công gần 95.000 vụ mâu thuẫn trong nhân dân.

Ngày 10/12 tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) giai đoạn 2016-2021. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình đồng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết, với gần 10 triệu hội viên, các cấp hội có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, làm nòng cốt đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giai đoạn 2016 - 2021, bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và Trung ương Hội Người cao tuổi đã phối hợp chặt chẽ, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai các hoạt động phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự và đạt nhiều kết quả quan trọng. 

Nổi bật là đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, sức mạnh của Hội Người cao tuổi và lực lượng Công an các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. 

Riêng giai đoạn 2016 - 2021, Hội Người cao tuổi và lực lượng Công an các cấp đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể tổ chức hơn 600.000 buổi, cuộc tuyên truyền, họp dân để tuyên truyền về pháp luật và phòng chống tội phạm với sự tham gia đông đảo của cán bộ, hội viên, người cao tuổi và nhân dân. Phối hợp tổ chức gần 1.300 lớp tập huấn công tác phòng, chống tội phạm ở cơ sở cho trên 15.000 lượt cán bộ tham gia; thành lập các chi hội người cao tuổi tự quản, tổ an ninh nhân dân; tham gia thực hiện đăng ký tạm trú, tạm vắng ở cơ sở, địa bàn dân cư; phân công cán bộ hội viên giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng... 

Hiện cả nước có hơn 650.000 người cao tuổi tham gia công tác đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải cơ sở, có trên 300.000 người cao tuổi tham gia các tổ an ninh nhân dân phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự ở cơ sở. 

Với ưu thế về kỹ năng thuyết phục, giáo dục con cháu, kinh nghiệm trong việc giải quyết thành công các mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, người cao tuổi các cấp đã làm tốt công tác hòa giải các vụ mâu thuẫn, đã phối hợp tổ chức hòa giải thành công gần 95.000 vụ mâu thuẫn trong nhân dân; tham gia vận động gần 16.000 người đi cai nghiện. Cung cấp cho lực lượng Công an gần 200.000 nguồn tin có giá trị về công tác bảo đảm an ninh chính trị; giới thiệu và tạo việc làm cho hơn 10.000 người; giúp đỡ gần 90.000 người tái hòa nhập cộng đồng. Phối hợp giải quyết có hiệu quả hàng chục ngàn vụ mâu thuẫn, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân. Phối hợp vận động hàng chục nghìn lượt quần chúng nhân dân tham gia công tác tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tại các địa bàn phức tạp. 

Ngoài ra, Bộ Công an và Trung ương Hội Người cao tuổi đã phối hợp xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm ở cơ sở, gắn kế hoạch “Phòng, chống tội phạm” của ngành Công an với phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” của Hội Người cao tuổi và các phong trào Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng và Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình trao Bằng khen của Bộ Công an và hoa tặng các điển hình tiên tiến là người cao tuổi đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2016 – 2021 

Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, tạo sức lan tỏa như: mô hình “Người cao tuổi nhận giáo dục giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng”; “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”... Đặc biệt, mô hình “Câu lạc bộ người cao tuổi với công tác đảm bảo an ninh, trật tự” hoạt động thật sự hiệu quả; ở nhiều thôn xóm đã thành lập câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông, tổ tự quản, tổ nắm tin để giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở…

Ghi nhận những kết quả nêu trên, tại Hội nghị, Bộ Công an đã trao Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” tặng 10 cá nhân của Hội Người cao tuổi Việt Nam có thành tích xuất sắc; trao Bằng khen tặng 139 cá nhân là các điển hình tiên tiến người cao tuổi đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016 – 2021. 

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm  biểu dương, cảm ơn và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, các kết quả phối hợp mà Bộ Công an và Trung ương Hội Người cao tuổi đã đạt được thời gian qua. 

Trong thời gian tới, Đại tướng Tô Lâm mong muốn lực lượng Công an - Hội Người cao tuổi tiếp tục gắn kết, phối hợp chặt chẽ; hiến kế, đề xuất các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo mang tính chiến lược trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia giải quyết, hòa giải các mâu thuẫn trong nhân dân; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến hoạt động hiệu quả, nhất là các mô hình tự phòng, tự quản, tự hòa giải tại cơ sở... với mục tiêu góp sức cùng lực lượng Công an và cả hệ thống chính trị tham gia giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân... 

Tiếp thu chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị, lực lượng Công an và Hội Người cao tuổi các cấp tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói chung và công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói riêng. 

Tiếp tục phối hợp tham mưu với Đảng, Nhà nước những chủ trương, giải pháp về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Chủ động đổi mới nội dung, hình thức công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hội viên người cao tuổi và nhân dân tham gia bảo đảm an ninh, trật tự.

Lực lượng Công an cần chủ động, thường xuyên trao đổi, phổ biến, cập nhật các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin, tình hình thời sự, an ninh… để người cao tuổi kịp thời nắm bắt và phối hợp hành động. Hội người cao tuổi các cấp vận động nhân dân tham gia lực lượng quần chúng bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các chủ trương, chính sách đến tổ chức hội và hội viên cơ sở, tiếp tục tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền quan tâm đến các điều kiện tinh thần, vật chất, xã hội thuận lợi hơn nữa để người cao tuổi phát huy tốt dân chủ, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và bảo vệ ANTQ./.

 

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực