Tuyên dương cán bộ, đoàn viên đoạt giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội"

Thứ sáu, 20/05/2022 16:03
(ĐCSVN) - Chiều tối 19/5, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP) tổ chức gặp mặt, tuyên dương cán bộ, đoàn viên thanh niên có đề tài, sáng kiến đoạt giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 22, năm 2021. Trung tướng Hồ Quang Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Tổng cục CNQP dự và chỉ đạo.

Thanh niên Tổng cục luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quân cả về số lượng đề tài, sáng kiến tham gia, cũng như số lượng đề tài, sáng kiến đoạt giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội” hằng năm. Hoạt động “Sáng tạo trẻ” đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tổng cục nói chung và của các cơ quan, đơn vị nói riêng, nhất là trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất quốc phòng, tham gia phát triển kinh tế; đồng thời phong trào cũng là môi trường tốt để cán bộ, đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 Tuyên dương các cán bộ, ĐVTN Tổng cục CNQP đoạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội (Ảnh: PV)

Báo cáo tại buổi lễ, Đại tá Lê Ngọc Thân, Phó Chủ nhiệm Chính trị Tổng cục CNQP cho biết, 5 năm qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong Tổng cục đã tham gia và đảm nhận 7.652 công trình, đề tài, sáng kiến, làm lợi gần 50 tỷ đồng; có 198 công trình, sáng kiến tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội”, 105 công trình, sáng kiến đoạt giải (trong đó có 8 giải Nhất, 26 giải Nhì, 30 giải Ba); 3 công trình thanh niên được bình chọn Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc; 4 công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC). Qua phong trào “Sáng tạo trẻ”, đã có 64 cán bộ, ĐVTN được Bộ Quốc phòng thăng quân hàm, nâng lương, nâng bậc trước niên hạn; 4 người được bình chọn là “Gương mặt trẻ tiểu biểu toàn quân”. Tuổi trẻ Tổng cục CNQP đã được Hội đồng Giải thưởng sáng tạo trong Quân đội tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Thanh niên nghiên cứu khoa học - công nghệ 20 năm (2000 - 2020).

Đáng chú ý, năm 2021, ĐVTN Tổng cục CNQP có 40 đề tài, sáng kiến tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội và đã có 21 công trình, sáng kiến đoạt giải, trong đó: có 2 đề tài, sáng kiến đoạt giải Nhất; 4 đề tài, sáng kiến đoạt giải Nhì; 5 đề tài, sáng kiến đoạt giải Ba; 10 đề tài, sáng kiến đoạt giải Khuyến khích… Đây là các công trình, sáng kiến được nghiên cứu công phu, bám sát thực tiễn, đề xuất được những giải pháp kỹ thuật mới, tiên tiến và có tính ứng dụng cao vào sản xuất các sản phẩm quốc phòng, trang bị cho bộ đội huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Tại buổi lễ, Trung tướng Hồ Quang Tuấn yêu cầu: Cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt phong trào Sáng tạo trẻ. Trong đó, cần chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Đoàn xác định rõ mục tiêu, nội dung phong trào thi đua; xây dựng chương trình hành động sát với tình hình, đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị và của tổ chức Đoàn; có chế độ, chính sách khuyến khích, động viên về vật chất và tinh thần, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong các cơ quan, đơn vị; thi đua tạo ra các sản phẩm khoa học, công nghệ có tính đột phá...

Trung tướng Hồ Quang Tuấn phát biểu tại buổi gặp mặt, tuyên dương (Ảnh: PV) 

Cũng theo đồng chí Chủ nhiệm Chính trị Tổng cục, tổ chức Đoàn các cấp cần làm tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực vào hoạt động Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo. Xác định đây là sân chơi trực tiếp cho đội ngũ cán bộ trẻ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình “Tổ, đội, câu lạc bộ khoa học trẻ”. Phấn đấu các đơn vị trực thuộc Tổng cục đều lập và duy trì có hiệu quả “Quỹ khuyến khích, phát triển tài năng trẻ”; 100% tổ chức cơ sở Đoàn có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng; hằng năm, các cơ sở Đoàn đều có công trình, sáng kiến tham dự Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội.

Các cơ quan trực thuộc Tổng cục CNQP cần chủ động phối hợp chặt chẽ trong quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của các đơn vị. Tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục có cơ chế, chính sách động viên, khích lệ, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển tài năng trẻ trong cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật, như: Ưu tiên tuyển dụng, tuyển chọn vào đội ngũ cán bộ, thăng quân hàm, nâng lương trước niên hạn, bổ nhiệm chức vụ cán bộ chỉ huy, quản lý các cấp, thi đua khen thưởng… đối với các đồng chí có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, có đề tài, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, công tác mang lại hiệu quả cao, đạt giải cao trong các Cuộc thi cấp toàn quân, toàn quốc…

Cùng ngày, đầu giờ chiều 19/5, Bộ Quốc phòng đã tổ chức tổng kết Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” lần thứ XXII; trao 24 giải Nhất, 58 giải Nhì, 110 giải Ba và 163 giải Khuyến khích tặng các tập thể và cá nhân đoạt giải./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực