Vùng 5 Hải quân đổi mới, sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị

Chủ nhật, 07/07/2024 15:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đổi mới, sáng tạo trên cơ sở thực tiễn đơn vị và nhu cầu của cán bộ, đoàn viên thanh niên, những năm qua, Hội thi báo tường tại Vùng 5 Hải quân đã thực sự trở thành một hình thức giáo dục chính trị hiệu quả. Thông qua Hội thi báo tường đã giúp cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng hiểu rõ hơn yêu cầu, nhiệm vụ, từ đó đề cao trách nhiệm trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thực hiện “Đề án đổi mới công tác giáo dục chính trị ở cơ sở trong giai đoạn mới”, những năm qua, Hội thi báo tường đã được Vùng 5 Hải quân tổ chức có nền nếp, hiệu quả. Là hoạt động thường niên, Hội thi báo tường luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên trong toàn Vùng. Theo đồng chí Đại tá Lê Văn Hưởng, Phó Chính uỷ vùng 5 Hải quân, nhân tố quyết định đến sự thành công của Hội thi báo tường hàng năm đó là Hội thi thường xuyên được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Vùng. Đồng thời, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức cơ sở Đoàn, các đồng chí cán bộ, đoàn viên thanh niên của các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, đồng thời tích cực, chủ động nghiên cứu, sáng tạo, làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tham gia Hội thi với quyết tâm giành kết quả cao nhất.

Gần đây nhất, Hội thi báo tường năm 2024 đã có sự tranh tài của 08 Đội tham gia thi gồm Đoàn cơ sở các đơn vị: Phòng Tham mưu Vùng, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật Vùng, Lữ đoàn 127, Lữ đoàn 175, Trung đoàn 551, Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật - Hậu cần, Tiểu đoàn 553, Tiểu đoàn 563. Mỗi Đoàn cơ sở tổ chức phát động làm 01 tác phẩm báo tường để tham gia Hội thi.

 Thủ trưởng Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân và đại biểu tham quan các đầu báo tại Hội thi báo tường năm 2024. (Ảnh: Văn Định). 

Phát huy tinh thần sáng tạo cùng ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, các tác phẩm báo tường được lựa chọn để góp mặt tại Hội thi đều có hình thức đẹp, cân đối, trẻ trung, mang tính biểu tượng nghệ thuật và phù hợp với chủ đề Hội thi. Tiêu biểu là những tờ báo tường có hình ảnh con tàu, mỏ neo, biểu tượng cánh ra đa, biểu tượng huy hiệu Đoàn…

Bên cạnh đó, nội dung của các tờ báo tường được thể hiện hài hòa, dễ nhìn, bám sát với tình hình nhiệm vụ đơn vị. Nội dung các tờ báo đã làm nổi bật truyền thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, của Quân chủng, Vùng 5 Hải quân, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt nam”, ca ngợi thành tích, truyền thống của Đoàn, đơn vị, những tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu trên mọi lĩnh vực. Trong đó, tập trung phản ánh những tấm gương điển hình tiên tiến trong hoạt động công tác Đoàn và Phong trào thanh niên; trong học tập, rèn luyện, phấn đấu; phê phán những hiện tượng tiêu cực trong đời sống, học tập, sinh hoạt, chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thiếu tá Trần Văn Công, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 551 (Vùng 5 Hải quân) chia sẻ: “Với công tác tổ chức chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo, Hội thi báo tường luôn là một kênh tuyên truyền, giáo dục mang tính đổi mới, hiệu quả. Không chỉ khơi dậy năng lực sáng tạo của bộ đội, Hội thi còn giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ thấy rõ hơn vinh dự, tự hào khi được khóa trên mình bộ quân phục Hải quân; từ đó, nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Đặc biệt, nét nổi bật cũng là “chìa khóa” tạo nên sức hút của Hội thi báo tường ở Vùng 5 Hải quân chính là phần thi thuyết trình, bình báo tường. Các đội đã chọn những đồng chí có năng khiếu, sở trường thuyết trình, giảng giải, khả năng sư phạm tốt để thuyết trình về ý nghĩa của tờ báo tường. Với sự bình tĩnh, tự tin của các đồng chí tham gia thuyết trình, bình báo, những thông điệp giàu ý nghĩa từ các tờ báo tường đã lan tỏa đến Thủ trưởng và mọi người tham dự Hội thi.

  Phần thi thuyết trình, bình báo tường của Đội Đoàn cơ sở Lữ đoàn 175. (Ảnh: Văn Định).

Vinh dự giành điểm số cao nhất trong phần thi thuyết trình, bình báo tường tại Hội thi báo tường năm 2024 của Vùng 5 Hải quân, đồng chí Thượng uý Trần Minh Huy, Trưởng ngành 4-7, Tàu 263, Hải đội 515, Lữ đoàn 175 tự hào cho biết: "Tôi và bạn nữ đến từ đơn vị kết nghĩa đã tranh thủ thời gian để cùng luyện tập để nội dung thuyết trình, bình báo thực sự nhuần nhuyễn, ăn khớp. Tờ báo tường của đội chúng tôi là mô hình con tàu với chủ đề “Quyết thắng”. Hình ảnh con tàu mang theo khát vọng vươn xa cũng là hơi thở của biển, đảo thiêng liêng luôn thôi thúc mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên Lữ đoàn 175 nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Niềm vui cũng là thành công lớn nhất của chúng tôi đó là đã truyền tải đầy đủ ý tưởng của Ban biên tập cũng như ý nghĩa của tờ báo đến với Ban Giám khảo và độc giả. Tham gia Hội thi báo tường cũng là cơ hội để tôi được rèn luyện kỹ năng thuyết trình của bản thân”.

Có thể thấy, không chỉ là một sân chơi sáng tạo, bổ ích, Hội thi báo tường hàng năm tại Vùng 5 Hải quân còn là minh chứng cho thấy hiệu quả từ việc đổi mới, sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị. Hằng năm, thông qua Hội thi báo tường, những nội dung tuyên truyền, giáo dục đã được “mềm hóa”, từ đó nhẹ nhàng lan tỏa, thấm sâu vào bộ đội, giúp cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân hiểu rõ hơn yêu cầu, nhiệm vụ và nêu cao trách nhiệm trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực