Vững vàng “phên giậu” quốc gia

Thứ tư, 03/03/2021 08:20
(ĐCSVN) - Trong suốt 62 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã luôn khẳng định rõ vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới; là điểm tựa vững chắc của đồng bào các dân tộc khu vực giáp biên...

Những ngày này, có mặt tại tuyến biên giới phía Bắc của Tổ quốc, chúng tôi cảm nhận rõ không khí thi đua sôi nổi của lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn. Mỗi người lính quân hàm xanh đều ra sức lập thành tích cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ “kép” để chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống BĐBP Việt Nam. Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID -19, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường lực lượng tại các khu vực trọng điểm và địa bàn phức tạp. Đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng biên phòng luôn chủ động khắc phục mọi khó khăn, thường xuyên bám, nắm địa bàn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các yêu cầu của chính quyền và các ngành chức năng về phòng, chống dịch bệnh. Theo Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh Lạng Sơn, đến nay, BĐBP tỉnh đã lập 156 lán trại, tổ chốt chặn (125 lán trại cố định và 31 tổ cơ động), tạo thành các “phòng tuyến” vững chắc trên các khu vực biên giới; huy động 100% quân số chốt trực, phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương cùng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các đường mòn, lối mở qua biên giới.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: LĐ).

Với phương châm “sẵn sàng chiến đấu cao, phòng chống dịch tốt”, cùng với việc tham gia ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn còn chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý biên giới, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; triệt phá thành công nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội. Trong năm 2020, BĐBP tỉnh đã xác lập, đấu tranh thành công 2 chuyên án; phát hiện, bắt giữ 25 vụ, với 40 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 273 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 18 bánh hê rô in, 19,794 gram hê rô in…

Không chỉ trên tuyến biên giới phía Bắc, thời gian qua, lực lượng BĐBP tại tất cả các địa phương trong cả nước đã luôn chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ. Quán triệt sâu sắc sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, trực tiếp là Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã thực sự là lực lượng nòng cốt trong giữ gìn, bảo vệ biên giới và phòng ,chống dịch bệnh. Đặc biệt, từ sau khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện và có những diễn biến phức tạp, các đơn vị BĐBP trên các tuyến biên giới đất liền, biên giới biển đã huy động tối đa quân số thực hiện nhiệm vụ. Trong hơn một năm qua, ngoài quân số thường trực của các đơn vị tuyến đầu, Bộ Tư lệnh BĐBP đã điều động 8 đợt với 3.157 lượt cán bộ, chiến sĩ, học viên của các học viện, nhà trường và các đơn vị tuyến sau lên tăng cường cho các đồn biên phòng ở biên giới. Tính đến cuối tháng 02/2021, trên toàn bộ các tuyến biên giới nước ta, lực lượng BĐBP đã thành lập, duy trì nghiêm 1.610 tổ, chốt với 10.008 người tham gia (trong đó có 7.539 cán bộ, chiến sĩ BĐBP) thực hiện nhiệm vụ.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, nhưng cán bộ, chiến sĩ BĐBP vẫn kiên trì bám trụ đường biên, quyết tâm thực hiện tốt "nhiệm vụ kép”. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vừa triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, duy trì ổn định an ninh trật tự tại địa bàn. Chỉ tính riêng trong năm 2020, các đơn vị BĐBP đã xác lập, đấu tranh thành công 196 chuyên án, trong đó có 74 chuyên án về ma túy, bắt giữ 11.927 vụ/40.920 đối tượng, thu giữ 3,3 tấn ma túy, 6 tấn pháo nổ, hơn 1 tấn thuốc nổ và nhiều hàng hóa có liên quan. Ngoài ra, BĐBP đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 37.774 người nhập cảnh trái phép, khởi tố, xử lý hình sự 94 vụ/172 đối tượng tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép. Đặc biệt, trong tháng 01/2021, thực hiện đợt cao điểm phòng chống tội phạm, BĐBP đã bắt giữ 6 vụ/11 đối tượng, thu giữ 12 bánh heroin, 269kg ma túy dạng đá và 63.000 viên ma túy tổng hợp... Những chiến công này không chỉ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh; bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, mà còn trực tiếp tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng BĐBP Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đối tượng và tang vật 11kg ma túy tổng hợp trong Chuyên án HT 1220 do BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ vào tháng 01/2021. (Ảnh: MT). 

Ngược dòng thời gian, cách đây vừa tròn 62 năm, ngày 3/3/1959, thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-TW “Về việc thành lập lực lượng Cảnh vệ nội địa và Biên phòng” của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định số 100/TTg thành lập lực lượng Công an nhân dân vũ trang (tiền thân của lực lượng BĐBP). Từ đó, nước ta chính thức có một lực lượng vũ trang đảm nhiệm chuyên trách công tác nội địa, biên phòng. Trong suốt chặng đường 62 năm qua, lực lượng BĐBP đã luôn trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân; thường xuyên thực hiện tốt công tác nghiên cứu, nắm, dự báo tình hình; chủ động đề xuất những chủ trương, đối sách xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra trên biên giới và vùng biển, đảo của Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ.

Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào vùng biên là anh em ruột thịt”, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP cũng luôn sát cánh với bà con các dân tộc khu vực biên giới. Vừa hỗ trợ đồng bào phát triển sản xuất, xóa bỏ đói nghèo, vừa quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân; những người chiến sĩ quân hàm xanh còn giúp bà con nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực phản động, thù địch, từ đó nêu cao cảnh giác, không nghe theo xúi giục của kẻ xấu. Những cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã thực sự trở thành những người con của đồng bào khu vực biên giới; thực sự là “phên giậu” vững chắc nơi biên cương Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh thường xuyên quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực biên giới. (Ảnh: QĐ).

Những năm gần đây, trước yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch tổ chức, sử dụng lực lượng BĐBP trong tác chiến bảo vệ biển, đảo; chủ động phối hợp với các lực lượng xử lý tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, công tác huấn luyện, xây dựng đơn vị chính quy, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong toàn lực lượng.

Có thể thấy, 62 năm qua, dù trong những hoàn cảnh khó khăn, gian khổ hay trong điều kiện đất nước hòa bình, lực lượng BĐBP cũng luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Những chiến công đạt được trên các lĩnh vực công tác của cán bộ, chiến sĩ BĐBP cả nước đã góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển bền vững của Tổ quốc; đồng thời, làm đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, tô thắm hơn truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam và BĐBP Việt Nam.

Những kết quả đạt được trong 62 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành cũng là hành trang quý báu; là nguồn động viên to lớn để cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; phấn đấu vì một tuyến biên giới hòa định, ổn định và phát triển./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực