Xuân ấm nơi biên giới An Giang

Chủ nhật, 30/01/2022 19:03
(ĐCSVN) - Khi sắc xuân tràn ngập vùng biên giới An Giang, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang với tinh thần “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, người lính biên phòng gác lại mọi niềm riêng, quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch COVID-19 để mọi người, mọi nhà được quây quần, yên vui và đầm ấm trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

 

 

 Cán bộ, chiến sĩ Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch số 08, Đồn BP Vĩnh Gia thay Quốc kỳ chuẩn bị đón xuân mới.

 

 

Gác lại niềm riêng

 

Có mặt tại các Đồn Biên phòng cửa khẩu trên địa bàn tỉnh An Giang vào những ngày cuối năm mới cảm nhận được không khí mùa xuân ngập tràn trong các đơn vị và trên toàn địa bàn. Những cây mai được cắt tỉa, chăm sóc bởi bàn tay của những chiến sỹ biên phòng đang hé nở, những con đường vùng biên rực rỡ cờ hoa hân hoan đón chào một mùa xuân mới. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang tổng vệ sinh doanh trại, trang trí bàn thờ ngày Tết ở nơi trang trọng nhất.

 

Cán bộ, chiến sĩ vẫn căng mình, khắc phục khó khăn, gian khổ, tạm quên niềm vui, hạnh phúc riêng tư để bảo vệ bình yên cho nhân dân. Rất nhiều đồng chí hàng năm trời chưa về thăm nhà, nỗi nhớ gia đình nằng nặng trong tim. Có người 02 lần hoãn cưới; có quân nhân chịu tang cha trên Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19... Họ hy sinh tình cảm cá nhân, vun đắp cho tình yêu quê hương, đất nước.

 

Thượng tá Đặng Văn Khính, Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình cho biết: “Năm nay là năm thứ 02, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên 100% cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị tiếp tục đón xuân mới nơi biên giới, trong đó có nhiều đồng chí ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung nhưng ai cũng an tâm tư tưởng, phấn khởi chuẩn bị đón xuân. Những ngày qua anh em tập trung chỉnh trang lại khuôn viên doanh trại, nơi ăn ở, tạo không khí vui tươi, lành mạnh để đón xuân mới. Ngoài đảm bảo tiêu chuẩn Tết của trên, Đồn cũng đã chuẩn bị, tổ chức cho anh em đón Tết đầm ấm, vui vẻ; cấp ủy, chỉ huy đơn vị trích một phần kinh phí tăng gia sản xuất tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ. Trong năm qua, cán bộ, chiến sĩ đã tích cực tăng gia sản xuất như: trồng rau xanh, nuôi heo, nuôi cá, gà, vịt,...”

 Những chậu hoa được các bạn Đoàn viên trang trí dọc theo bậc thang đi lên Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 số 13 Đồn BPCKQT Tịnh Biên.

 

Trung tá Trần Hoà Hiệp, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên cho biết: “Ở đồn, Trạm và các Tổ, Chốt, cán bộ, chiến sĩ tăng gia tốt nên hầu hết nhu yếu phẩm đón tết có sẵn. Trong khuôn viên đơn vị những nụ hoa mai cũng chuẩn bị bung nở. Ngày tết, bộ đội gói bánh tét cũng chỉ phải mua đậu xanh, gạo nếp còn mọi thứ khác đều có sẵn. Tết ở đồn biên phòng sẽ có đầy đủ hương vị ngày xuân như: mổ heo, gói bánh tét, làm dưa hành, củ kiệu, hoa mai khoe sắc…”

 

 

Tuyến biên giới An Giang có 210 Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, với gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ ngày đêm vững chắc tay súng suốt 02 năm qua. Đồng nghĩa với từng đó con người đã phải tạm khép lại sự riêng tư, hy sinh tình cảm cá nhân, chịu thiệt thòi, gánh vác trách nhiệm của đơn vị giao phó, cũng như sẻ chia những khó khăn với chính quyền địa phương, bà con nhân dân ở vùng biên giới xa xôi.

 

Khi dịch COVID-19 bùng phát, Thượng uý Ngô Trương Hoài Tiến (BĐBP tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) đã viết đơn xin được tăng cường về khu vực biên giới để thực hiện nhiệm vụ bám các tổ, chốt canh gác, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống các loại tội phạm. Sau 03 tháng được tăng cường về được tăng cường về Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (BĐBP An Giang) công tác, giữ chức vụ Chốt trưởng Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 số 13, Thượng uý Tiến  luôn hoàn thành nhiệm vụ, được chỉ huy, đồng đội đánh giá cao.

 

 Hội phụ nữ BĐBP tỉnh An Giang tham gia gói bánh tét mừng xuân

 

Tiến tình nguyện thực hiện nhiệm vụ nơi biên giới An Giang, để lại quê nhà vợ trẻ cùng 02 con nhỏ, con đầu hơn 02 tuổi, con thứ 02 mới 07 tháng tuổi. Tiến cho biết: Hiện nay, chốt đã được xây bán kiên cố theo mẫu nhà sàn vượt lũ, mái lợp tôn, điều kiện sinh hoạt tốt hơn trước rất nhiều. Chúng tôi cũng đã ổn định mọi mặt, còn có thể trồng rau xanh, nuôi thêm gà, vịt để cải thiện đời sống… “Tết đến, Xuân về ai cũng nhớ thương gia đình, vợ con nhưng tôi và các đồng đội xác định tư tưởng, dù thời chiến hay thời bình, khi Tổ quốc cần, chúng tôi sẵn sàng có mặt. Nhờ có người vợ tần tảo, chịu thương chịu khó ở hậu phương mà tôi luôn yên tâm công tác”-Thượng uý Tiến tâm sự.

 

Binh nhất Chau Soc Ni, chiến sĩ Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 số 2 thuộc Đồn Biên phòng Phú Hữu đã xác định rõ tinh thần trách nhiệm khi lần đầu ăn Tết xa gia đình: “Đây là lần đầu tiên em ăn tết xa gia đình nhưng được sự động viên của chỉ huy đơn vị, cũng như tình cảm thân tình của anh em. Em hứa với cha, mẹ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để làm món quà xuân tặng gia đình. Tết ở đơn vị cũng có bánh Tét, hoa mai nở, có kẹo mứt, có thịt cá, rau xanh đầy đủ,…làm mọi người cảm thấy ấm áp như ở bên gia đình”.

 

Chăm lo cho nhân dân

 

 Cán bộ Đồn BP Nhơn Hội chúc Tết, tặng quà cho Thánh đường Hồi giáo dân tộc Chăm xã Nhơn Hội, huyện An Phú.

 

Thời gian qua, các đơn vị BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan, triển khai các biện pháp công tác biên phòng làm tốt công tác nắm tình hình, tuyên truyền vận động Nhân dân vui Xuân đón Tết cổ truyền, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường cán bộ, đảng viên phụ trách hộ gia đình bám nắm địa bàn và ăn Tết với Nhân dân trong địa bàn.

 

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; trao 200 phần quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; tặng bánh tét cho các chốt trên tuyến biên giới; trao quà cho 03 cháu học sinh con nuôi Đồn biên phòng và Công ty xổ số kiến thiết An Giang trao tặng 10 căn nhà “Mái ấm biên cương” cho người dân. Tổng kinh phí các hoạt động 502,5 triệu đồng.

 

Trong thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các Đồn Biên phòng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các đơn vị kết nghĩa,...đã tổ chức chúc Tết, trao tặng 1.780 phần quà và trao tặng 10 căn nhà “Mái ấm biên cương” cho các cơ sở tôn giáo, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo trên địa bàn. Tổng trị giá các hoạt động 1,1 tỷ  đồng.

 Đồn Biên phòng Vĩnh Ngươn, BĐBP An Giang tặng quà Tết cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Tạ Thị Bài, khóm Vĩnh Chánh 2, phường Vĩnh Ngươn, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.

 

Đại tá Phạm Văn Phong, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ BĐBP An Giang đánh giá: Với tinh thần “đồn là nhà, biên giới là quê hương”, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nhận thức sâu sắc vai trò trách nhiệm của mình trong những ngày tết. Vì vậy, tết đối với chúng tôi là những ngày chắc tay súng, bám địa bàn để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đồng thời cán bộ, chiến sĩ đơn vị tổ chức những hoạt động đầy ý nghĩa  nhằm tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, góp phần giúp đỡ những gia đình chính sách, hộ nghèo vui xuân, đón Tết, thắt chặt tình đoàn kết quân dân, tô đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi biên giới An Giang.

 

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cán bộ, chiến sĩ BÐBP An Giang đã vinh dự đón nhiều đoàn lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, Bộ Quốc phòng, các quân khu; cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Campuchia đến thăm, tặng quà, chúc Tết. Ðiều đó thể hiện sự quan tâm, chia sẻ sâu sắc của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước cùng các cấp ngành trước sự hy sinh cao quý và thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Đó cũng là sự động viên, khích lệ thiết thực nhất, trở thành động lực để BÐBP An Giang vững tâm, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu biên giới./.

 

Chiến Khu- Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực