Nâng tầm hội nhập trong việc phát huy, khai thác các giá trị văn hóa sen

Chủ nhật, 19/05/2024 08:35
(ĐCSVN) – Phó Giáo sư – Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng, qua các ý kiến tham luận, thảo luận tại hội thảo đã gợi mở nhiều ý tưởng, hoạt động trong tương lai đối với Sen Đồng Tháp, nhất là những đề xuất về nâng tầm hội nhập trong việc phát huy, khai thác các giá trị văn hóa sen.
Toàn cảnh Hội thảo.  (Ảnh: Nguyệt Ánh)

Ngày 17/5, tại tỉnh Đồng Tháp, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức Hội thảo khoa học “Sen Đồng Tháp: Giá trị văn hóa - Nâng tầm hội nhập”.

Hội thảo thu hút khoảng 100 đại biểu là các chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp và nông dân trồng sen trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo làm rõ nhiều vấn đề quan trọng: Cơ sở lý luận xác lập mối quan hệ giữa Sen với vùng đất, con người Đồng Tháp; Sen trong văn hóa của cư dân Đồng Tháp; Đặc trưng của Sen và văn hóa sinh thái tỉnh Đồng Tháp; Sen và chiến lược phát triển kinh tế, du lịch tỉnh Đồng Tháp; Nhận thức và sinh kế của người trồng Sen từ tác động của các chính sách; Sáng tạo văn hóa, nâng tầm giá trị Sen gắn với vùng đất, con người Đồng Tháp; Kinh nghiệm khai thác giá trị Sen từ một số quốc gia trên thế giới.

Tại Hội thảo, Giáo sư – Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền phân tích, Đồng Tháp rất phong phú các tài nguyên tự nhiên và nhân văn để xây dựng du lịch Sen độc đáo; đồng thời gợi ý về mô hình 3D bao gồm những chiến thuật mở rộng không gian văn hóa Sen, trải dài thời gian văn hóa Sen, nâng tầm biểu tượng văn hóa Sen góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh, danh tiếng địa phương.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Huỳnh Quốc Thắng cho rằng, các lễ hội du lịch, đặc biệt là “Lễ hội Sen Đồng Tháp” (lần I, lần II) là những lễ hội văn hóa du lịch địa phương có chất lượng khá tốt, cơ sở nền tảng quan trọng đối với việc đáp ứng các yêu cầu của quá trình hội nhập ở giai đoạn lịch sử mới để được nâng cấp thành một lễ hội du lịch tầm quốc gia, tiến tới tầm quốc tế. Đó chính là ý tưởng về việc xây dựng “Festival Sen Đồng Tháp”.

Giáo sư – Tiến sĩ Kim Byongsun - Giảng viên cao cấp, Khoa Hàn Quốc học – Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết, vẻ đẹp của hoa sen được đón nhận một cách tích cực trong thuật phong thủy ở Hàn Quốc. Bên cạnh đó, hoa sen cũng được sử dụng trong khu vực cư trú của cá nhân nhằm thể hiện những điều tốt đẹp và cao quý của con người.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng, qua các ý kiến tham luận, thảo luận tại hội thảo đã gợi mở nhiều ý tưởng, hoạt động trong tương lai đối với Sen Đồng Tháp, nhất là những đề xuất về nâng tầm hội nhập trong việc phát huy, khai thác các giá trị văn hóa sen.

Theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan, quan trọng nhất là xây dựng cảm thức cộng đồng về sen, đó là tình cảm của hoa sen, của tất cả chúng ta ngồi đây, người dân Đồng Tháp và của những người yêu vẻ đẹp hoa sen. Từ cảm thức cộng đồng sẽ có khát vọng để xây dựng quê hương, địa phương, quốc gia với hoạt động thực tiễn của mình, đó là truyền tải các giá trị biểu tượng, văn hóa, nghệ thuật thành những sản phẩm kinh tế. Từ đó, có thể thấy, “Giá trị văn hóa – Nâng tầm hội nhập” không chỉ có giá trị về nghệ thuật mà còn có giá trị về kinh tế.

Hội thảo góp phần định vị rõ giá trị Sen Đồng Tháp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tiếp tục nâng tầm phát triển Sen Đồng Tháp trên các phương diện văn hoá, kinh tế, du lịch địa phương. Đồng thời, đánh giá tầm quan trọng của chính sách về phát triển của Đồng Tháp và thành tựu đạt được từ các chính sách này; từ đó, làm cơ sở khoa học để tham mưu, đề xuất các chính sách và chiến lược phát triển nâng tầm giá trị Sen trong thời gian tới, hướng tới kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành hàng Sen Đồng Tháp nói riêng./.

 

Nguyệt Ánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực