Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong chuyển đổi số

Thứ hai, 09/09/2024 11:28
(ĐCSVN) - Phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, áp dụng công nghệ số, mạng xã hội trong các hoạt động tình nguyện, năm 2024, Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác chuyển đổi số trong đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn.
 Thạnh Trị ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội trong thu hút, quản lý, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện. (Ảnh: TĐ)

Năm 2024, Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo Câu lạc bộ thiện nguyện “Kết nối trái tim” tiếp tục ứng dụng chuyển đổi số để thu hút, quản lý, điều phối nguồn lực cho Dự án đỡ đầu trẻ em mồ côi trên địa bàn huyện; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của công tác quản lý, điều phối hoạt động thanh niên tình nguyện. 

Cụ thể, Câu lạc bộ “Kết nối trái tim” đã thành lập Nhóm Facebook “Nhóm đỡ đầu trẻ mồ côi” với 56 thành viên, tại địa chỉ https://www.facebook.com/groups/1680277342473871/?ref=share_group_link. Đến nay, nhóm đã thực hiện đỡ đầu 03 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ tại xã Tuân Tức, tổng kinh phí gần 90 triệu đồng, nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của dư luận. Thông qua việc điều phối nguồn lực trên Nhóm Facebook, cũng như tích hợp mã QR, các thành viên dù ở bất cứ nơi đâu chỉ cần có điện thoại thông minh, quét mã và thực hiện chuyển khoản đỡ đầu với số tiền cố định hàng tháng. Ngoài ra, trong các hoạt động tình nguyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng tập trung đẩy mạnh các giải pháp số hoá, mang đến sự tiện lợi trong công tác.

Có thể nói rằng việc tích cực ứng dụng chuyển đổi số để thu hút, quản lý, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện trên địa bàn đã góp phần triển khai linh hoạt, hiệu quả các hoạt động tình nguyện, qua đó, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo cũng như vai trò, sứ mệnh tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng đã phát huy được hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng tại các ấp trong quý II/2024 trên địa bàn huyện. Tổ công nghệ số cộng đồng đã triển khai thực hiện và hỗ trợ lực lượng công an trong hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử và thực hiện các hoạt động chuyển đổi số. Kết quả số lượt tài khoản đăng ký và kích hoạt mức độ 2 cho 126 tài khoản; số lượt hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến là  440; số lượt hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến là 1.476.

Tổ công nghệ số cộng đồng là cầu nối của chính quyền địa phương để thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến với nhân dân; trực tiếp truyền thông, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; từ đó, cùng chính quyền xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các ấp

Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn Thạnh Trị cũng đã tổ chức các buổi tập huấn chuyển đổi số phục vụ xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới văn minh năm 2024 cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Chương trình góp phần quan trọng cụ thể hóa các nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, cung cấp, định hướng những thông tin cơ bản về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên để từng bước hình thành nông thôn mới thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng đồng, góp phần xây dựng hoàn thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, huyện nông thôn mới nâng cao./..



 

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực