Bắc Ninh chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt từ 1/7

Thứ hai, 10/06/2024 16:16
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn vừa ký Quyết định số 630/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch cao điểm triển khai thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 1/7, tỉnh Bắc Ninh triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người hưởng lương hưu.  

Kế hoạch nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo nhiều phương thức hiện đại, tiện lợi, phù hợp với xu hướng ứng dụng trong chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế. Từng bước cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ cho người dân trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính.  

Theo kế hoạch, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền tính thiết thực về quy trình, thủ tục thực hiện, các dịch vụ, ưu đãi của ngân hàng, tính ưu việt của việc chi trả, thanh toán không dùng tiền mặt.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phối hợp Bảo hiểm xã hội, Bưu điện cấp huyện và hệ thống ngân hàng cập nhật, xác thực thông tin tài khoản ban đầu của người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn; tổ chức cho người hưởng, người được ủy quyền đăng ký phương thức chi trả và thu thập, cập nhật bổ sung thông tin căn cước công dân, số điện thoại... để mở tài khoản. Bảo hiểm xã hội lập danh sách người hưởng đã có tài khoản hoặc tài khoản ủy quyền theo quy định của pháp luật chuyển đến đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản của người thụ hưởng.

Các trường hợp chưa có tài khoản, trường hợp đặc biệt (ốm đau, bệnh nặng, khuyết tật không đi lại được và không có người nhận ủy quyền qua tài khoản) hoặc người chưa đồng ý mở tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, Bảo hiểm xã hội tỉnh, huyện phối hợp với đơn vị đang thực hiện tổ chức chi trả bằng tiền mặt cho người thụ hưởng theo quy định hiện hành. Cùng với đó, các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn tuyên truyền, vận động để người thụ hưởng mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Những trường hợp đảm bảo sức khỏe, năng lực hành vi dân sự và pháp luật dân sự được mở tài khoản chính chủ. Các trường hợp đặc biệt (đau ốm, khuyết tật không đi lại được và không có người nhận thay hoặc trường hợp đặc biệt khác), tổ chức cung cấp dịch vụ có trách nhiệm thực hiện mở tài khoản thông qua người được ủy quyền theo pháp luật.

Hằng tháng, Bảo hiểm xã hội phối hợp Bưu điện và UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, cập nhật danh sách người hưởng, người được ủy quyền chuyển đến đơn vị cung cấp dịch vụ để chi trả kịp thời cho người thụ hưởng theo quy định. Các đơn vị triển khai chi trả đúng người, chế độ, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách gây mất niềm tin trong nhân dân. Thời gian thực hiện mở tài khoản tập trung cao điểm từ ngày 3-25/6/2024. Thời gian thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt bắt đầu từ ngày 1/7/2024...

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh, tính đến 24/5/2024, việc thanh toán không dùng tiền mặt chi trả cho người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần đạt 98%; người hưởng trợ cấp thất nghiệp đạt 100%.

Tuy nhiên, tỷ lệ người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt của tỉnh đến nay đạt 25,1%, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (cả nước năm 2023 là 47%)./.

Linh Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực