|
Các đại biểu tham dự Hội nghị. |
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản đã chỉ đạo như trên tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ 7, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra ngày 27/9 tại huyện Ân Thi.
Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân được chú trọng. Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND được duy trì và thực hiện có hiệu quả. Qua giám sát đã phát hiện những bất cập, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, nghị quyết của HĐND và các quy định khác của địa phương.
Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên tiếp nhận 133 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển và kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 28 đơn thư, lưu 105 đơn do trùng lặp hoặc đã được giải quyết. Mỗi vấn đề, nội dung kiến nghị cụ thể đều phân công lãnh đạo, chuyên viên theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết của các cơ quan, địa phương; đồng thời gửi công văn đôn đốc cơ quan, địa phương chậm giải quyết đơn thư của công dân. Nhờ vậy, hoạt động của Hội đồng nhân dân ngày càng được cử tri và nhân dân tin tưởng
Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Đồng chí Trần Quốc Toản đề nghị, HĐND các cấp lựa chọn những vấn đề đã khiếu nại, tố cáo nhiều lần chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm đưa ra chất vấn tại kỳ họp hoặc phiên họp Thường trực HĐND. Trong đó, tập trung làm rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành liên quan; xác định rõ giải pháp cần tập trung để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, phức tạp.
Đối với vụ việc phức tạp, Thường trực HĐND phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức giám sát chuyên đề.
Ban Pháp chế HĐND nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân do UBND trình kỳ họp của HĐND. Cụ thể, ngoài đánh giá kết quả đạt được cần phân tích nguyên nhân, tồn tại, hạn chế, kiến nghị giải pháp để UBND các cấp, sở, ngành chức năng tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.
|
Đồng chí Trần Quốc Toản, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên phát biểu tại hội nghị. |
Đồng thời, HĐND các cấp cần tập trung phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, xác định chính xác thẩm quyền của tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết, từ đó chuyển đơn đến đơn vị đó kịp thời. Đồng thời nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, đồng bộ liên thông giữa cơ quan tiếp nhận, chuyển và giải quyết ý kiến của công dân để tạo thuận lợi cho việc cập nhật, theo dõi, giúp việc xử lý nhanh chóng, dễ dàng và giảm thiểu trùng lặp.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác dân nguyện, tiếp công dân và hoạt động tiếp xúc cử tri; tăng cường trách nhiệm theo dõi, nắm bắt, phản ánh, giám sát, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, không để đơn thư khiếu kiện kéo dài, phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự; bảo đảm an ninh trật tự trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025–2030 và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.../.