Không để vì cán bộ đùn đẩy, né tránh mà làm chậm tiến độ Dự án đường vành đại 4

Thứ năm, 13/06/2024 14:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban Tổ chức Thành ủy đánh giá trách nhiệm cán bộ trong thực thi nhiệm vụ đối với Dự án đường Vành đai 4, không để vì cán bộ đùn đẩy, né tránh mà làm chậm tiến độ dự án.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nghe tình hình giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án đường Vành đai 4 tại công trường thi công đường song hành.  

Sáng 13/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng,Trưởng Ban chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với địa phương liên quan của thành phố (TP) Hà Nội trong triển khai Dự án.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công trường thi công cầu vượt đường sắt tại xã Kim Hoa, huyện Mê Linh. Đây là địa điểm thi công thuộc gói thầu số 8 xây dựng đoạn tuyến từ Km0+000 đến Km13+017,92 (đường song hành) do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Thịnh Vượng TVT và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thái Yên thực hiện.

Báo cáo của Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho thấy, đối với tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong 6 tháng vừa qua, các địa phương đã rất cố gắng đẩy nhanh công tác GPMB. Trong đó, công tác GPMB đất nông nghiệp cơ bản đáp ứng tiến độ (trừ phạm vi phải xử lý nền đất yếu chưa GPMB); tuy nhiên các công tác khác như GPMB đất ở, tái định cư và di chuyển công trình ngầm nổi chưa đáp ứng theo tiến độ chỉ đạo.

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu di chuyển ngầm nổi, dẫn đến không thể áp dụng được cơ chế đặc thù về chỉ định thầu của Dự án theo nội dung tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.

Về công tác di chuyển điện cao thế, đến nay Ban QLDA chưa triển khai công tác di chuyển các tuyến cáp điện, đấu nối đóng điện đáp ứng tiến độ.

Cụ thể, đối với đất ở, đất nông nghiệp và di chuyển mộ của các địa phương, đến nay đã GPMB 774,26/791,21ha (đạt 97,86%), tăng thêm được 10,4ha, tương ứng 1,32%; di chuyển 10.104/10.346 ngôi mộ, tăng thêm 2.205 ngôi mộ (còn lại 242 ngôi mộ). Hoàn thành 13/13 khu tái định cư (tăng thêm được 12 khu) và một số địa phương đã phê duyệt giá đất đầu đi - đầu đến, thực hiện tái định cư cho các hộ dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt phương án cắm mốc, Ban QLDA đã tổ chức cắm mốc và bàn giao mốc cho các địa phương vào ngày 11/1/2024. Các địa phương đã thu hồi và phê duyệt được 1,368/9,96ha và diện tích còn lại các địa phương đang triển khai công tác lập phương án bồi thường hỗ trợ.

Đối với công tác di chuyển hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm nổi, hiện nay, ngoài huyện Sóc Sơn đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu di chuyển; các huyện (Mê Linh, Đan Phượng, Thường Tín) đang lựa chọn nhà thầu và các địa phương còn lại vẫn chưa tiến hành lựa chọn nhà thầu. Ban QLDA đã khởi công thi công di chuyển tuyến cáp điện cao thế từ 1/2024, đã nhận mặt bằng và hoàn thành 14/36 vị trí móng cột cần thu hồi đất bổ sung.

Về công tác thi công Dự án thành phần 2.1, tiến độ triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu, tuy nhiên, đối với phạm vi xử lý nền đất yếu chưa được bàn giao mặt bằng (đất nông nghiệp, đất ở, đất nhà xưởng, mộ chí, hạ tầng ngầm nổi hiện trạng... trên địa bàn các quận/huyện Hà Đông, Thanh Oai), nên gây ra những khó khăn để bảo đảm tiến độ hoàn thành công tác đắp gia tải của các đoạn xử lý đất yếu trước mùa mưa năm 2024...

Kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực GPMB, thi công dự án đường Vành đai 4 của các đơn vị, địa phương, đạt khối lượng công việc rất lớn. Mặc dù vậy, đến nay kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đều phải tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, đã quyết liệt rồi, phải quyết liệt hơn nữa.

Nhấn mạnh những khó khăn trong phần còn lại của công tác GPMB đặc biệt là liên quan đến đất ở, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý các đơn vị tiếp tục bám sát chặt chẽ tinh thần bảo đảm nơi ở mới phải bằng và hơn nơi ở cũ. Đồng thời chỉ ra, công tác GPMB hiện nay có vướng mắc chính là cơ chế chính sách và thủ tục hành chính, nên để tháo gỡ phải tập trung vào 2 vấn đề này; tập trung, tạo bước đột phá từ hai vướng mắc này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, phải vận dụng tinh thần Chỉ thị 24-CT/2023/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội” vào việc này. Các đồng chí Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy phải vào cuộc trong việc này. Các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi các quận, huyện nơi dự án đường Vành đai 4 đi qua phải bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu và tổ chức đợt giám sát thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị; chọn trọng điểm, đơn vị để làm "đến nơi đến chốn", kết luận rõ ràng trên tinh thần làm tốt biểu dương, chưa tốt nhắc nhở, nặng phải xử lý, từ đó tạo chuyển biến chung trong đó có những công việc liên quan đến tiến độ Dự án đường Vành đai 4.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc. 

Về các nhiệm vụ cụ thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các địa phương phải tập trung GPMB dứt điểm 242 ngôi mộ còn lại để bảo đảm tiến độ thi công đường song hành. Đồng thời, tiếp tục giải quyết vướng mắc, chế độ, xác định xong đầu đi, đầu đến đối với các trường hợp đất ở với tinh thần là bảo đảm đầy đủ chế độ chính sách, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân. Các sở, ngành phải chủ động vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc.

"Hiện nay, có tình trạng cùng cấp nhưng sở này lại phải trình báo cáo sang sở kia trước khi trình UBND TP. Nếu do quy chế, phải xem xét chỉnh sửa quy chế làm việc, quy chế phối hợp; không để công việc chậm trễ kéo dài vì chủ quan" - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh các phần việc, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng tháo gỡ khó khăn GPMB các công trình ngầm, nổi, nhất là đường dây 500kV và phấn đấu xong trong quý III/2024.

Đối với đường song hành, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng lưu ý, phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, vì hiện nay nguyên vật liệu cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu; bảo đảm tháng 12/2024 hoàn thành đoạn Sóc Sơn - Mê Linh và phấn đấu quý III/2025 xong các đoạn còn lại như các nhà thầu cam kết.../.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực