Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh

Chủ nhật, 05/05/2024 22:15
(ĐCSVN) - Tối 5/5, tại Quảng trường Nhà hát Thành phố Hải Phòng đã diễn ra Chương trình Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh. Đó là “Hát Ca trù của người Việt” và “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt”.
Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai tặng hoa các nghệ nhân và ca nương. 

Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là thành phố nằm ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, là nơi lưu giữ và bảo tồn nhiều loại hình diễn xướng văn hóa dân gian. Trong đó, có “Hát Ca trù của người Việt” và “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” đã được UNESCO ghi danh. Đây là hai loại hình nghệ thuật độc đáo, có ý nghĩa đặc biệt trong kho tàng lịch sử Việt Nam, gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, tư tưởng, triết lý sống của Người Việt.

Hiện ở Hải Phòng, nghệ thuật Ca trù được hồi sinh mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ với số lượng hội viên tham gia Câu lạc bộ Ca trù ngày một nhiều hơn. Cùng với Ca trù, Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt cũng có những dấu ấn đậm nét trong đời sống văn hóa tinh thần của người Hải Phòng. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt là sự tổng hòa giữa tôn giáo bản địa của người Việt. Các Thánh Mẫu, các vị thần trong điện thần Tam Phủ có nguồn gốc không chỉ của người Kinh, mà còn của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam như người Mường, Tày, Nùng, Dao…, thể hiện sự giao lưu văn hóa, mối quan hệ bình đẳng, gắn bó mật thiết giữa các dân tộc ở Việt Nam. Đây là một loại hình nghệ thuật truyền thống, được kết hợp từ nhiều yếu tố, như âm nhạc, cách trình diễn, lời ca và trang phục. Những màn trình diễn tái hiện lại hình tượng của các vị thánh hạ trần và gần gũi cuộc sống của con người. Qua tài năng của các nghệ nhân, loại hình nghệ thuật cổ truyền này được thổi vào một sức sống mới, phản ánh hơi thở của cuộc sống hiện đại.

Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo nội dung; Trung tâm Văn hóa thành phố Hải Phòng thực hiện cùng với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ có tên tuổi: Nghệ nhân ưu tú Hoàng Gia Bổn, Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Đoan Trang, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Thủy Sinh, Nghệ nhân ưu tú Thu Hằng, Nghệ nhân ưu tú kép đàn Nguyễn Văn Tuyến…

Chương trình gồm 2 phần. Phần 1 là trình diễn các tiết mục hát ca trù của người Việt. Phần 2 là chương trình trình diễn các tiết mục Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt. Trong đó, mỗi loại hình là một sản phẩm tinh thần, có giá trị lịch sử, văn hóa, thể hiện bản sắc của cộng đồng và được bảo tồn từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Theo bà Đỗ Thị Khánh Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố Hải Phòng, chương trình Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh góp phần giáo dục, nâng cao trách nhiệm bảo tồn, lan tỏa giá trị di sản cho các thế hệ về lòng yêu nước, tự hào với truyền thống văn hóa, đậm đà bản sắc của dân tộc nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng. Đây cũng là dịp biểu dương và ghi nhận sự đóng góp của các nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân, ca nương trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy và lan tỏa giá trị di sản văn hóa phi vật thể; qua đó nêu cao ý thức trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ, và phát huy di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống cộng đồng, cho hôm nay và các thế hệ mai sau…

Đây cũng là năm thứ hai thành phố Hải Phòng tổ chức trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của thành phố được UNESCO ghi danh. Chương trình là dịp để các nghệ nhân kết nối gần hơn với công chúng và quảng bá, giới thiệu rộng rãi tới nhân dân, du khách những giá trị văn hóa đã trường tồn cùng dân tộc, thành phố./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực