Bình Dương: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh

Thứ năm, 08/08/2024 10:40
(ĐCSVN) – Trong những tháng cuối năm, Bình Dương sẽ tiếp tục tập trung các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực để kinh tế phát triển ổn định.

Cầu Bạch Đằng 2 nối TP Tân Uyên của tỉnh Bình Dương và huyện Vĩnh Cửu của tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Văn Dũng) 

Theo đánh giá chung của UBND tỉnh Bình Dương, tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn trong tháng 7 vừa qua tiếp tục phát triển ổn định, sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, xuất khẩu, nhập khẩu tăng so với tháng trước và cùng kỳ. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp của Bình Dương tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023; lũy kế 7 tháng năm 2024 tăng 5,74% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7 ước đạt 2 tỷ 756 triệu đô la Mỹ, nhập khẩu ước đạt hơn 2 tỷ đô la Mỹ; lũy kế trong 7 tháng qua kim ngạch xuất khẩu đạt 18 tỷ 860 triệu đô la Mỹ, kim ngạch nhập khẩu đạt 13 tỷ 529 triệu đô la Mỹ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 7 đạt 28.849 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023; lũy kế 7 tháng qua đạt 194.479 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với các hoạt động đầu tư, Bình Dương từ đầu năm tới nay là địa phương thu hút nhiều dự án đầu tư cả trong và ngoài nước. Trong tháng 7/2024, Bình Dương đã thu hút được 15.197 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, trong đó 1.461 doanh nghiệp đầu tư trong nước đăng ký mới với tổng vốn đăng ký 8.678 tỷ đồng. Lũy kế 7 tháng, tỉnh đã thu hút được 47.510 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, đạt 86,4% so với cùng kỳ.

Về đầu tư nước ngoài (FDI), trong tháng 7, Bình Dương đã thu hút thêm 70,2 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư. Lũy kế 7 tháng 2024 thu hút vốn FDI đạt 895 triệu đô la Mỹ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 4.342 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn 40,9 tỷ đô la Mỹ. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư 15 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 59.580 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của địa phương này trong thời gian tới.

Cùng với các hoạt động phát triển kinh tế -xã hội, Bình Dương cũng đặc biệt chú trọng công tác an sinh xã hội.

Bình Dương sẽ tiếp tục nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn để thúc đẩy phát triển kinh tế. 

Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm, Bình Dương xác định sẽ tiếp tục tập trung các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn. Trong các cuộc họp bàn về giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, lãnh đạo tỉnh đều yêu cầu các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ, thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tạo động lực để kinh tế phát triển ổn định. Trong đó, các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra tiến độ đầu tư dự án các công trình trọng điểm, như Quốc lộ 13, đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh... Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, triển khai các chương trình tín dụng cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội; chú ý các hoạt động kết nối, tuyển dụng lao động để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhất là thời điểm cuối năm khi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phát triển mạnh và cần nhiều lao động.

Triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024, tổng giá trị giải ngân của tỉnh Bình Dương đến ngày 31/7 đạt 5.021 tỷ đồng, đạt 22,8% kế hoạch HĐND tỉnh giao và đạt 32,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Điều này đã đóng góp tích cực, “kích thích” cho kinh tế của Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định./..

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực