Bình Phước: Công tác chuyển đổi số đạt nhiều kết quả

Thứ sáu, 10/05/2024 15:56
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Với nỗ lực và quyết tâm cao, thời gian qua công tác chuyển đổi số tại Bình Phước luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
 Công tác chuyển đổi số được các địa phương, đơn vị triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua. (Ảnh: Ngân Hà)

Bình Phước luôn xác định dữ liệu số là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định sự thành công của chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh đã sớm quan tâm việc tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số.

Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh được thành lập đã thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước nhằm mục tiêu từng bước tập trung toàn bộ dữ liệu trên các lĩnh vực về trung tâm, giúp lãnh đạo tỉnh nhanh chóng nắm bắt, phân tích, đánh giá và đưa ra quyết định chỉ đạo, điều hành kịp thời. IOC tỉnh Bình Phước được thiết kế nhằm cung cấp dữ liệu và xử lý trên 11 lĩnh vực để phục vụ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh. Tỉnh cũng đã thành lập 3 tổ phân tích dữ liệu do các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách để chỉ đạo, điều hành việc theo dõi, đánh giá các chỉ tiêu, số liệu thuộc lĩnh vực quản lý.

Qua thời gian hoạt động, IOC tỉnh đã giúp lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành nắm bắt rõ hơn tình hình, nhất là tình hình kinh tế - xã hội; khai thác dữ liệu tập trung giúp tăng cường tính minh bạch và tăng hiệu quả quản lý. Hệ thống dữ liệu đã tích hợp và tối ưu hóa các nguồn lực.

Đặc biệt, để đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch 128/KH-UBND của UBND tỉnh thực hiện đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai mục tiêu “4 phủ” trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đến nay, sau 1 tháng triển khai, với quyết tâm rất cao, các nhà mạng cùng lực lượng công an đã ra quân thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi thuê bao di động 2G sang sử dụng các loại điện thoại 4G/5G. Mục tiêu đợt cao điểm cũng phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) cho công dân đủ tuổi; 90% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh 4G và hơn 50% dân số trưởng thành sử dụng sim chính chủ có tích hợp chữ ký số. Từ đây sẽ cung cấp nhiều lợi ích cho người dân trong lộ trình chuyển đổi số.

Trong quá trình thực hiện huyển đổi số, tỉnh Bình Phước đã rút ra 3 bài học kinh nghiệm. Thứ nhất, tiếp thu sự chỉ đạo, sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy được cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề, sự vào cuộc của đội ngũ lãnh đạo, bằng quyết tâm chính trị cao với phương châm “muốn làm, biết làm, cùng làm và say sưa làm”. Thứ hai, căn cứ tình hình thực tế nên không cầu toàn đưa ra yêu cầu trong thời gian ngắn là phải có số liệu điều hành ngay, mà giai đoạn đầu chỉ đưa lên bộ khung, từ đó chỉ đạo từng bước hoàn thiện. Thứ ba, chú trọng công tác tuyên truyền, đào tạo cán bộ, công nhân viên chức và người dân trong việc sử dụng, tương tác các ứng dụng thành phần. Song song đó, cần có chính sách hỗ trợ phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại IOC từ tỉnh đến cơ sở.

Xác định công tác chuyển đổi số là công việc quan trọng, cần phải triển khai thực hiện mạnh mẽ, thời gian tới, Bình Phước tiếp tục đổi mới, kế thừa, phát huy hơn nữa kết quả đạt được, học hỏi từ những kinh nghiệm quý của các tỉnh, thành phố; bám sát chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và thực tiễn của địa phương để triển khai hiệu quả hơn nữa./..

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực