Công an TP Bến Cát triển khai Nghị định mới về Phòng cháy, Chữa cháy

Thứ sáu, 14/06/2024 08:57
(ĐCSVN) - Ngày 13/06, Công an TP Bến Cát ( tỉnh Bình Dương ) đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 50/2024/NĐ-CP về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) mới được ban hành ngày 10/05/2024. Mục đích của Hội nghị là để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở chưa thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC, những cơ sở này trước đó đã bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn TP Bến Cát.
Ông Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó trưởng Công an TP Bến Cát phát biểu tại Hội nghị. 

Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Kiệt , Phó trưởng công an thành phố Bến Cát; ông Hoàng Tiến Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an TP Bến Cát; đại diện các xã , phường và các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn.

Trước đó, ngày 10/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 50/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng PCCC.

Để triển khai kịp thời, thống nhất và hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về PCCC & CNCH theo Nghị định 50/2024/NĐ-CP, TP Bến Cát đang xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị liên quan, đồng thời kịp thời hướng dẫn và phát huy vai trò chủ động của các bên để bảo đảm triển khai công tác này được hiệu quả.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu chi tiết về Nghị định số 50/2024/NĐ-CP, với các nội dung quy định tại Nghị định số 50/2020/NĐ-CP đã bổ sung, hướng tới việc hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác PCCC trong thời gian qua, như: bổ sung, chỉnh sửa các quy định về đối tượng, thủ tục, nội dung, kết quả, thẩm quyền trong thiết kế và thẩm duyệt thiết kế về PCCC; thủ tục nghiệm thu và kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC; quy định về đình chỉ, tạm đình chỉ và phục hồi hoạt động của cơ sở, phương tiện giao thông…

Hội nghị cũng lồng ghép nội dung đối thoại, hướng dẫn doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC & CNCH.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó Trưởng công an TP Bến Cát cho biết: Trong thời gian tới, TP Bến Cát tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC, phân cấp rõ các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC đối với Công an TP. Bến Cát và UBND xã, phường trên địa bàn.

Do đó, lãnh đạo UBND các phường, xã cần bám sát vào các quy định của Nghị định số 50/2024/NĐ-CP, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác PCCC và CNCH để chỉ đạo lực lượng Công an phường, các lực lượng khác thuộc UBND phường thực hiện tốt, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC & CNCH đối với các cơ sở thuộc Phụ lục IV, Nghị định số 50/2024/NĐ-CP về danh mục cơ sở do UBND cấp xã quản lý.

Đặc biệt, Công an các xã, phường khẩn trương phối hợp với Công an Thành phố sớm tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC & CNCH cho các cơ sở thuộc danh mục quản lý của UBND cấp xã, phường; xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền công tác PCCC đến từng tổ dân phố và khu dân cư, đặc biệt tại các "Khu dân cư an toàn về PCCC" đã cam kết.

Công an các xã, phường phải tiến hành điều tra cơ bản, tăng cường kiểm tra các nhà trọ, nhà ở cho thuê trọ có ngay các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC (tạo lối thoát nạn khẩn cấp thứ 2; có giải pháp ngăn cách khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC; giảm mật độ chất dễ cháy…).

Quang cảnh Hội nghị. 

Theo đó, Công an Thành phố và UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện công tác điều tra cơ bản, phân loại, rà soát lập danh sách và đưa vào quản lý các cơ sở mới phát sinh thuộc danh mục quản lý nhà nước về PCCC theo Phụ lục I Nghị định số 50/2024/NĐ-CP của Chính phủ; rà soát, đánh giá lại để đưa cơ sở vào quản lý hoặc bàn giao quản lý theo quy định, tránh bỏ lọt, bỏ sót cơ sở.

Các đơn vị thường xuyên, định kỳ, đột xuất kiểm tra công tác PCCC & CNCH đối với các cơ sở theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 50/2024/NĐ-CP, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nghiêm trọng theo quy định tại Điều 17, Nghị định số 50/2024/NĐ-CP.

Đội PCCC & CNCH là đơn vị chuyên môn giúp việc, tham mưu cho Công an Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC & CNCH theo quy định của Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản, quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác PCCC & CNCH trên địa bàn TP Bến Cát.

Đồng thời, giao Đội PCCC & CNCH phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các xã, phường tập trung tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả "Mô hình khu dân cư an toàn về PCCC" để thực hiện tốt phương châm bốn tại chỗ" (gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Qua đó, nâng cao ý thức PCCC đối với nhân dân trên địa bàn. Xử lý dập tắt các đám cháy ngay từ khi mới phát sinh góp phần kiềm chế, ngăn ngừa cháy, nổ xảy ra và đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố.

Về phía Công an thành phố sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCCC & CNCH; tiếp tục huy động các nguồn lực, cân đối ngân sách ưu tiên đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương tiện và cơ sở vật chất cho lực lượng Cảnh sát PCCC để đạt được yêu cầu tiến lên chính quy, hiện đại, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC.

Ông Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó Trưởng Công an TP. Bến Cát bày tỏ niềm tin rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp được đề ra, Công an thành phố và UBND 8 xã, phường sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong công tác PCCC & CNCH.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác PCCC của TP. Bến Cát sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần kiềm chế sự gia tăng về thiệt hại do cháy nổ gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước, nhân dân, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển KT-XH của thành phố", ông Kiệt khẳng định./..

Tin, ảnh: Dương Xa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực