Cụm cảng Cái Mép lọt top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới

Thứ sáu, 14/06/2024 08:19
(ĐCSVN) - Theo công bố của Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence Chỉ số CPPI (chỉ số hoạt động cảng container) cho 405 cảng container toàn cầu, Cái Mép-Thị Vải xếp hạng thứ 7 CPPI (theo cách tính cho 5 kích cỡ tàu).
 Xếp dỡ hàng container tại Cảng TCIT, cảng có sản lượng hàng container cao nhất nước. (Ảnh: An Nhiên)

Cái Mép-Thị Vải cũng xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng về sản lượng hàng hóa thông qua (hơn 4 triệu TEU thông qua mỗi năm).

Với thành tích này, Cái Mép-Thị Vải đã vươn lên 5 bậc so với năm 2023 (xếp loại thứ 12) và được xếp hạng cao hơn nhiều cảng trung chuyển lớn của thế giới là Yokohama-Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15), Singapore (thứ 17).

Việc lọt top 7 cảng container có hiệu suất hoạt động cao nhất thế giới rất có ý nghĩa trong bối cảnh ngành hàng hải thế giới đang chịu tác động của tình hình khu vực Biển Đỏ, nhiều cảng biển lớn tắc nghẽn do các tàu phải định tuyến lại, làm thay đổi lịch trình. Với kết quả này, các hãng tàu, chủ hàng có thể yên tâm đưa những tuyến tàu mới và hàng hóa đến Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 4/2024, Cái Mép-Thị Vải lần đầu tiên vào top 30 cảng container lớn nhất thế giới, xét theo sản lượng thông qua do hãng tư vấn Alphaliner (tổ chức nghiên cứu hàng hải hàng đầu thế giới) bình chọn.

Thời gian qua, Cái Mép-Thị Vải liên tiếp chinh phục những kỷ lục mở đường đón những tàu siêu lớn. Từ tháng 10/2020, Cái Mép-Thị Vải đón siêu tàu Margrethe Maersk-tàu container lớn nhất thế giới có trọng tải 214.121 tấn, sức chở hơn 18.300 TEU, dài gần 400m, rộng 59m. Từ đó đến nay, những siêu tàu đến Cái Mép-Thị Vải ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng từ năm 2023 đã có gần 50 chuyến tàu lớn nhất thế giới, trọng tải lên đến 250 ngàn tấn và sức chở 24.000 TEU của các hãng lớn hàng đầu thế giới như: CMA, COSCO, Happag Lloyd, ONE./..

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực