Dân vận khéo để nhân dân đồng thuận giao mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trọng điểm tại TP Vũng Tàu

Thứ sáu, 28/06/2024 10:13
(ĐCSVN) - Với tinh thần đồng cảm, chia sẻ, cầu thị, lắng nghe, các Tổ vận động đã kịp thời kiến nghị, đề xuất các cơ quan chức năng khắc phục các thiếu sót, bất cập đồng thời giải thích, hướng dẫn tận tâm, tận tình cho người dân những vấn đề còn băn khoăn, lo lắng, từ đó đã tạo được niềm tin và nhận được sự đồng thuận của người có đất bị thu hồi…
 Người dân đồng thuận giao mặt bằng.

Thành phố Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với  nhiều công trình, dự án lớn được tập trung đầu tư xây dựng. Trung bình hằng năm, Thành phố thực hiện hơn 100 dự án đầu tư công, số vốn khoảng 1.500 tỷ đồng, liên quan đến hàng nghìn hộ, cá nhân, đơn vị bị thu hồi đất. Công tác giải phóng mặt bằng khi triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng chưa đồng bộ; chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hiện hành chưa dự báo hết những phát sinh khi áp dụng vào thực tiễn hay khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, giá đất, đơn giá tài sản, vật kiến trúc, cây cối để tính bồi thường.

Bên cạnh đó, nhận thức và ý thức của một bộ phận người dân trong việc thực hiện chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa cao, cộng với hệ lụy của tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai từ các năm trước; từ đó đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng, “đi trước, mở đường” nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, song song với ban hành các quyết định bồi thường, Ban Dân vận Thành ủy TP Vũng Tàu đã xây dựng mô hình “Vận động Nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn Thành phố” nhằm làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động, thuyết phục người dân có đất bị thu hồi đồng tình, ủng hộ và bàn giao mặt bằng góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Ban Dân vận Thành ủy chủ động nghiên cứu các tài liệu liên quan đến tình hình thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố năm 2022; xác định dự án quan trọng, cấp thiết cần triển khai công tác vận động, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thành lập các Tổ tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện đối với từng dự án cụ thể.

Ngay sau khi thành lập, Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ - Tổ trưởng Tổ vận động đã khẩn trương tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng của Thành phố để đề ra kế hoạch cụ thể cho từng dự án, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của Tổ. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, các Tổ vận động đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư dự án, các phòng ban chuyên môn của UBND Thành phố, Đảng ủy và UBND phường, xã nơi thực hiện dự án để nắm bắt các hồ sơ, vụ việc, vướng mắc. Tổ sẽ đề ra các phương án vận động với từng trường hợp cụ thể tìm ra “nút thắt”, từ đó, gặp gỡ, tuyên truyền, vận động hiệu quả và nhanh nhất bằng nhiều hình thức vận động như mời một nhóm hộ dân đến để gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe, phân tích, thuyết phục hoặc đến từng nhà để đối thoại trực tiếp. Đối với những hộ đồng ý di dời, nhất là những gia đình neo đơn, khó khăn trong việc kiểm kê, tháo dỡ, di dời vật dụng, tái sản, Tổ vận động sẽ có những biện pháp huy động nhân lực, vật lực để hỗ trợ như: huy động nhân công tháo dỡ vật kiến trúc, thuê xe vận chuyển tài sản đến nơi ở mới, giúp tìm kiếm nhà trọ trong thời gian chờ tái định cư... Trong quá trình thực hiện, Tổ vận động nghiêm túc lắng nghe, ghi nhận những bức xúc, phản ánh của người dân, sau đó Tổ tiếp tục họp, rà soát và có văn bản báo cáo, đề xuất Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên có thẩm quyền xem xét giải quyết, trả lời người dân đối với những vấn đề bức xúc có căn cứ.

Bên cạnh việc trực tiếp tham gia vận động Nhân dân bàn giao mặt bằng, lãnh đạo và chuyên viên Ban Dân vận Thành ủy tích cực, chủ động trong việc tổng hợp báo cáo, kết nối các cơ quan, đôn đốc, theo dõi tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao của các thành viên Tổ vận động. Năm 2022 - 2023, với tinh thần trách nhiệm cao, các Tổ vận động đã chủ trì hoặc phối hợp với cấp ủy, chính quyền phường, xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức 35 cuộc họp để trao đổi, bàn bạc, đánh giá, thống nhất cách làm trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tổ chức hơn 100 buổi gặp gỡ trao đổi, thuyết phục người dân liên quan đến 07 dự án.

 Bãi Sau, TP Vũng Tàu.

Với tinh thần đồng cảm, chia sẻ, cầu thị, lắng nghe, các Tổ vận động đã kịp thời kiến nghị, đề xuất các cơ quan chức năng khắc phục các thiếu sót, bất cập đồng thời giải thích, hướng dẫn tận tâm, tận tình cho người dân những vấn đề còn băn khoăn, lo lắng, từ đó đã tạo được niềm tin và nhận được sự đồng thuận của người có đất bị thu hồi (trong 07 dự án có 936 hộ gia đình bị thu hồi đất; trong đó 271 hộ không đồng ý bàn giao mặt bằng. Tổ vận động đã tuyên truyền, vận động được 180/271 hộ dân đồng thuận giao mặt bằng).

Mô hình “Vận động Nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn Thành phố” là một trong những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực được 22 tỉnh, thành phía Nam giới thiệu./..

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực