|
7 tháng đầu năm 2024, vùng Đông Nam bộ có mức tăng trưởng khá, chưa đạt như kỳ vọng là vùng kinh tế động lực, dẫn dắt của cả nước. |
Tại hội nghị lần thứ 4, Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ được tổ chức mới đây tại TP Hồ Chí Minh, thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 7 tháng đầu năm 2024, vùng Đông Nam bộ có mức tăng trưởng khá, chưa đạt như kỳ vọng là vùng kinh tế động lực, dẫn dắt của cả nước. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam bộ đạt 5,58%, thấp hơn mức bình quân chung cả nước, chỉ cao hơn vùng Tây Nguyên (3,86%); tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 391,154 nghìn tỷ đồng, chiếm 38,1% tổng thu ngân sách nhà nước, đứng thứ 2 sau vùng đồng bằng sông Hồng (chiếm gần 43%); giá trị xuất khẩu đạt 59,2 tỷ USD, chiếm 31% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước… Trong 7 tháng, vùng Đông Nam bộ có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động lớn nhất trong 6 vùng kinh tế với 58.246 doanh nghiệp, tăng 9,8%.
Về tiến độ một số dự án quan trọng, liên kết vùng, đồng chí Nguyễn Chí Dũng cho biết, qua 2 tháng triển khai, một số dự án đã có chuyển biến rõ rệt đặc biệt là như: Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có hơn 90% diện tích mặt đường được rải đá răm, dự kiến thông xe kỹ thuật toàn tuyến dịp 30/4/2025, sớm hơn 8 tháng so với thời hạn Chính phủ giao và vượt khoảng 4 tháng so với cam kết ban đầu của nhà thầu. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tính hết tháng 7/2024, sản lượng toàn dự án đạt trên 80%. Dự án xây dựng Nhà ga Hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt khoảng 60% tiến độ toàn dự án, riêng phần xây thô nhà ga hành khách đã hoàn thành 100%. Đây là những nỗ lực rất lớn và sự chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam bộ.
|
Dự án xây dựng Nhà ga Hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt khoảng 60% tiến độ toàn dự án, riêng phần xây thô nhà ga hành khách đã hoàn thành 100%. |
Trên cơ sở tình hình triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, chương trình hành động của Chính phủ và quy hoạch vùng Đông Nam bộ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về công tác phát triển vùng Đông Nam bộ nhằm đôn đốc các bộ, ngành và các địa phương trong cả nước khẩn trương rà soát, triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại các Chương trình hành động của Chính phủ và kế hoạch hoạt động của Hội đồng vùng đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.
Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Bình Dương khẩn trương có ý kiến tham gia đối với kế hoạch thực hiện quy hoạch vùng Đông Nam bộ để Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đủ cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương được giao chủ trì khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu đối với các dự án vùng và liên vùng, như: Trung tâm thương mại tự do tại Bà Rịa - Vũng Tàu; đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn vùng Đông Nam bộ; các tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu...
Đối với TP Hồ Chí Minh, cần khẩn trương chủ trì, nghiên cứu trình các cơ chế chính sách vượt trội thuộc thẩm quyền Quốc hội đối với Dự án Đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh tại kỳ họp tháng 11/2024. Đồng thời, TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp theo đối với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Chơn Thành - Gia Nghĩa, TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; phấn đấu khởi công vào dịp 30/4/2025.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư các địa phương tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn các dự án có tính chất quan trọng, cấp bách theo các nghị quyết của Bộ Chính trị và theo quy hoạch vùng để đề xuất với Hội đồng vùng đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030, trong đó dành nguồn vốn phù hợp để làm trước công tác chuẩn bị đầu tư sau khi được phép nhằm rút ngắn thời gian hoàn thiện thủ tục và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các hoạt động của Hội đồng điều phối vùng một cách thiết thực, hiệu quả; nâng cao vai trò điều phối, liên kết của Hội đồng điều phối vùng; đồng thời phát huy tiềm năng, thế mạnh, khắc phục các điểm nghẽn của các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam bộ để tăng tốc phát triển.