TP Hồ Chí Minh: Nghị quyết 98 đã giúp Thành phố đạt nhiều kết quả tích cực

Thứ tư, 17/07/2024 14:15
(ĐCSVN) - Phát biểu tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, sau 1 năm triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội, đến nay, Thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng cơ bản.
 Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại kỳ họp HĐND ngày 16/7. (Ảnh: T.N)

Đồng chí cho biết ngay khi có Nghị quyết 98, chính sách đầu tiên mà UBND TP Hồ Chí Minh trình HĐND Thành phố thông qua là chính sách bố trí vốn đầu tư công cho công tác giảm nghèo, tác động tốt về mặt kinh tế- xã hội, thể hiện tính nhân văn rất cao, có tác động rất tốt giúp người dân tiếp cận được vốn để giảm nghèo. HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành các danh mục dự án BOT, PPP trong lĩnh vực giao thông; quy định vốn tối thiểu các dự án PPP trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Cùng với đó là chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, tác động đến chất lượng, hiệu quả, công chức, viên chức.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đánh giá đây là một kết quả rất lớn, cộng với chính sách tăng lương có hiệu lực từ ngày 1/7 sẽ có tác động đến hiệu quả, năng suất làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.

Về tổ chức bộ máy, TP Hồ Chí Minh đã thành lập Sở An toàn thực phẩm, bố trí các chức danh Phó Chủ tịch UBND, HĐND TP Thủ Đức, Phó Chủ tịch UBND 5 huyện và 51/52 xã phường 50.000 dân trở lên. Gần đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị định 84 về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho TP Hồ Chí Minh.

Một điểm sáng nữa trong thực hiện Nghị quyết 98 là Thành phố đã triển khai kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng chí Phan Văn Mãi nói tin mừng là TP Hồ Chí Minh đã nhận 48 hồ sơ, trong đó 21 hồ sơ đã được chọn, 15 hồ sơ được cấp kinh phí thực hiện.

Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, đến nay Thành phố mới giải ngân được 14,5%, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhìn nhận tiến độ chậm hơn mục tiêu. Đồng chí cho biết, UBND Thành phố đang giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, có mốc thời gian rõ ràng. Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng thành lập tổ chuyên trách để đôn đốc công việc hàng ngày.

  Quang cảnh Kỳ họp.

Về tăng trưởng kinh tế, năm 2024, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng từ 7,5%-8%. Muốn thực hiện mục tiêu này, TP Hồ Chí Minh phải huy động vốn đầu tư xã hội khoảng 394.000 tỷ đồng và huy động các nguồn vốn khác. Cùng với đó là cần có giải pháp kích thích tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về chuyển đổi số, TP Hồ Chí Minh thành lập Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh; HĐND TP Hồ Chí Minh ban hành nghị quyết về áp dụng mức phí 0 đồng với 98 thủ tục hành chính trực tuyến. TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành rà soát cơ sở vật chất để phục vụ chuyển đổi số trên toàn Thành phố; hoàn thiện vận hành thống nhất hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh. Thành phố cũng đưa vào vận hành một số nền tảng mới áp dụng thành tựu của khoa học công nghệ.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho biết, thời gian tới, TP Hồ Chí Minh tiếp tục hoàn thiện chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược; triển khai tín chỉ carbon; đề án TOD, một số đề án lớn như Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; đường sắt đô thị… TP Hồ Chí Minh sẽ vận dụng các cơ chế, chính sách từ Nghị quyết 98 để áp dụng đặc biệt cho đề án phát triển đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, trong quý 3, 4/2024, Thành phố sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư để xúc tiến đầu tư vào các dự án theo cơ chế của Nghị quyết 98…/.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực