TP Hồ Chí Minh: Phát huy vai trò kiều hối, thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối

Thứ ba, 25/06/2024 18:33
​(ĐCSVN) - Thông tin từ Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, Đề án về chính sách kiều hối trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2024-2030 vừa được Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh thông qua. Các đơn vị đang hoàn chỉnh nội dung để trình UBND TP Hồ Chí Minh sớm ban hành đề án.
 Nếu tận dụng được nguồn kiều hối, TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm nguồn lực để phát triển. (Ảnh minh họa: H.A)

Đề án về kiều hối, với nội dung chủ yếu là phát huy vai trò kiều hối, thu hút kiều hối và sử dụng hiệu quả nguồn lực.

Đề án này được xây dựng với tinh thần không can thiệp bằng biện pháp hành chính vào việc chuyển và nhận tiền kiều hối, mà chủ yếu định hướng nguồn lực này vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Hình thức đầu tư trực tiếp hoặc thông qua các quỹ sản xuất như quỹ kiều hối bất động sản, quỹ kiều hối hỗ trợ cho sản xuất nhỏ và vừa, quỹ đầu tư người Việt Nam ở nước ngoài… Định hướng này tạo cơ hội cho cá nhân, tổ chức nhận kiều hối có thêm lựa chọn tham gia đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng như trường học, bệnh viện, công trình thể dục thể thao, trung tâm hội chợ, triển lãm… thông qua việc đề xuất phát hành trái phiếu Thành phố.

Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh Nguyễn Đức Lệnh, cho rằng, nếu như nguồn vốn vay; vốn đầu tư nước ngoài… phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc hoàn trả; điều kiện vay vốn và áp lực trả nợ cùng các yếu tố khác có liên quan, thì nguồn kiều hối không chịu những tác động và yêu cầu này, vì vậy sử dụng hiệu quả nguồn kiều hối, mang lại lợi ích to lớn trên nhiều phương diện: từ cá nhân, hộ gia đình đến phát triển kinh tế xã hội.

Được biết, TP Hồ Chí Minh  là địa phương có liên hệ với khoảng 50% trong tổng số khoảng 5,8 triệu kiều bào sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, 80% kiều bào đang sống ở các nước có nền kinh tế, khoa học, công nghệ và giáo dục phát triển. Hàng năm, lượng kiều hối đổ về Thành phố chiếm từ 38%-53% tổng mức kiều hối chuyển về Việt Nam. Đây là dòng tiền chuyển đơn phương theo hướng một chiều về Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, với mức tăng trung bình 3%-7%/năm.

Trong năm 2023, lượng kiều hối chuyển về TP Hồ Chí Minh qua các kênh chính thức đạt kỷ lục với gần 9,5 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022. Quý 1/2024, lượng kiều hối về TP Hồ Chí Minh đã đạt 2,9 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ./..

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực