Bộ trưởng Bộ Công thương: Không có chuyện hoạt động cầm chừng

Thứ ba, 18/11/2014 09:50

(ĐCSVN)Chiều 17/11, mở đầu tiên phiên chất vấn Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, Đại biểu Đỗ Văn Đương phản ánh thực trạng Doanh nghiệp điện lớn của nhà nước nhưng hoạt động cầm chừng trong khi chúng ta mua điện của tư nhân, nhập điện từ Trung Quốc với giá cao gây lãng phí

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, tại phiên
 chất vấn chiều 17/11
.


Trả lời Đại biểu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhận định cho rằng Doanh nghiệp điện lớn của nhà nước hoạt động cầm chừng. "Ý kiến này không có cơ sở" - ông nói trong những năm qua Đảng, Nhà nước và nhân dân ta chắt chiu xây dựng hàng loạt công trình thủy điện đa mục tiêu như thủy điện, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Trị An... Mục tiêu tận dụng tiềm năng, thủy năng vừa phát điện, cắt lũ vào mùa mưa cấp nước vào mùa khô cho hạ du. Do đó "Không có lý do gì chúng ta không khai thác triệt để các dự án lớn. Riêng thủy điện Hòa Bình nhiều cử tri, Quốc hội biết rõ, khi xây dựng thiết kế công suất vận hành nhà máy này 19820 MW, sản lượng 9-10 tỉ Kw, số liệu hầu như năm nào cũng phát con số này, không có chuyện cầm chừng" - ông lý giải thêm về thắc mắc của Đai biểu.

Bộ trưởng cho biết thêm; thủy điện Sơn La vận hành trước thời hạn 3 năm và trong 3 năm qua, lúc nào cũng phát vượt sản lượng, trên dưới 10 tỉ Kw và các thủy điện khác cũng vậy. Vì thế, không lý do gì chúng ta không khai thác triệt để các thủy điện lớn theo các mục tiêu đã định.

Bên cạnh đó chúng ta vẫn quan tâm đến thủy điện nhỏ; thời gian qua Bộ Công thương đã phối hợp với các bộ liên qua như Bộ Tài chính chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam mua điện của các DN Thủy điện nhỏ với giá ngang bằng với các dự án thủy điện khác.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực