EVN sẽ xây dựng khung giá cho điện rác, sinh khối

Thứ ba, 19/12/2023 16:45
(ĐCSVN) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ có trách nhiệm đề xuất lựa chọn nhà máy điện chất thải chuẩn, nhà máy điện sinh khối chuẩn để tính toán khung giá phát điện.
EVN được lập hồ sơ tính toán khung giá phát điện nhà máy điện chất thải, nhà máy điện sinh khối cho năm kế tiếp theo. 

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo lần 2 Thông tư quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện áp dụng cho nhà máy điện chất thải, điện sinh khối. Hiện dự án điện chất thải rắn, sinh khối đang áp giá ưu đãi trong 20 năm theo các Quyết định của Thủ tướng năm 2014 và 2020. Tuy nhiên, với quy định trên, tới đây các dự án này phải đàm phán giá với EVN, trên cơ sở khung giá do bộ ban hành.

Hiện dự án điện chất thải rắn, sinh khối đang áp giá ưu đãi trong 20 năm theo các Quyết định của Thủ tướng năm 2014 và 2020. Tuy nhiên, với quy định trên, tới đây các dự án này phải đàm phán giá với EVN, trên cơ sở khung giá do bộ ban hành. Cơ chế này nếu được áp dụng sẽ tương tự chính sách với các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp (lỡ hẹn giá FIT ưu đãi 20 năm).

Cùng với đó, EVN được lập hồ sơ tính toán khung giá phát điện nhà máy điện chất thải, nhà máy điện sinh khối cho năm kế tiếp theo quy định tại Điều 11 Thông tư này, trình Cục Điều tiết điện lực thẩm định.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ tính toán khung giá phát điện, Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm kiểm tra chi tiết nội dung hồ sơ, tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ trình duyệt. Trường hợp cần thiết, Cục Điều tiết điện lực có văn bản yêu cầu EVN sửa đổi, bổ sung hoặc giải trình làm rõ các nội dung trong hồ sơ.

Trường hợp nhận được hồ sơ hợp lệ và báo cáo giải trình làm rõ các nội dung trong hồ sơ của EVN, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm tổ chức thẩm định khung giá phát điện do EVN trình.

Trường hợp cần thiết, Cục Điều tiết điện lực tổ chức lấy ý kiến đối với khung giá phát điện thông qua Hội đồng tư vấn do Bộ Công Thương quyết định thành lập hoặc đối tượng chịu tác động. Hội đồng tư vấn có tối đa 9 thành viên, trong đó có 01 chủ tịch, 01 phó chủ tịch, 01 thư ký, đại diện đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương có trình độ chuyên môn phù hợp và am hiểu sâu trong lĩnh vực phát điện.

Chậm nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức thẩm định khung giá phát điện, Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện cho loại hình nhà máy điện chất thải, nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt - điện, nhà máy điện sinh khối không phải là nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt - điện cho năm tiếp theo và công bố trên trang thông tin điện tử của Cục Điều tiết điện lực./.
 
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực