Bộ Công Thương yêu cầu EVN cần có biện pháp duy trì điện sinh hoạt cho dân ở mức cao nhất

Thứ tư, 02/06/2010 17:15
 

Mỗi ngày, cả nước thiếu khoảng 10-15 triệu kWh so với nhu cầu  

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành chỉ thị số 16/2010 về đảm bảo cung cấp điện sản xuất để phục vụ đời sống nhân dân. Bộ yêu cầu EVN  trong bất kỳ tình hình nào, cần có biện pháp duy trì điện sinh hoạt cho dân ở mức cao nhất, đặc biệt là buổi tối.

Từ quí I đến nay, do nguồn nước cạn kiệt, cung cầu điện cả nước trong mùa khô này bị mất cân đối từ 2-5% sản lượng, tương ứng thiếu 500 triệu- 1,3 tỷ kWh. Mỗi ngày, cả nước thiếu khoảng 10-15 triệu kWh so với nhu cầu. Vì vậy từ 12/4 đến nay, EVN đã thực hiện tiết giảm phụ tải theo nguyên tắc ưu tiên cấp điện mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đã ban hành. Tuy nhiên, khi bị giới hạn về phân bổ sản lượng tiêu thụ điện hàng ngày, để thực hiện nguyên tắc ưu tiên cho sản xuất, công nghiệp, ngành điện lực các địa phương đã cắt giảm lượng điện dùng cho sinh hoạt, khiến mức thiếu điện ở khu vực này lên tới 60-70% so với nhu cầu. Điều này đã gây ảnh hưởng nặng nề tới đời sống người dân, nhất là việc học hành, thi cử của học sinh.

Vì vậy, Bộ Công Thương yêu cầu EVN  trong bất kỳ tình hình nào, cần có biện pháp duy trì điện sinh hoạt cho dân ở mức cao nhất, đặc biệt là buổi tối. Chỉ thị nhấn mạnh: “Việc điều hòa tiết giảm điện phải đảm bảo nguyên tắc luân phiên, công bằng, không để xảy ra tình trạng mất điện liên tục, kéo dài ở một khu vực và đối với một hộ sử dụng điện.”.

Đồng thời, Bộ Công Thương yêu cầu, từ nay đến trung tuần tháng 6/2010, EVN cần huy động tối đa các nguồn điện, phối hợp với các chủ đầu tư nhà máy điện độc lập để đảm bảo công suất và sản lượng điện ở mức cao nhất cho hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, việc cung ứng điện vẫn rất khó khăn do thời tiết nắng nóng trên diện rộng, nước về các hồ ít, nguồn nhiệt điện mới  như Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng và Quảng Ninh đang trong thời gian khắc phục sự cố, Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động và Cẩm Phả vận hành không ổn định.

Dự kiến 1/6 tới, EVN sẽ có cuộc họp công bố cụ thể về tình hình cung ứng điện, tiết giảm điện trong thời gian qua.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực