|
Máy bay nông nghiệp phun thuốc trên cánh đồng vướng vào đường dây điện 110kV Giồng Riềng - Vị Thanh, đoạn qua xã Ngọc Hòa, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang). |
Sự cố diễn ra vào ngày 13/10 tại Long An, khi một máy bay nông nghiệp không giữ khoảng cách an toàn đã khiến hơn 76.000 hộ dân bị mất điện. Sự cố này không chỉ gây ra sự gián đoạn trong cung cấp điện mà còn gây thiệt hại về thời gian và nguồn lực cho Công ty Điện lực Long An trong việc khôi phục điện.
Sự cố tại Kiên Giang vào tháng 5/2024 cũng tương tự, khi máy bay nông nghiệp vướng vào đường dây 110kV, làm gián đoạn cấp điện trong hai giờ. Hành động của chủ phương tiện đã được cảnh báo và cam kết không tái phạm, nhưng điều này cho thấy cần có sự tăng cường tuyên truyền và giáo dục về an toàn lưới điện.
Giám đốc Xí nghiệp Lưới điện cao thế (Công ty Điện lực Kiên Giang) Hoàng Tiến Phước cho biết thêm, tại phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, gia đình ông Nguyễn Kim L. thi công sơn nhà. Trong quá trình sơn, thợ sơn tên Lý Thanh Q. cột cọ vào thanh sắt dài 6m để sơn. Khi sơn xong đợt một, anh Q. ngã cây sắt ra phía ngoài để nhúng cọ sơn tiếp đợt hai. Do không chú ý quan sát khoảng cách nên anh Q. đã để cây sắt chạm vào Pha A đường dây cao thế tại vị trí trụ 29-30, đường dây 110kV Vĩnh Quang - Hòn Đất. Vị trí anh Q. đứng cách nhà 2,6m và cách đường dây 110kV là 3,6m.
Hậu quả đã làm anh Q. bị bỏng nặng, được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang. Đường dây 110kV bị hỏng 3 sợi dây dẫn (đường dây này đã được phân pha) và làm gián đoạn cấp điện gần 2 giờ. Tại vị trí ở gia đình ông L., đơn vị quản lý và vận hành đường dây 110kV đã làm hướng dẫn cảnh báo và báo cáo hiện trạng lên cấp trên.
Trước các sự cố trên, Ban Giám đốc Công ty Điện lực Kiên Giang đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh, thực hiện nghiêm các phương án, nội dung, phần việc và tuyên truyền tới người dân, các cơ quan, đơn vị đảm bảo an toàn cho con người và lưới điện.
Công ty Điện lực Kiên Giang cho biết, công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện được Công ty chú trọng thực hiện. Công ty thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động, làm việc với các tổ chức, cá nhân … nhằm hạn chế ảnh hưởng đến lưới điện. Ngoài ra công ty đều cắm các biển cảnh báo cấm các thiết bị bay vào đường dây nhằm đảm bảo an toàn hành lang lưới điện và làm việc với các chủ đất có đường dây 110kV đi qua để cảnh bảo các máy bay nông nghiệp khi phun thuốc, rải phân, gieo sạ,…
Hiện nay, theo quy định của pháp luật về quản lý tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ được quy định cụ thể tại Nghị định 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, tại khoản 1, Điều 3, Nghị định số 36/2008/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ quy định: “Tàu bay không người lái là thiết bị bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị bay đó". Theo đó, flycam hoặc drone được xem như một thiết bị tàu bay không người lái.
Ngoài ra, khoản 12, Điều 4 Nghị định 14/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện cũng quy định: Không được điều khiển các phương tiện bay có khoảng cách đến bộ phận gần nhất của lưới điện cao áp nhỏ hơn 100m, trừ trường hợp phương tiện bay làm nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa đường dây điện được phép theo quy định.
An toàn hành lang lưới điện là một vấn đề quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp điện mà còn đến tính mạng và sức khỏe của người dân. Các sự cố xảy ra tại Long An và Kiên Giang đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc cần thiết phải nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lưới điện. Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng, Công ty Điện lực và người dân là yếu tố quyết định trong việc đảm bảo an toàn cho lưới điện và cuộc sống của cộng đồng.
Dưới đây là các hành vi bị nghiêm cấm theo điều 14, Nghị định số 36/2008 /NĐ-CP:
1. Tổ chức các hoạt động bay khi chưa được phép.
2. Tổ chức hoạt động không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định. Vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia.
3. Mang giả các loại chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc các phương tiện tiện ích.
4. Phóng, bắn, thư giãn từ trên không các loại chất, chất gây hại hoặc chứa nguy cơ gây nguy hiểm.
5. Tăng cường các thiết bị và thực hiện công việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép.
6. Treo cờ, biểu ngữ, thả lỏng truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay.
7. Không chấp nhận các lệnh, hiệu quả của cơ chế quản lý và giám sát.