Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với các công trình truyền tải điện

Thứ tư, 25/05/2011 19:45

(ĐCSVN) - Ngày 24/5/2011, tại Đà Nẵng, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung đã tổ chức Hội thảo về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tham dự hội nghị có trên 70 đại biểu của các Ban, các đơn vị thành viên trực thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT).

 

Ông Trần Quốc Lẫm – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền tải
điện Quốc gia phát biểu chỉ đạo tại hội thảo 
 


Trong những năm qua, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những vấn đề then chốt trong việc triển khai dự án đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm. Nếu chủ đầu tư làm tốt, đúng tiến độ công tác bồi thường GPMB thì đây chính là yếu tố chính, quyết định thành công của dự án.

Theo ông Châu Anh Tuấn – Trưởng Ban Quản lý đầu tư NPT: Trong năm 2010 có 6/56 công trình khởi công chậm và 19/41 công trình bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB, điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện kế hoạch năm 2010 trong NPT. Thực tế đã chứng minh rằng, nếu thực hiện công tác GPMB đúng tiến độ thì tiến độ xây dựng công trình sẽ đảm bảo, ví dụ như công trình đường dây 500 kV Sơn La – Hòa Bình – Nho Quan và Trạm biến áp 500 kV Sơn La.

Theo kế hoạch đầu tư xây dựng của NPT, từ nay đến năm 2015, NPT sẽ đầu tư 38 dự án cấp điện áp 500 kV bao gồm 2665 km đường dây và 16 trạm biến áp 500 kV; 80 dự án cấp điện áp 220 kV bao gồm 1750 km đường dây và 34 trạm biến áp 220 kV.

Theo tính toán, với khối lượng đầu tư lớn như vậy, cần phải thu hồi khoảng 513 ha đất phục vụ thi công các vị trí móng trụ và các trạm biến áp; bên cạnh đó có khoảng 14.860 ha đất bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến các dự án. Do vậy việc tìm kiếm những giải pháp, hướng đi trong việc triển khai công tác bồi thường GPMB là yếu tố chính, quyết định đến tiến độ hoàn thành chung, đến hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng.

 

Hội thảo về công tác bồi thường GPMB tại Đà Nẵng 


Tại hội thảo, đại diện các Ban quản lý dự án các công trình điện, các Công ty Truyền tải điện và cán bộ làm công tác đền bù, GPMB đã trao đổi tình hình thực hiện công tác bồi thường GPMB của các đơn vị; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ các bất cập trong công tác bồi thường GPMB nhằm nâng cao chất lượng, tiến độ thực hiện công tác này bắt đầu từ giai đoạn chuẩn bị như lựa chọn tuyến, khảo sát đo đạc, thành lập HĐBT GPMB; đến giai đoạn thực hiện và kết thúc công tác bồi thường GPMB của một dự án.

Các tham luận tại hội thảo đã tập trung vào các vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ chất lượng của công tác đền bù giải phóng mặt bằng như: bất cập của chính sách nhà nước, phương án tổ chức thuê tư vấn đền bù, sự hợp tác và trách nhiệm của chính quyền địa phương, thái độ hợp tác của người dân và cơ chế tăng thu nhập, khuyến khích cho các cá nhân làm công tác đền bù.

Kết thúc hội thảo, ông Trần Quốc Lẫm – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã nêu quan điểm sẽ đúc kết các kinh nghiệm của các đơn vị trong công tác bồi thường GPMB, qua đó nhân rộng điển hình các biện pháp thực hiện có hiệu quả để ứng dụng trong toàn NPT nhằm làm tốt công tác bồi thường GPMB, đảm bảo triển khai đúng tiến độ các dự án xây dựng công trình lưới điện truyền tải trong thời gian tới.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực