Công ty Điện lực Lâm Đồng thắp sáng những mái nhà nghèo ở Đồng Nai Thượng

Thứ sáu, 25/02/2011 09:57

Sau bao thập kỷ mong đợi, giờ đây bà con đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở thôn 2, xã Đồng Nai Thượng (Cát Tiên) đã được sử dụng điện lưới quốc gia để thắp sáng buôn làng. Điện về đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bà con, đồng thời thắp sáng niềm tin của bà con vùng xa xôi hẻo lánh đối với Đảng và Nhà nước.

Khác với các chương trình, dự án cấp điện cho những vùng nông thôn chưa có điện, công trình cấp điện cho thôn 2 thuộc xã Đồng Nai Thượng được triển khai từ “Tinh thần tương thân, tương ái” của tập thể CBCNV Công ty Điện lực Lâm Đồng. “Với đặc thù là ngành cung cấp điện để phục vụ đời sống người dân, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thêm một hộ có điện là thêm một niềm vui đối với cán bộ công nhân viên ngành điện Lâm Đồng” - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Lâm Đồng, Đỗ Thị Ánh cho hay.

Thực hiện phân công của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc nhận đỡ đầu cho các xã nghèo trên địa bàn tỉnh, từ năm 2009 Công ty Điện lực Lâm Đồng chính thức nhận giúp đỡ cho xã nghèo Đồng Nai Thượng. Hiểu rõ những khó khăn mà địa phương gặp phải, sau nhiều lần chọn phương án hỗ trợ, chương trình kéo điện cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn chưa có điện nơi đây đã được triển khai thực hiện. Theo phương thức mỗi CBCNV Công ty tự nguyện đóng góp một ngày lương, Công đoàn Công ty đã huy động được 70 triệu đồng để đầu tư kéo điện cho 37 hộ đồng bào dân tộc nghèo. Những hộ này được ngành điện đầu tư toàn bộ hệ thống lưới điện đến tận điện kế và dây dẫn điện, công tơ, 2 bóng đèn compact thắp sáng trong nhà.

Để lưới điện quốc gia sớm về thắp sáng trên tất cả những ngôi nhà nghèo ở Đồng Nai Thượng, trong quá trình triển khai thi công, đoàn viên công đoàn Công ty đã không quản ngại đường sá xa xôi, địa bàn phức tạp để  dựng trụ, kéo dây, mắc nhánh rẽ vào tận nhà cho bà con trong thôn. Anh Lê Văn Thởi, công nhân quản lý đường dây Điện lực Cát Tiên bộc bạch: “Khi nhận nhiệm vụ thi công kéo điện về cho bà con Đồng Nai Thượng, tuy đường sá xa xôi, giao thông đi lại khó khăn, địa bàn thi công phức tạp nhưng với sự giúp đỡ nhiệt tình của bà con và chính quyền địa phương, chúng tôi đã không quản gian khó, nỗ lực sớm hoàn thành phần việc được giao, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong thôn có điện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”.

Ngay sau khi lưới điện quốc gia được kéo về, bà con đã mua sắm rất nhiều dụng cụ, thiết bị sử dụng điện cho gia đình. K’Thẹ, một trong số 37 hộ đã không dấu được vui mừng khi đã trải qua 71 mùa rẫy đến nay mới nhìn thấy ánh điện thắp sáng buôn làng. “Khi chưa có điện mình thường xuyên phải lên rừng đốn củi để đêm về đốt lên kiếm chút ánh sáng. Nhưng kể từ khi ngành điện giúp cho cái điện không chỉ có gia đình mình mà tất cả bà con trong thôn đều đã có điện thắp sáng. Có điện rồi lúc rảnh bà con được nghe đài, xem ti và học hỏi được nhiều cái hay từ mọi nơi để áp dụng vào sản xuất. Quan trọng hơn nữa là trẻ con trong thôn có điều kiện tốt để học hành kiếm cái chữ sau này góp phần xây dựng phát triển quê hương” - K’ Thẹ tâm sự. Thật vậy, từ khi có điện trẻ em trong thôn cũng có điều kiện để ôn luyện bài vở, học hành tốt hơn. Bé gái Điểu Thị Huôn phấn khởi bộc bạch: “Ngày trước chưa có điện, tụi cháu phải thắp đèn dầu, đốt củi để học bài, bây giờ có điện rồi cháu và các bạn ở đây không còn phải học trong cảnh tối tăm nữa, sách vở vì thế cũng sạch sẽ hơn, học hành cũng tốt hơn nên thích lắm chú ạ”.

Hiểu được những tình cảm quý báu mà Công ty Điện lực Lâm Đồng đã dành tặng cho xã Đồng Nai Thượng, thời gian qua chính quyền địa phương đã tích cực vận động tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã và đang tiếp tục sát cánh cùng bà con nghèo ở Đồng Nai Thượng đẩy lùi cái nghèo, cái đói, xây dựng đời sống ổn định và phát triển sản xuất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực