Công ty Điện lực Thái Bình: Tiết kiệm điện đóng vai trò then chốt

Thứ năm, 30/05/2013 16:02

(ĐCSVN)- Là một trong những đơn vị có truyền thống thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện (TKĐ), trong những năm qua Công ty Điện lực Thái Bình (PCTB) luôn coi công tác này là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ then chốt của kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất

Điện khí hoá nông thôn đã được thực hiện ở Thái Bình từ những năm 1990 thế kỷ trước, vì thế lưới điện đa phần đã cũ nát, tận dụng từ những đường dây và trạm của các trạm bơm thuỷ nông. Do đó, việc đầu tư cho lưới điện được lãnh đạo PCTB đặc biệt chú trọng. Điều đó, vừa làm tăng chất lượng điện cung cấp cho khách hàng đồng thời cũng chính là yếu tố cần thiết để thực hiện việc TKĐ và giảm tổn thất điện năng từ lưới điện cũ nát. Với số tiền đầu tư sau khi tiếp nhận cải tạo đợt 1 trên 300 tỷ đồng (năm 2010), tỷ lệ tổn thất giảm đã giảm xuống còn 12% (trước đó tỷ lệ tổn thất là trên 30%). Hiện nay, tỷ lệ tổn thất năm 2012 là 9.37% và số tiền đầu tư cho lưới điện nông thôn cũng đã xấp xỉ 900 tỷ đồng; lưới điện truyền tải của Thái bình cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của công tác xản xuất - kinh doanh. Trong đó, số xã mà PCTB tiếp nhận và bán lẻ trực tiếp là 186/270 xã (84 xã đang triển khai Dự án REII); tổng số khách hàng trên 430.000 khách hàng. Tất nhiên, ngoài các yếu tố kỹ thuật, vấn đề thông tin tuyên truyền và sử dụng các biện pháp khác để đạt được hiệu quả nhất trong TKĐ đã được PCTB vận dụng thành công. 
 

 

 Công nhân ngành điện Thái bình bảo dưỡng máy móc
 phục vụ sản xuất điện


Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc PCTB cho biết: Tại Thái Bình, công tác TKĐ đã được đặt ra đặt ra từ nhiều năm nay và đang trở thành nề nếp trong sử dụng điện năng của tất cả các đối tượng khách hàng. Đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, hàng năm PCTB đều thông qua lượng điện sử dụng và cùng với Sở Công thương báo cáo qua UBND tỉnh để tính định mức sử dụng. Những năm 2008 - 2009, định mức sử dụng được quy định cứ năm sau giảm so với năm trước 10%, nhưng nếu cứ giảm như vậy thì đến một lúc nào đó sẽ không thể giảm được nữa và đồng nghĩa với việc sẽ không còn sự phát triển. Do đó, tính định mức tiêu thụ cho từ đơn vị, cơ quan vừa đảm bảo sự phát triển và cũng có cơ sở để phấn đấu tiết kiệm sử dụng trong định mức đó. Cũng từ năm 2008, PCTB đã cùng với Sở Công thương tiến hành tổ chức triển khai, thực hiện tới các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn chương trình thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact (năm 2009, 2010 PCTB đã bán được 32.498 chiếc), thay bình đun nước nóng băng bình nước nóng năng lượng mặt trời (426 khách hàng); quy định giờ đèn quảng cáo; giảm chiếu sáng bảo về không cần thiết; điều chỉnh lại nhiệt độ máy điều hoà; thay đổi lại lưới điện, thiết bị đã cũ tiêu tốn năng lượng nhiều, ... tại nhiều doanh nghiệp. Thay đổi lại giờ bật đèn chiếu sáng đường phố, giảm một nửa số đèn chiếu sáng trên đường và những đèn chiếu sáng không cần thiết.

Tăng cường công tác truyền thông

Ngoài các yếu tố kỹ thuật, xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hoạt động truyền thông trong công tác tuỵên truyên TKĐ. Thời gian qua, PCTB đã quan tâm đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức, đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả TKĐ cụ thể như: Phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành có liên quan, các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận tổ quốc, Liện đoàn lao động, Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên, ... đưa chương trình tiết kiệm điện trở thành hoạt động chung của Chính quyền và đoàn thể để có tác động hiệu quả trong nhân dân, cộng đông doanh nghiệp và sâu rộng đến toàn xã hội. Phối hợp chặt chẽ với Đài phát thanh truyền hình tỉnh, huyện, xã - phường, báo địa phương, tuyên truyền thông tin giáo dục cộng đồng; nâng cao nhận thức, ý thức, thay đổi thói quen sử dụng điện lãng phí, thực hiện tốt việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Lập kế hoạch phân bổ điện năng (theo quy định) hàng tháng cho các cơ quan hành chính sự nghiệp với tiêu chí tiết kiệm 10% so với định mức sử dụng; Hỗ trợ tư vấn các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Triển khai phong trào thi đua Gia đình tiết kiệm điện năm 2012 tới CBCNV Công ty. Với phương trâm, mỗi CBCNV là một tuyên truyên viên cho việc TKĐ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tại các điểm giao dịch với khách hàng như: Hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, giới thiệu các sản phẩm TKĐ như đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời, tuyên truyền việc hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2012, ...; Niêm yết tại phòng làm việc, nơi giao dịch với khách hàng nội dung các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường TKĐ; Niêm yết các biện pháp TKĐ, nội quy TKĐ trong phòng làm việc tại vị trí dễ thấy, dễ đọc, dễ nhắc nhở mọi người trong đơn vị thực hiện.

Bằng các biện pháp đồng bộ và quyết liệt, sản lượng điện tiết kiệm được của năm 2012 là 12,158 triệu kWh - đạt 110,65% so với kế hoạch được giao (10,997 triệu kWh); có 426 khách hàng khách hàng tham gia chương trình sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời và nhiều gia đình CBCNV trong PCTB đạt danh hiệu“Gia đình tiết kiệm điện năm 2012”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cũng như giúp đỡ về mặt kỹ thuật cho các đơn vị có sức tiêu thụ điện năng lớn như: Công ty Cổ phần dệt sợi Đan San, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, … công tác TKĐ trong sử dụng điện đã đạt được những chuyển biết rất đáng khích lệ. Lãnh đạo Công ty Cổ phần dệt sợi Đan San cho biết, chúng tôi xác định tiết kiệm năng lượng nói chung và TKĐ là mục tiêu hàng đầu trong quy trình quản lý và điều hành sản xuất - kinh doanh của Công ty (trong cơ cấu giá thành sản phẩm điện chiếm tỷ lệ khoảng 10% nên cứ tiết kiệm được bao nhiêu thì giá thành sản phẩm sẽ giảm xuống tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường và ngược lại). Thực hiện việc TKĐ, chúng tôi được PCTB tư vấn giúp hợp lý hoá dây truyền sản xuất, còn Công ty cử hẳn một phó giám đốc xí nghiệp đảm nhận trách nhiệm thường xuyên theo dõi việc TKĐ trong bộ phận sản xuất do mình phụ trách. Thực hiện thay đổi giờ sản xuất, tận dụng tối đa ánh sáng ban ngày và vận hành hợp lý các hệ thống điều không, ... Do đó, các biện pháp TKĐ trong sản xuất của Công ty đã đi vào nề nếp và thu được những kết quả nhất định (đã tiết kiệm được từ 4 - 5% tổng số tiền điện phải chi phí hàng năm là 25 - 30 tỷ đồng). 
 

 

 Điện lực Thái Bình mắc điện phục vụ xây dựng
 nông thôn mới


Tiếp nối các nội dung công tác đã đạt được, năm 2013, công tác TKĐ được PCTB tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn. Theo đó, PCTB đã thành lập ban chỉ đạo TKĐ và xây dựng nội quy TKĐ năm 2013 để triển khai đến từng CBCNV. Chỉ đạo các Điện lực triển khai thực hiện chương trình TKĐ năm 2013 và phân bổ điện năng sử dụng hàng tháng tại các đơn vị trực thuộc PCTB với tiêu chí tiết kiệm 15% so với định mức sử dụng.

Kết quả việc thực hiện TKĐ trong Quý 1/2013: Toàn tỉnh thực hiện tiết kiệm được 3,885 triệu kWh - đạt 100,3% so với kế hoạch NPC giao (3,873 triệu kWh); trong đó công tác phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền và vận động các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2013 đã tiết kiệm được 26.000 kWh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực