Công ty Truyền tải điện 1: Thành công từ một phong trào thi đua

Chủ nhật, 30/01/2011 16:31

(ĐCSVN) - Trước năm 1997, hệ thống lưới điện truyền tải thường xuyên quá tải, nhiều cung đoạn đường dây và thiết bị trạm đều đã cũ kỹ nên ảnh hưởng đến công tác vận hành cung cấp điện. Đứng trước tình hình đó, lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã cùng nhau bàn bạc tìm giải pháp thích hợp để xây dựng nên một hệ thống lưới truyền tải điện vận hành với độ tin cậy cao, đáp ứng yêu cầu của phụ tải, phục vụ tốt nhất cho phát triển kinh tế của đất nước.

Từ một ý tưởng

Ý tưởng phát động phong trào thi đua xây dựng trạm và đường dây kiểu mẫu đã nảy sinh và sớm đi vào cuộc sống của những người thợ truyền tải điện. Xây dựng trạm và đường dây kiểu mẫu là để xây dựng nên một hệ thống lưới truyền tải điện vận hành với độ tin cậy cao, đáp ứng yêu cầu của phụ tải và phục vụ tốt nhất cho phát triển kinh tế của đất nước. Từ phong trào này cũng góp phần xây dựng nên những con người lao động kiểu mẫu, những tập thể lao động kiểu mẫu, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất. Đối với các Trạm biến áp là thi đua giữa các ca trực vận hành, đối với các Đội Đường dây là thi đua giữa các tổ sản xuất, giữa các nhóm công tác. Qua phong trào, từ chính quyền đến Công đoàn, Đoàn thanh niên đều cùng nhìn chung một hướng đó là làm sao để các trạm biến áp, các cung đoạn đường dây vận hành hiệu quả, an toàn; Các tổ nhóm, ca kíp cùng nhau thi đua tạo nên thành công chung của mỗi đơn vị nói riêng và cả Công ty nói chung.
 

 

Trao giải cho công nhân đoạt giải tại Hội thi quản lý vận hành đường dây giỏi năm 2010 


Từ phong trào thi đua xây dựng Trạm và Đường dây kiểu mẫu, với những tiêu chí chấm điểm hết sức cụ thể, đã lượng hoá tất cả công việc hàng ngày đưa vào tiêu chuẩn và với cách thức tổ chức thực hiện phong trào gắn liền với đời sống người lao động, đã tác động tích cực đến kết quả thực hiện nhiệm vụ trên các mặt sản xuất, đời sống của của công ty. Phong trào thi đua xây dựng Trạm và Đường dây kiểu mẫu đã góp phần nâng cao chất lượng thiết bị vận hành; củng cố, nâng cao chất lượng hồ sơ quản lý kỹ thuật; tạo nên cảnh quan môi trường làm việc xanh sạch đẹp; xây dựng nên một đội ngũ những người lao động kiểu mẫu và những tập thể lao động kiểu mẫu; thúc đẩy việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật;

Thành công ngoài mong đợi

Tính đến nay, phong trào thi đua xây dựng Trạm và Đường dây kiểu mẫu đã trải qua 14 năm, mỗi năm tuy tên gọi của phong trào không thay đổi nhưng vẫn mang lại sức sống mãnh liệt, mỗi năm phong trào lại được nâng lên một tầm cao mới nhờ tác dụng thiết thực của nó. Năm 2010, cả ngành Điện nói chung và Công ty Truyền tải điện 1 nói riêng gặp rất nhiều khó khăn thử thách; Phụ tải tăng nhanh từ 17%-20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nguồn điện tăng không đáng kể do tình hình hạn hán, nước về hồ thủy điện thấp hơn nhiều so với nhiều năm; vốn cho đầu tư phát triển lưới điện hạn hẹp do tác động của khủng hoảng kinh tế ….đã làm cho lưới truyền tải điện của PTC1 luôn vận hành trong tình trạng đầy tải và quá tải của nhiều đường dây và trạm biến áp. Trong bối cảnh hết sức khó khăn đó, một lần nữa phong trào thi đua xây dựng Trạm và Đường dây kiểu mẫu đã phát huy rất hiệu quả. Nhiều cá nhân và tập thể đã có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cùng với tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên đảm bảo an toàn cung cấp điện và đã hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ kế hoạch được Tổng công ty giao. Năm 2010, số lượng trạm và đường dây đạt kiểu mẫu cũng tăng lên đáng kể so với năm 2009, trong đó 30/32 trạm đạt kiểu mẫu chiếm tỷ lệ 93,75%; 49/70 cung đoạn đường dây đạt kiểu mẫu với tỷ lệ 70 %. Số điểm đạt được tương đối cao và mặt bằng điểm giữa các trạm và các cung đoạn đường dây là tương đối đồng đều. Nhờ vậy, năm 2010 sản lượng điện truyền tải đạt 34,551 tỷ kWh trên sản lượng điện giao theo kế hoạch 30,478 tỷ kWh; tỷ lệ tổn thất đạt 2,18 % trên tỷ lệ giao là 2,19 %; suất sự cố cả trạm và đường dây đều giảm và nhỏ hơn mức cho phép; hệ thống lưới truyền tải tiếp tục được củng cố; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động tiếp tục được cải thiện.

 
 Trao giải cho các đơn vị có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng Trạm và Đường dây kiểu mẫu

Trên đà thắng lợi của năm 2010, PTC1 tiếp tục duy trì và phát triển phong trào thi đua trạm và đường dây kiểu mẫu lên tầm cao mới và được xác định là một hoạt động quan trọng, xuyên suốt. Để tiếp tục gặt hái được thành công đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu, ngày đêm bám trạm, bám đường dây của những người trực tiếp quản lý vận hành, bên cạnh đó là những đóng góp tích cực của các bộ phận tham mưu, phụ trợ không quản ngày đêm, không kể ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết, sẵn sàng ứng phó kịp thời, góp phần chăm lo thiết bị, xử lý những khiếm khuyết cũng như khi sự cố xảy ra, đảm bảo cho trạm và đường dây vận hành an toàn. Đặc biệt là vai trò của Công đoàn và đoàn thanh niên phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để duy trì, đổi mới hình thức lẫn nội dung của phong trào và tạo thêm động lực thúc đẩy CBCNV Công ty Truyền tải điện 1 phấn đấu hoàn thành những chỉ tiêu cơ bản trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực