Đắk Lắk: Khẩn trương hoàn thành di dời đường dây 22kV

Thứ bảy, 14/05/2011 16:01

(ĐCSVN) - Đường dây 22kV đoạn đi qua thị trấn Ea H’leo (huyện Ra H'leo, tỉnh Đăk Lăk) có chiều dài gần 3km hiện đang có nguy cơ sạt lở nặng. Hàng chục hộ dân sống dọc tuyến đường dây này đã san ủi mặt bằng để làm nhà ở, đào đất khoét sâu vào sườn đồi, xâm phạm nghiêm trọng vào các chân trụ đường dây. Chỉ cần một trận mưa lũ lớn, cả tuyến đường dây này có nguy cơ đổ sập, gây gián đoạn cung cấp điện cho 2 xã Ea Ting, Ea Khanh và một phần thị trấn Ea H’leo của huyện Ea H'leo.

 

 Một đoạn chân trụ có đường dây đi qua bị xâm phạm,
 nguy cơ sạt lỡ vào mùa mưa là rất lớn

Đường dây này, được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1992, một phần của xuất tuyến trước đây là hạng mục thuộc nhà máy thủy điện B5 (360kW) do địa phương quản lý. Năm 2003, công trình được bàn giao cho ngành điện, Điện lực Ea H’leo tiếp nhận quản lý cấp điện cho các xã Ea Ting, Ea Khanh và một phần thị trấn Ea H’leo. Tuy nhiên, khi bàn giao, tiếp nhận công trình đường dây này, hồ sơ sổ sách liên quan đã bị thất lạc, trong đó có cả các hồ sơ pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất đối với công trình.

Sau một số biến động về quy hoạch đất đai tại địa phương, các hộ dân sống dọc tuyến đường dây này lần lượt được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất; và vì lý do nào đó, đất sử dụng đối với công trình đã không được xét đến. Công trình đường dây 22kV này bỗng chốc “lọt thỏm” trong phần đất của khu dân cư, một công trình “ký sinh” ngoài ý muốn trong phần đất sử dụng của các hộ dân.

Vấn đề thực sự nghiêm trọng khi các nhu cầu xây dựng nhà cửa của các hộ dân xuất hiện. Gần 60 hộ dân đã đồng loạt gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền địa phương, yêu cầu di dời đường dây. Và trong thời gian chờ đợi kết quả xử lý, một số hộ dân đã tiến hành đào móng xây nhà, xâm phạm nặng vào công trình điện, đặc biệt là nguy cơ sạt lở là rất lớn.

Xác định được ý nghĩa quan trọng của công trình đường dây trong việc cấp điện tại địa phương và trước nguy cơ sự cố rất rõ ràng đối với công trình, UBND tỉnh Đăk Lăk và Công ty Điện lực Đắk Lắk đã tích cực làm việc, nhanh chóng nắm bắt, đánh giá tình hình, thống nhất tìm giải pháp xử lý nguy cơ đối với công trình điện. Sau khi nghiên cứu các phương án, địa phương và Công ty điện lực Đắk Lắk đã thống nhất chọn giải pháp di dời đường dây. Nguồn vốn gần 4 tỷ đồng phục vụ công tác này được UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định trích từ ngân sách địa phương để thực hiện.

Ông Đặng Phi Hậu- Giám đốc Điện lực Ea H’leo cho biết: “ Công trình di dời xuất tuyến 475 đã được khẩn trương triển khai từ đầu tháng 3/2011, đến nay đã hoàn thành việc dựng trụ. Các phần việc khác tiếp tục được đơn vị xây lắp tập trung thực hiện, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão, đảm bảo cấp điện an toàn phục vụ địa phương”.

Trong chuyến kiểm tra công tác PCLB tại Điện lực Ea H’leo của đoàn công tác EVNCPC mới đây, ông Tạ Ngọc Tuấn- Phó Trưởng Ban kiểm tra an toàn, Trưởng đoàn Kiểm tra đã đặc biệt lưu ý đơn vị đối với công trình này; đồng thời yêu cầu Điện lực Ea H'leo tích cực đôn đốc, phối hợp, hỗ trợ đơn vị xây lắp, cố gắng hoàn thành việc di dời đường dây trước ngày 20/5/2011. Trong những trường hợp cần thiết, đơn vị có thể đề xuất để được hỗ trợ lực lượng từ các đơn vị khác, đảm bảo hoàn thành công trình sớm vì mùa mưa bão đang đến gần./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực