Đảm bảo nguồn lao động: Cả chất và lượng

Thứ ba, 25/08/2015 11:46

(ĐCSVN) - Tính đến thời điểm này, đây là nơi đào tạo, cung cấp nguồn lực công nhân lớn cho các nhà máy, công ty ngành điện tại miền Trung&Tây Nguyên. Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển đổi phát triển kinh tế của đất nước, với nhu cầu nguồn điện vô cùng cấp thiết vào thập niên 90 thế kỷ XX, Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo lực lượng sản xuất đảm bảo cả về chất và lượng cho các công trình sản xuất điện trọng điểm như thủy điện Yaly, Vĩnh Sơn…

 

 Toàn cảnh trường Cao đẳng Điện lực miền Trung. Ảnh DNM


Xuất phát điểm từ con số 0

Tháng 11/1984 Trường điện Hội An được thành lập. Với vài cán bộ, tập kết từ miền Bắc được điều động về quản lý; thầy cô giáo thì rất trẻ, vừa rời ghế nhà trường hầu hết đều chưa có kinh nghiệm giảng dạy, 291 học sinh và không phòng thí nghiệm, không xưởng thực hành là tất cả những gì mà Trường có được cho Khóa học đầu tiên.

Ông Nguyễn Xuân Bản, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Điện lực miền Trung nhớ lại: Đúng thời điểm này, nhu cầu về lực lượng sản xuất điện tăng cao, do sự phát triển nguồn điện nhằm đáp ứng cho phát triển đất nước, giai đoạn chuyển đổi kinh tế. Nhiệm vụ đặt ra cho Trường điện Hội An được nâng cao, khắc phục những khó khăn về vật chất, Nhà trường cố gắng xây dựng những mô hình thực tập; tạo các cuộc thi đua học tốt dạy tốt; lý thuyết song song với thực hành được Nhà trường tổ chức, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh. Song song đó, nhà trường đã tổ chức nghiên cứu nhu cầu, xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, chuẩn bị đội ngũ và cơ sở vật chất để triển khai đào tạo lực lượng công nhân quản lý điện địa phương.

Liên tục chuyển đổi

Hiện nay, với gần 4.000 học sinh sinh viên theo học 10 ngành nghề và Trường đã cung cấp hơn 16.000 công nhân, trung cấp, cao đẳng và đại học đã tốt nghiệp cho các công trình, nhà máy, công ty trên mọi miền đất nước. Đó là những con số đạt được qua 32 năm thành lập mà Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung đạt được. Ông Lê Kim Hùng, Phó giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung nhận xét: “Trong các năm qua, trường Cao đẳng Điện lực miền Trung đã giúp cho Tổng công ty Điện lực miền Trung, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho sự phát triển ngành điện tại miền khu vực; đồng thời, nguồn lực này đã đáp ứng được sự thay đổi phát triển kỹ thuật trong sản xuất điện, như chuyển đổi vận hành nhà máy điện diezel sang các nghề khác phù hợp với tình hình phát triển lưới điện của các Công ty Điện lực tại miền Trung & Tây Nguyên…”.

Ông Trần Văn Lâm, Giảng viên Khoa điện, Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung cho biết: “Trường từ khi mới thành lập, trong thời gian này chúng tôi gặp rất nhiều khó từ thiết bị, đến phòng học và con người… nhưng được các cấp lãnh đạo quan tâm xây dựng, trang bị thiết bị hiện đại phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước; đồng thời, chúng tôi cũng đã được đào tạo kiến thức, học hỏi trao đổi về các thiết bị hiện đại nhất, để nắm bắt đưa vào công tác đào tạo cho các học sinh. Từ đó, hiện nay trường chúng tôi đã đem lại niềm tin tưởng trong khâu đào tạo nhận lực các ngành nghề tại khu miền Trung & Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung…”

Ông Nguyễn Xuân Bản cho biết thêm, trong những năm gần đây, nhà trường đã đào tạo 60 lớp kỹ thuật viên vận hành nhà máy thủy điện của các doanh nghiệp trên cả nước… Trong năm học đến (2015-2016), đẩy mạnh công tác đào tạo theo nhu cầu các đơn vị trong ngành và xã hội, chủ động liên hệ các đơn vị mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, nâng bậc, an toàn v.v… Ngoài ra, công tác hợp tác Quốc tế đã được nhà trường chú trọng duy trì và phát triển, thường xuyên với Trường Cao đẳng Anna Nhật Bản trong chương trình trao đổi sinh viên, ký biên bản ghi nhớ với Trường Đại học Fukui Nhật Bản về trao đổi giảng viên, sinh viên, nghiên cứu khoa học, chương trình đào tạo. Hiện nay nhiều giáo viên và sinh viên đã và đang tham gia từ các liên kết này.

Tháng 11/1984, Trường Điện Hội An thành lập và trực thuộc Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung); ngày 16/7/1997, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp ban hành quyết định số 1050/QĐ-TCCB nâng cấp và đổi tên trường thành Trung học điện 3. Năm 2000, trường chuyển về trực thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam theo quyết định số 26/2000/QĐ-BCN ngày 6/4/2000 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp. Sáu năm sau, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định số 3017/QĐ-BGD&ĐT ngày 19/6/2006 thành lập trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, trực thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực