Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Chăm lo bồi dưỡng, nâng cao nhận thức công tác xây dựng Đảng

Thứ tư, 04/08/2010 16:07

(ĐCSVN) - Trong những năm qua, Ðảng ủy Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đã tập trung chỉ đạo các đảng ủy cơ sở, chi ủy, chi bộ trực thuộc chăm lo bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối, quan điểm của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho mỗi cán bộ, đảng viên. Ðồng thời, Ðảng ủy Tập đoàn cũng đã tập trung vào công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn là cung cấp điện đầy đủ, ổn định, an toàn cho sự phát triển của đất nước. Cán bộ, đảng viên đã có ý thức rèn luyện đạo đức phẩm chất, lối sống và đã phát huy tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, đi đầu vượt khó để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

 Đảng bộ Tập đoàn có 31 tổ chức đảng trực thuộc với 2.238 đảng. Ảnh Internet

Về công tác chính trị tư tưởng

Ba năm qua, các đợt sinh hoạt chính trị, học tập, triển khai nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 5, 6, 7, 9 (khóa X); chuyên đề tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; chính sách, văn bản mới của Nhà nước luôn được triển khai nghiêm túc, với hình thức phong phú, đa dạng, sử dụng phương tiện, trang thiết bị hiện đại để truyền tải nội dung. Với việc giao cho đơn vị trực tiếp tổ chức truyền đạt, giới thiệu nghị quyết đã góp phần nêu cao vai trò, trách nhiệm của các đồng chí bí thư, cấp ủy trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết đã đáp ứng theo hướng thiết thực, trọng tâm, lựa chọn nội dung phù hợp với đặc thù của tổ chức đảng để chỉ đạo thực hiện. Vì vậy, đã giúp cán bộ, đảng viên và người lao động nâng cao nhận thức, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà chỉ thị, nghị quyết các cấp đã đề ra.

Việc nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng được cấp uỷ các cấp coi trọng, những vấn đề tư tưởng nẩy sinh, những vụ việc tiêu cực được giải quyết thông qua kiểm tra, giám sát, phản ánh dư luận và báo cáo của cấp ủy các cấp. Đảng ủy tập trung nắm bắt diễn biến tư tưởng khi thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến Tập đoàn như: cổ phần hóa doanh nghiệp, sắp xếp bộ máy cơ quan, đơn vị khi tái cơ cấu Tập đoàn, về những khó khăn, thách thức của Tập đoàn, các đơn vị khi triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Nhìn chung tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong Đảng bộ ổn định, cán bộ, đảng viên giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng, yên tâm công tác, tích cực đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ, có niềm tin vững chắc vào vai trò lãnh đạo của Đảng trước những khó khăn chung của đất nước, của Tập đoàn.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được cấp uỷ các cấp luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong 3 năm qua, hàng chục cán bộ chủ chốt đã được học chương trình cao cấp lý luận; hàng trăm cán bộ, đảng viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, cả đại học và trên đại học; gần 150 đảng viên mới và hơn 350 quần chúng ưu tú được học các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; tổ chức 2 lớp tập huấn cho 64 cán bộ là bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở. Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã tổ chức trên 100 lớp nghiên cứu nghị quyết của Đảng, các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho hàng ngàn lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Lĩnh vực công tác tổ chức, cán bộ, kiểm tra, giám sát

Ði đôi với các nhiệm vụ trên, các cấp ủy đảng luôn quan tâm lãnh đạo, xây dựng và thực hiện tốt quy chế về công tác cán bộ; công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ; cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo trên đại học, các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước… Ngay sau khi thành lập Đảng bộ, Đảng ủy Tập đoàn đã tổ chức kiện toàn bộ máy 5 cơ quan tham mưu, giúp việc; tiếp nhận 14 đảng bộ, chi bộ từ các địa phương trong cả nước chuyển về, thành lập Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải Điện quốc gia, chuyển giao 1 chi bộ đến sinh hoạt tại các đảng bộ ngoài Đảng bộ Tập đoàn. Đến nay, Đảng bộ Tập đoàn có 31 tổ chức đảng trực thuộc với 2.238 đảng viên.

Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc các đảng ủy cơ sở, các chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Tập đoàn nhiệm kỳ 2008 - 2010, gắn với tập trung thực hiện nhất thể hoá chức danh bí thư chi bộ là trưởng ban, phòng, trưởng đơn vị chuyên môn, hạn chế các chi bộ sinh hoạt ghép. Ban Chấp hành Đảng bộ đã tổ chức hội nghị để thảo luận, quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ từ năm 2007 đến năm 2010, xây dựng chương trình công tác hằng năm của Ban Thường vụ Đảng ủy. Kịp thời chỉ đạo bổ sung xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ đến năm 2010 của cấp uỷ cơ sở, gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương và của Đảng uỷ Khối, Đảng ủy Tập đoàn.

Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên được đổi mới theo hướng công khai, dân chủ và chặt chẽ hơn. Từ năm 2006 đến 2010 đã bổ nhiệm mới 112 cán bộ, bổ nhiệm lại 142 cán bộ, luân chuyển 29 cán bộ và thi hành kỷ luật 06 cán bộ lãnh đạo thuộc diện Tập đoàn quản lý.

Hàng năm, việc kiểm điểm, đánh giá, nhận xét, phân loại cán bộ được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng qui định. Tập đoàn tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về công tác cán bộ, hoàn thành việc xây dựng quy hoạch cán bộ cho giai đoạn 2010 - 2015.

Kết quả đánh giá, xếp loại đảng viên hằng năm: tỷ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 76%, trong đó đảng viên xuất sắc ngày càng tăng (năm 2007 là 4,5%, năm 2008 là 12,6%, năm 2009 là 15,8%); đảng viên vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụ chiếm tỷ lệ thấp, từ 0,2 % đến 0,4%.

Công tác phát triển đảng viên được cấp uỷ các cấp thực hiện đúng quy định, bảo đảm nguyên tắc, thủ tục. Trong 3 năm qua, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn và các Đảng uỷ trực thuộc được giao quyền, uỷ quyền đã xét, quyết định kết nạp 145 đảng viên, trong đó là Đoàn viên thanh niên chiếm tỷ lệ 47,6%, là nữ chiếm tỷ lệ 13,1%, có trình độ đại học trở lên chiếm tỷ lệ 88,3%.

Công tác quản lý hồ sơ đảng viên thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc; trong 3 năm các cấp ủy Đảng trong Tập đoàn làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng cho 1.425 đảng viên, tặng huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng đối với 32 đảng viên, phát thẻ Đảng cho 193 đảng viên theo đúng quy định.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Cấp uỷ các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo và kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra, thực hiện kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Trong 3 năm, cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra hai cấp đã kiểm tra 11 đảng viên và 01 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 15 tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; thực hiện giám sát thường xuyên 118 tổ chức đảng, 2138 lượt đảng viên, giám sát 142 cấp uỷ viên; kiểm tra tài chính 43 tổ chức đảng; giải quyết 01 đơn tố cáo. Qua kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư đã phát hiện, kết luận, xử lý kỷ luật 10 đảng viên (bằng các hình thức: cảnh cáo 08 đảng viên, 01 đảng viên chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, xóa tên 02 đảng viên dự bị), 01 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật. Nội dung vi phạm chủ yếu do vi phạm chính sách của Nhà nước, thiếu tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, không chấp hành nội quy làm việc của cơ quan đơn vị.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, các vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, tạo sự đoàn kết thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, chăm lo tốt đời sống người lao động

Cấp uỷ các cấp trong Đảng bộ đã quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động; tiếp tục củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát triển đoàn viên; tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vì vậy, với vai trò trách nhiệm của mình, các đoàn thể chính trị đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Những năm qua, hoạt động của các cấp công đoàn đã đem lại những kết quả thiết thực, bằng nhiều hoạt động và hình thức tuyên truyền phong phú: Bản tin Công đoàn với các cuộc thi “Tự hào Người Thợ Điện Việt Nam”, “Nét đẹp Ngành Điện”...; những tấm gương người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến; tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, có tác dụng tuyên truyền, giáo dục sâu sắc, tập hợp, động viên người lao động sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh các phong trào thi đua, các cấp công đoàn còn phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ, tham gia sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên; vận động đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, tích cực đóng góp ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Vì người nghèo, quỹ Mái ấm công đoàn, ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai...với số tiền hàng chục tỷ đồng hàng năm. Công đoàn Điện lực Việt Nam luôn chăm lo củng cố công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng công đoàn lớn mạnh, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định giữa người quản lý và người lao động, đó chính là giá trị cốt lõi để xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Các cấp ủy đảng đã lãnh đạo Đoàn Thanh niên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống; nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đoàn viên, thanh niên. Đoàn Thanh niên Tập đoàn chú trọng củng cố tổ chức, tích cực tham mưu cho Đảng ủy trong việc xây dựng Đề án nâng cấp Đoàn thanh niên Tập đoàn tương đương cấp huyện. Các tổ chức cơ sở đoàn và đoàn viên, thanh niên đã thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tập trung triển khai và thực hiện 2 phong trào lớn là "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "4 đồng hành với Thanh niên lập thân, lập nghiệp". Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”; các hoạt động xã hội từ thiện vì cộng đồng, văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở. Các cấp bộ đoàn đã giới thiệu được trên 150 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp nhận thức về Đảng, 69 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn và cấp uỷ cơ sở đã chủ động xây dựng quy chế hoạt động, chương trình công tác nhiệm kỳ và hằng năm, sáu tháng của cấp uỷ, của uỷ ban kiểm tra; Đảng ủy Tập đoàn bám sát quy chế hoạt động và chương trình công tác của Đảng ủy Khối, xác định nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Tập đoàn trong từng thời điểm để lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời nắm chắc các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên để xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, đôn đốc, kiểm tra các cấp ủy trực thuộc thực hiện. Đảng ủy Tập đoàn luôn coi trọng lãnh đạo đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ các cấp gắn liền thực tiễn, tình hình của từng đơn vị theo hướng ngắn gọn, cụ thể, sát thực. Tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý, điều hành, sâu sát cơ sở, chăm lo xây dựng các tổ chức đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện nghiêm túc các qui chế, qui định trong Đảng.

Trên cơ sở quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác, Đảng ủy Tập đoàn đã ký các quy chế phối hợp (giữa Đảng ủy Tập đoàn với Đảng ủy Khối Công nghiệp Hà Nội, với 14 Đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Bộ Công Thương). Cấp uỷ các cấp luôn bảo đảm nguyên tắc trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, bước đầu đã có các giải pháp để đổi mới, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo; chú trọng cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo; tổ chức hội nghị theo hướng ngắn gọn, thiết thực và hiệu quả. Từ các giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ các cấp thời gian qua, đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong Tập đoàn.

Tiêu chí quan trọng của Đảng ủy Tập đoàn là coi trọng sự đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ các cấp gắn liền thực tiễn, tình hình của từng đơn vị theo hướng ngắn gọn, cụ thể, sát thực. Tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý, điều hành, sâu sát cơ sở, thực hiện nghiêm túc các qui chế, qui định trong Đảng. Làm tốt công tác tư tưởng, tổ chức cán bộ và phát triển đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ. 3 năm qua, hàng chục cán bộ chủ chốt đã được học chương trình cao cấp lý luận; hàng trăm cán bộ, đảng viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn; gần 150 đảng viên mới và hơn 350 quần chúng ưu tú được học các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; kết nạp 145 đảng viên mới, tập huấn cho 64 cán bộ là bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở. Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã tổ chức trên 100 lớp nghiên cứu nghị quyết của Đảng, các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho hàng ngàn lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Đặc biệt, Đảng bộ cơ quan EVN là 1 trong 24 đơn vị được chọn để chỉ đạo điểm Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua 3 năm triển khai, Cuộc vận động đã thực sự mang đến cho Tập đoàn một luồng sinh khí mới, khắp nơi đều dấy lên những phong trào thi đua lao động, cải tiến tăng năng suất, tiết kiệm nguyên vật liệu, thực hành lối sống giản dị. Tuyệt đại đa số cán bộ đảng viên đã có ý thức rèn luyện đạo đức phẩm chất, lối sống, phát huy tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm. Đảng ủy các đơn vị đã gắn cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị, xây dựng đảng, đoàn thể vững mạnh. Phong trào thi đua lao động sản xuất ngày càng phát huy hiệu quả ở các đơn vị thành viên và các công trình trọng điểm. Duy trì chế độ sinh hoạt đảng tại chi bộ, đảng bộ và cấp ủy, đổi mới nội dung sinh hoạt nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên ở các đơn vị. Trong 3 năm, toàn Đảng bộ đã mở gần 40 lớp học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cho hơn 4.000 lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng. 34 cá nhân và 32 tập thể điển hình tiên tiến được Đảng bộ tuyên dương. Các cuộc thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở các cơ sở đã chọn được 19 thí sinh tham gia hội thi chung kết của Đảng bộ. Những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ có tác dụng giáo dục sâu sắc, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong toàn Tập đoàn.

Mục tiêu phấn đấu của Tập đoàn trong giai đoạn tới là trên 90% tổ chức đảng trực thuộc đạt trong sạch, vững mạnh, trên 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 15% đảng viên đạt đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hàng năm kết nạp trên 100 đảng viên mới.

Thực hiện tốt công tác xây dựng Ðảng cũng đã góp phần tích cực trong công tác lãnh đạo mọi hoạt động của Tập đoàn, để CBCNV toàn tập đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực