Đầu tư xây dựng có hiệu quả các dự án điện nông thôn miền Bắc

Thứ tư, 15/05/2013 14:06

Công tác đầu tư xây dựng (ĐTXD) được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đặc biệt quan tâm chú trọng.

 

 Công nhân EVN NPC sửa chữa lưới điện tại Quảng Ninh. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Việc giải quyết các thủ tục ĐTXD đúng quy định pháp luật, đáp ứng cơ bản các yêu cầu đề ra đối với các dự án, các công trình trọng điểm đã sớm đưa vào vận hành kịp thời nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục, đảm bảo chất lượng điện và giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, nâng cao sản lượng điện thương phẩm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD của Tổng Công ty. Đây là những kết quả đạt được trong công tác ĐTXD của EVN NPC năm 2012 vừa được báo cáo tại Hội nghị “Tổng kết công tác đầu tư xây dựng, tài chính kế toán năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ năm 2013” của Tổng Công ty Điên lực miền Bắc tổ chức ngày 13/5/2013 tại Hải Phòng.

Tận dụng vốn vay ưu đãi, giải ngân hiệu quả!

Thực hiện chủ trương tiết kiệm, nâng cao hiệu quả trong đầu tư xây dựng nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch mà không ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế địa phương, EVN NPC đã đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân các dự án sử dụng nguồn vốn ODA có lãi suất thấp, thời gian vay dài. Trong năm 2012, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ODA của toàn Tổng Công ty đạt tỷ lệ cao với giá trị thực hiện đạt 121,57 % .

Trong năm, EVN NPC đã chủ động rà soát, tiếp tục giãn tiến độ một số dự án chưa cấp thiết để tiết kiệm nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó, việc hạn chế tối đa nguồn vốn vay thương mại lãi suất cao để đầu tư lưới điện góp phần tăng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Cụ thể, tổng số danh mục công trình thuộc địa bàn EVN NPC quản lý có 2743 công trình , giá trị khối lượng đã thực hiện giải ngân 4.989,16 tỷ đồng, đạt 104,26 % so với kế hoạch.

Đối với các dự án 110kV, tổng số danh mục các công trình lưới điện 110kV theo kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2012 là 268 công trình với tổng giá trị vốn là 1.320,1 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện nay, EVN NPC đã đóng điện và đưa vào sử dụng 42 dự án với năng lực tăng thêm 467,25 km đường dây 110kV, 1148MVA.

Các dự án vay vốn nước ngoài cải tạo lưới điện như dự án IVO của 3 tỉnh Nam Định, Hà Nam, Lạng Sơn đã thi công xong đang thực hiện quyết toán, IVO mở rộng các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên, , Thái Nguyên, Hà Nội (Hà Tây cũ) hoàn thành trong tháng 6/2013, dự án năng lượng nông thôn nguồn vốn Ngân hàng thế giới, RE I + II đã hoàn thành và đang quyết toán, dự án nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn tại 4 tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Nghệ An bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KWF) sẽ đóng điện trong quý IV/2013, .….

TCty luôn xác định phải tận dụng tối đa nguồn vốn vay ODA với lãi suất thấp, thời gian âm hạn dài để đầu tư cải tạo lưới điện nhằm tăng doanh thu, giảm tổn thất điện năng, giảm chi phí lãi vay cho Tổng Công ty.

Hiện tại, có thể khẳng định, việc triển khai xây dựng các dự án nguồn, lưới điện của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra, phù hợp với nhu cầu tăng trưởng phụ tải, giúp giải tỏa công suất nguồn, nâng cao khả năng truyền tải và chống quá tải khu vực.

Đầu tư giai đoạn 2013 – 2015: EVN NPC đáp ứng 50% nhu cầu vốn

Ông Thiều Kim Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc EVN NPC cho biết: Do địa bàn quản lý và sản xuất kinh doanh của EVN NPC rộng lớn, gồm nhiều tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, phụ tải không tập trung nên suất đầu tư cao. Đặc biệt trong những năm qua, EVN NPC là đơn vị tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn lớn nên nhu cầu đầu tư để thực hiện việc cải tạo tối thiểu và nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận đảm bảo an toàn cung cấp điện là rất lớn. Chính vì vậy, khả năng cung cấp vốn để đáp ứng nhu cầu đầu tư của EVN NPC trong những năm qua và giai đoạn 2013-2015 tới thường chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu đầu tư.

Thực tế, EVN NPC đã tính toán: Tổng giá trị kế hoạch vốn ĐTXD năm 2013 đã được EVN phê duyệt là 6.748 tỷ đồng (gồm, vốn khấu hao cơ bản 3.604 tỷ đồng, vốn Ngân sách nhà nước 110 tỷ đồng , vốn vay nước ngoài 1.780 tỷ đồng , vốn vay tín dụng thương mại 1.250 tỷ đồng) , trong đó: trả nợ gốc và lãi 1.500 tỷ đồng , góp vốn 150 tỷ đồng, đầu tư thuần 5.134 tỷ đồng (dự án nguồn 260 tỷ đồng, đầu tư lưới điện 110kV 1.604 tỷ đồng , đầu tư lưới điện phân phối 2.826 tỷ đồng , các dự án khác 744 tỷ đồng.

Đối với công tác tiếp nhận, đầu tư, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn, Phó Tổng Giám đốc Thiều Kim Quỳnh cũng cho biết: Thực hiện quyết định số 854/QĐ-TTg ngày 10/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm 2011-2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong đó nêu rõ chương trình mục tiêu đưa điện về nông thôn, miền núi đến năm 2015 là 100% các xã có điện và 98% số hộ có điện được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ. Trong giai đoạn 2013-2015, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ phải thực hiện tiếp nhận 1.192 xã (bao gồm 827 xã RE II và 365 xã ngoài dự án RE II) với tổng số km đường dây hạ áp là 17.797 km và tổng số 2.095.059 khách hàng. Như vậy, với tổng số xã đã được tiếp nhận là 3.417 xã thì đến năm 2015 toàn EVN NPC sẽ tiếp nhận tổng cộng 4.609 xã. Với kết quả và kế hoạch tiếp nhận nêu trên, nhu cầu vốn đầu tư cho lưới điện nông thôn sau tiếp nhận cần đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Cụ thể: Nhu cầu vốn đầu tư thực hiện việc cải tạo tối thiểu lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận khoảng 5.336 tỷ đồng; nhu cầu vốn để thực hiện cải tạo nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận nhằm đảm bảo an toàn cung cấp điện theo tiêu chuẩn sẽ khoảng 23.045 tỷ đồng. Do vậy, EVN NPC rất cần Tập đoàn Điện lực Việt Nam bố trí các nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài cho các dự án cải tạo lưới điện nông thôn và tăng độ an toàn vận hành lưới điện trên địa bàn nông thôn, vùng núi mà TCty đang quản lý. Với các công trình đầu tư đưa điện về các xã miền núi, biên giới, hải đảo xa xôi có tính chất công ích xã hội, chủ yếu phục vụ mục tiêu ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội của Nhà nước, EVN NPC mong muốn được EVN bố trí nguồn vốn theo định kỳ hàng năm để các đơn vị có thể thực hiện theo đúng lộ trình.

Để công tác ĐTXD mang lại hiệu quả cao, cân đối được cung cầu nguồn vốn cho các công trình thực hiện, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh chung trong toàn Tổng Công ty, EVN NPC đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp như: Cân đối vốn, hạn chế vay tín dụng thương mại để giảm dư nợ vay; Đảm bảo hệ số khả năng thanh toán ngắn hạn lớn hơn 1; Bảo toàn và tăng chủ sở hữu bằng cách sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, không nằm ngoài mục đích phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh; Tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án để hoàn thành đưa công trình vào sử dụng kịp thời.

Để công tác giải ngân đạt kế hoạch, các đơn vị trong toàn TCTy phải đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án dở dang, hoàn thiện hồ sơ giải ngân trình TCTy để giải ngân, đặc biệt ưu tiên với các dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA; Thực hiện dãn tiến độ các dự án không cấp bách, chưa mang lại hiệu quả tức thì trong giai đoạn hiện nay để tập trung nguồn vốn đầu tư cho các công trình chống quá tải khu vực , thành phố, thị xã, các khu công nghiệp; Chú trọng công tác nâng cao hiệu quả đầu tư từ khâu lập phương án đầu tư hiệu quả đến các giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đầu tư xây dựng và kết thúc đầu tư.

TCTy tập trung huy động các nguồn vốn vay nước ngoài để triển khai các dự án có hiệu quả đầu tư cao. Đẩy nhanh tiến độ các dự án vay vốn nước ngoài đang thực hiện đảm bảo tiến độ đã cam kết để có cơ hội tiếp tục tận dụng các nguồn vay mới để triển khai các dự án tiếp theo; Giải quyết vốn cho các công trình đang thực hiện dang dở đảm bảo hoàn thành dứt điểm các dự án 110kV chưa hoàn thành, kể cả các dự án nâng công suất chống quá tải lưới điện 110kV; Khắc phục triệt đề các tồn tại của các dự án 110kV đã đóng điện đảm bảo công trình vận hành an toàn, khai thác hết công suất đạt hiệu quả kinh tế cao và hạn chế tối đa nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Ngoài các giải pháp chủ động của doanh nghiệp, TCTy mong muốn luôn nhận được chỉ đạo, phối hợp của các Bộ ngành, EVN trong công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, huy động vốn… để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra, phục vụ nhiệm vụ đầu tư xây dựng, duy trì dòng điện ổn định, liên tục phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực