Điện lực Hà Nội: Giải đáp nhiều thắc mắc cho khách hàng

Thứ năm, 17/07/2014 14:35

(ĐCSVN) - Chiều 15/7, trong cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Tổng công ty Điện lực Hà Nôi đã giải trình về nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tăng đột biến, giải thích về trường hợp nhầm lẫn tại Sóc Sơn. 

 

Trong thời gian tới Hà Nội sẽ học tập TP.HCM  trong việc ghi chỉ số công tơ điện để minh bạch hóa mọi thông tin với người dân trong đó có việc áp dụng công tơ điện tử. Ảnh: Theo evn.vn


Theo ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội, một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Thứ nhất là do có nhiều đợt nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 5 đến đầu tháng 6 nên nhu cầu làm mát tăng cao (cả ban ngày và ban đêm). Có những khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6 tăng từ 40% đến trên 60% so với tháng 5 như Hoàng Mai (57%), Đống Đa (55%).

Thứ hai là do sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Số liệu của Điện lực Hà Nội cho thấy tháng 6-2014, tổng số khách hàng sử dụng điện sinh hoạt của Hà Nội có sản lượng tăng trên 1,5 lần so với tháng 5 là 686.336 khách hàng, chiếm 34% tổng số khách hàng sinh hoạt. Trong đó, tổng số khách hàng sinh hoạt có sản lượng tăng 2 lần so với tháng 5/2014 là 347.961 khách hàng, chiếm 17% tổng số khách hàng sinh hoạt.

Tiếp nữa đây cũng là đợt học sinh nghỉ hè nên đa phần thời gian sử dụng điều hòa và thiết bị làm mát trong gia đình tăng. Đồng thời chu kỳ làm hóa đơn tiền điện trong thời gian có 3 đợt nắng nóng cao điểm (cuối tháng 5 đầu tháng 6) trùng với đợt nắng nóng… Do vậy hóa đơn tiền điện ở thời gian này hội tụ nhiều yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ ở các hộ gia đình tăng cao.

Về trường hợp sai sót trong công tắc ghi chỉ số tại Công ty Điện lực Sóc Sơn, ông Trung cho biết, đã phát hiện 2 công nhân ghi chỉ số thuộc đội quản lý 1, khi ghi chỉ số ngày 6/6/2014 tại thôn Thống Nhất, xã Trung Giã ghi chỉ số công tơ không chính xác của nhiều hộ, gây thắc mắc về hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng.

Ngay sau khi phát hành hóa đơn, bộ phận điều hành ghi chỉ số phát hiện tổn thất tại TBA trên tăng bất thường lên 39% và báo lại cho đội trưởng quản lý kiểm tra lại và phát hiện nhiều khách hàng sai chỉ số trên công tơ (211 khách hàng).

“Sự việc sau đó đã được báo cáo lại lãnh đạo công ty, và vào ngày 12/6, Công ty Điện lực Sóc Sơn đã tiến hành ghi lại chỉ số dưới sự chứng kiến của trưởng thôn và làm thủ tục hủy bỏ, lập lại, truy thu thoái hoàn hóa đơn tiền điện của các hộ theo đúng quy định; đồng thời đã tạm đình chỉ 2 công nhân ghi chỉ số, báo cáo đề nghị Tổng công ty xem xét quyết định hình thức kỷ luật. Công ty Điện lực Sóc Sơn đã họp với các hộ dân và xin lỗi toàn thể các hộ dân thôn Thống Nhất. Thay mặt EVN Hà Nội, tôi cũng xin gửi lời xin lỗi tới nhân dân vì sự cố sai sót trên…”, ông Trung nói.

Ông Trung cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra ghi chỉ số ở một số điểm bất thường. Đặc biệt, trong thời gian tới EVN Hà Nội sẽ triển khai công tác phúc tra 100% khách hàng có sản lượng tăng cao trên 130%.

Bên cạnh đó, EVN Hà Nội sẽ áp dụng thực hiện hình thức nhắn tin thông báo sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng để khách hàng biết và kiểm tra. Mở rộng hình thức gửi thông báo qua email. Nói rõ về việc này, ông Nguyễn Quang Trung cho biết, đối với những khách hàng có đăng kí thì công ty sẽ gửi tin nhắn ngay sau 24 giờ công nhân ghi xong chỉ số công tơ điện và chi phí tin nhắn công ty hoàn toàn chịu.

Cụ thể, từ kỳ hóa đơn tháng 7/2014, EVN Hà Nội sẽ thực hiện nhắn tin thông báo tiền điện cho khách hàng các thông tin, chỉ số cuối kì, sản lượng điện tiêu thụ, tiền điện phải thanh toán để khách hàng có đầy đủ thông tin về việc ghi số công tơ.

Trong đó, sẽ thông báo thời gian ghi chỉ số công tơ đến các tổ dân phố và mời đại diện tổ dân phố cùng tham gia ghi chỉ số công tơ.

Tổ chức tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại các tổ dân phố để tuyên truyền tiết kiệm điện, đồng thời tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng liên quan đến các dịch vụ của EVN Hà Nội để giải quyết thấu đáo vì lợi ích của khách hàng.

“Trong thời gian tới Hà Nội sẽ học tập TP.HCM trong việc ghi chỉ số công tơ điện để minh bạch hóa mọi thông tin với người dân trong đó có việc áp dụng công tơ điện tử”, ông Trung chia sẻ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực