Điện lực Việt Nam hỗ trợ 3 huyện nghèo của tỉnh Lai Châu

Thứ năm, 26/04/2012 16:57

(ĐCSVN)- Nhằm giúp tỉnh Lai Châu ngày càng phát triển, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, những năm gần đây Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang đẩy mạnh đầu tư mọi mặt tại 3 huyện nghèo Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ của tỉnh Lai Châu.

Về hỗ trợ điện, với mục tiêu tăng cường đầu tư, đưa tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện tại 3 huyện nghèo trên từ 41% (năm 2009) lên 90%, đến nay, EVN đã hoàn tất đầu tư cho 3 xã Hua Na (huyện Than Uyên), Phúc Khoa (huyện Tân Uyên) và Dào San (huyện Phong Thổ), đã hoàn thành đóng điện, cấp điện cho 495 hộ. Kinh phí khoảng 7 tỷ đồng. Số xã còn lại trong dự án (uớc tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ) đang được tiếp tục thi công và đến khoảng giữa năm 2013 sẽ hoàn thành đóng điện.

 

 Dựng cột trên địa hình cao, đưa điện về xã Dào san (huyện Phong Thổ, Lai Châu)
Ảnh theo Điện lực Lai Châu


Đồng thời, trong mục tiêu hỗ trợ xóa nhà tạm tại các huyện trên, Tập đoàn đã thực hiện 02 hình thức hỗ trợ: Hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà có diện tích sử dụng tối thiểu là 24m2, với giá trị 40 triệu đồng/nhà đối với 16 hộ gia đình chính sách và hỗ trợ một phần tài chính (5 triệu đồng/nhà) kết hợp với nguồn tài chính hỗ trợ từ các chương trình xóa đói giảm nghèo của Chính phủ cho 1.400 hộ gia đình nghèo. Đến nay đã xây dựng xong 16/16 nhà gia đình chính sách và tổ chức lễ trao tặng gắn biển. (Than Uyên: 5 nhà, Tân Uyên: 5 nhà, Phong Thổ: 6 nhà). Cạnh đó, Tập đoàn đã hoàn thành chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm cho 2.495 hộ gia đình, với tổng giá trị 13,115 tỷ đồng. Xây dựng được 21 nhà bán trú cho học sinh phổ thông cơ sở ở lại trường thuộc 3 huyện với quy mô nhà cấp 4, với kinh phí 5,25 tỷ đồng.

EVN cũng đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ cho giáo dục - đào tạo, hỗ trợ về y tế, mua bảo hiểm y tế cho khoảng 1.500 cháu học sinh thuộc các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ dân tộc đặc biệt của các trường THCS của 3 huyện, ủng hộ chăn màn, đồ dùng trang thiết bị học tập, vật dụng hàng ngày cho các em học sinh bán trú ở “Nhà bán trú dân nuôi”, và hỗ trợ sửa chữa, hướng dẫn các hộ dân nghèo, hộ dân tộc các hộ dân tái định cư sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Thông qua các hoạt động của Công đoàn và Đoàn TNCS của EVN.

Trong giai đoạn 2012-2015, EVN sẽ tập trung đầu tư mạnh nhằm tăng tỷ lệ số hộ dân có điện, đạt mục tiêu đến cuối năm 2015 cả 3 huyện đạt 90% hộ dân có điện. Tiếp tục sử dụng các nguồn vốn vay mở rộng và các nguồn vốn khác (nếu có) để thực hiện các dự án cấp điện cho các hộ dân. Dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng trên 420 tỷ đồng cho hơn 7.500 hộ nghèo chưa có điện. Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ giáo dục - đào tạo và bố trí việc làm. Đào tạo khuyến nông, khuyến lâm, đào tạo ngắn hạn, hướng dẫn các hộ dân các ngành nghề giúp các hộ phát triển kinh tế nghề nghiệp tại các trung tâm dạy nghề của các huyện. Kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. Xây dựng trường học, xây dựng “ Nhà bán trú dân nuôi” cho 22 điểm trường. Tiếp tục đầu tư xoá nhà tạm, cung cấp trang bị thiết bị y tế, đồ dùng học tập, chăn màn, quân áo cho học sinh nghèo… Với mức tổng đầu tư giai đoạn 2012-2015 khoảng 480 tỷ đồng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực